Lần đầu tiên Adam và Eva mặc quần áo

Theo một  nghiên cứu mới về sự tiến hóa của loài rận, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, lần đầu tiên con người mặc quần áo từ cách đây 170 nghìn năm đúng vào thời điểm con người vượt ra khỏi châu Phi và di cư đến những vùng khác.  

Tờ Daily Mail cho biết, do quần áo trang phục không thể tồn tại trong một khoảng thời gian dài vì vậy, trước nay việc sử dụng các phương pháp khảo cổ học truyền thống để xác định thời gian con người bắt đầu mặc quần áo là không thể.

Chính vì thế, tiến sĩ David Reed, chuyên gia nghiên cứu động vật có vú thuộc Đại học Florida cùng các cộng sự của mình đã chuyển sang nghiên cứu sự phân kỳ tiến hóa của các con rận khi chúng chuyển từ da đầu con người xuống quần áo từ đó xác định thời điểm con người bắt đầu biết mặc quần áo. “Chúng tôi muốn tìm một phương pháp khác để xác định thời điểm con người bắt đầu mặc quần áo. Bởi vì chúng ta biết rằng loài rận ở quần áo chỉ xuất hiện khi trang phục đã xuất hiện trong đời sống của con người”, David Reed nói.

Loại rận sống trên da đầu con người (còn gọi là con chí) là loài rận xuất hiện sớm nhất. Sau đó, khi con người biết mặc quần áo thì loài rận này bắt đầu phân hóa làm 2, một loài chuyển sang sinh sống trên phần da của cơ thể còn gọi là rận quần áo.

Lần đầu tiên Adam và Eva mặc quần áo

Loài rận ở quần áo chỉ xuất hiện khi trang phục đã xuất hiện trong đời sống của con người.

Vào khoảng 100 nghìn năm trước, con người mới bắt đầu di cư đến những vùng lạnh và cao hơn. Điều này cũng có nghĩa là, từ trước đó 70 nghìn năm, con người đã bắt đầu biết mặc quần áo.

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng, con người đã có một khoảng thời gian rất dài không có quần áo lẫn lông trên cơ thể để giữ ấm. Các nghiên cứu trước đó đều khẳng định, thời điểm cơ thể con người bắt đầu rụng hết lông xảy ra cách ngày nay khoảng 1 triệu năm. Mà con người chỉ bắt đầu mặc quần áo khi lông trên cơ thể đã rụng hết.

Con người bắt đầu mặc quần áo cách đây 170 nghìn năm.

Trước đó, vào năm 2003, một nghiên cứu về rận quần áo của Mark Stoneking và một số nhà khoa học tại Học viện Max Planck, nước Đức đã phát hiện ra rằng con người bắt đầu biết mặc quần áo từ cách đây 107 nghìn năm.

Tuy nhiên, dựa trên những dữ liệu và phương pháp tính toán mới, các chuyên gia của Đại họcFlorida đã phát hiện ra rằng loài chí và rận bắt đầu phân hóa cách đây 170 nghìn năm. Nghĩa là từ thời điểm này, con người bắt đầu biết mặc quần áo.

Ian Gilligan, thuộc Đại học Quốc gia Australia nói: “Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp con người tìm hiểu sâu hơn về sự tiến hóa cũng như phương thức di cư của con người. Con người hiện đại có thể bắt đầu mặc quần áo một cách thường xuyên để giữ ấm khi lần đầu tiên họ phải đối mặt với kỷ Băng hà”.

Dù rận là một loài gây cho chúng ta rất nhiều điều khó chịu nhưng xét về khoa học, chúng lại là một thứ quan trọng. Nhờ nghiên cứu sự thay đổi của rận mà người ta biết được sự thay đổi của vật chủ mà chúng sống trên. Ở đây, sự thay đổi của rận sống trên cơ thể người đã giúp tìm ra thời điểm chúng ta biết mặc quần áo.

