Chuyện về người 10 năm đi tìm cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga ở Việt Nam(P.1)

Cách đây 10 năm, tôi có bài viết trên Báo Tiền Phong về anh Nguyễn Trọng Hoàng (Hà Nội), có khả năng xử lý xe máy tay ga để chúng giảm tiêu hao nhiên liệu khi hoạt động. Thực chất câu chuyện đó là gì?

Xe tay ga tốn xăng một phần do lỗi của nhà sản xuất?

Thời đó các xe máy tay ga chạy rất tốn nhiên liệu. Xe nào cũng tầm 3,5 tới 5,5 lít xăng cho 100km (tương đương gần bằng ôtô thậm chí còn cao hơn nữa).

Chuyện về người 10 năm đi tìm cách tiết kiệm xăng cho xe tay ga ở Việt Nam(P.1)

 

Người tiêu dùng ở ta rất 'khoái' đi xe tay ga và quan niệm rằng, xe tay ga phải tốn xăng như thế mới chuẩn, nhất là xe nước ngoài thì miễn bàn. Nhà thiết kế chế tạo đã làm ra nó rất chuẩn và tối ưu rồi. Không cần phải lăn tăn gì.

Nhưng sự thực là các xe máy, nhất là các xe tay ga thời đó như thế nào? Nói ngay rằng: Chúng có khá nhiều lỗi, thậm chí là lỗi rất trầm trọng. Xe hao tốn quá nhiều nhiên liệu là vì những lỗi đó.

 

Một xe bị lỗi điển hình là Suzuki Avenis, được mệnh danh là 'Hoàng đế của các loại xe', có giá vài chục cây vàng thời đó. Nó hoạt động ngốn nhiên liệu khủng khiếp. Vận hành 100km nó có thể tiêu thụ tới 7-8 lít xăng. Về sau, giá của chiếc xe này bị rớt thê thảm và giờ đây có cho không, cũng chẳng ai muốn lấy. Rõ ràng không thể tin được rằng các xe nước ngoài đều tối ưu.

Hầu hết các xe tay ga khác cũng đều có lỗi. Ví dụ một lỗi để bạn đọc dễ hình dung là cái cổ hút (một chi tiết dẫn không khí cung cấp cho hệ thống máy) ở một đời xe nọ (có rất nhiều ở thị trường Việt Nam) có tiết diện rất nhỏ. Thông thường cổ hút phải to bằng cỡ nắm tay, hay cái chén ăn cơm cho xe máy trên 100cc. Đằng này cổ hút của chiếc xe đó chỉ bằng cái chén uống trà. Tiết diện nhỏ như thế thì làm sao cung cấp đủ khí cho máy hoạt động?! Vì sao cổ hút của xe đó nhỏ? Là vì để nhà sản xuất dễ bề lắp ráp và lắp ráp cho đẹp gọn mà thôi.

 

Người tiêu dùng mua xe thường khoái cái mã bên ngoài của chúng, chứ mấy ai quan tâm tới kỹ thuật bên trong của nó. Đó là một lỗi của con xe đó gây ra bệnh tốn xăng trong số nhiều bệnh khác nữa. Cổ hút của các loại xe khác thì to rộng hơn của cái xe đó, chứ không phải cứ cổ hút xe tay ga phải nhỏ như vậy. Mong bạn đọc hiểu đúng. Một kiểu sản xuất “cờ bí” và làm liều mà thôi.

Thợ Việt có thể giảm tiêu