Mỗi khoảnh khắc đầu tiên đều mang lại những cảm xúc đặc biệt – hãy chia sẻ câu chuyện ý nghĩa của bạn với TCNShop – đơn vị đầu tiên mang iPhone Xs Plus về Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN

Phương pháp giúp cây sinh trưởng 'thần tốc'

Phương pháp mới này dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong không gian, giúp cây phát triển nhanh gấp nhiều lần và cho năng suất cao hơn.

Nam giới xem quá nhiều phim khiêu dâm sẽ dẫn tới rối loạn khả năng tình dục?

Tất nhiên, kết quả đầy bất ngờ này đã dấy lên làn sóng tranh cãi dữ dội trong giới khoa học về những vấn đề còn tồn đọng trong nghiên cứu cũng như cách mà các phương tiện truyền thông đã đưa tin về nó.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Phát hiện chấn động: Người cổ đại sống thọ trung bình 70 tuổi

Trong nhiều thập kỷ qua, giới khoa học đã đưa ra những nhận định rằng trong thời đại không có những loại thuốc hiện đại để chữa bệnh, con người khó có thể sống qua tuổi 40.

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

Nghiên cứu đột phá chứng minh hai đàn ông có thể có con với nhau

Mới đây các nhà khoa học Anh đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học mang tính đột phá, mở ra cơ hội để hai người đàn ông có thể có con với nhau.

Thần kỳ phương pháp đọc sách mà không cần mở ra

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một cách để đọc nội dung bên trong của những quyển sách cổ mà không cần phải tách các trang giấy ra và làm hư hỏng chúng.

Nghiên cứu nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu và tìm thuốc đặc trị căn bệnh này

Các nhà khoa học tại IHGC (International Headache Genetics Consortium) đang nghiên cứu tìm căn nguyên của chứng đau nửa đầu để tìm ra phương thuốc đặc trị cho chứng bệnh này

THỦ THUẬT HAY

10 cuốn sách "gối đầu giường" của những người nổi tiếng nhất thế giới

10 cuốn sách Tổng thống Barack Obama, Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Elon Musk... khuyên chúng ta nên đọc.

Cách thêm hiệu ứng video chat trên Facebook

Bản cập nhật Messenger của Facebook mới đây đã bổ sung thêm nhiều hiệu ứng Camera mới, giúp người dùng thêm nhiều tùy chọn làm mới đoạn hội thoại video của mình với bạn bè trên công cụ chat Facebook. Hãy cùng TCN tìm

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách khắc phục các lỗi thường gặp trong Google Chrome

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là Google Chrome hoàn hảo, rất nhiều lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng Chrome gây khí chịu cho người dùng. Bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả các lỗi đó và hướng dẫn cách

Hướng dẫn thay đổi mật khẩu Skype

Vì một lý do nào đó bạn thấy mật khẩu Skype hiện tại không còn an toàn nữa. Bạn muốn đổi mật khẩu khác để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, nhưng lại không biết phải đổi mật khẩu bằng cách nào?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Motorola G5s Plus: điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola ở phân khúc tầm trung

Lặng lẽ giới thiệu tại Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt smartphone chạy đua màn hình tràn viền chuẩn 18:9 cũng như camera kép xóa phông, Moto G5s Plus cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola

So sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G: Giá bán gấp hai liệu có mang đến trải nghiệm gấp đôi?

Giữa Galaxy Z Fold3 5G vừa ra mắt và Galaxy S21 Ultra ra mắt đầu năm nay, đâu là chiếc điện thoại chất lượng nhất? Hãy cùng chúng tôi so sánh Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy S21 Ultra 5G để có câu trả lời thích hợp nhất.

Đánh giá CPU Intel Core i9-7960X – Đa nhân mạnh, ép xung cao, giá 1.699 USD

Với khả năng xử lý đến 32 luồng dữ liệu cùng lúc, tức gấp đôi so Core i7-7820X lẫn Ryzen 7 1800X nên không gì ngạc nhiên khi cấu hình thử nghiệm nhẹ nhàng “bay” qua các phép thử với những điểm số ấn tượng, đặc biệt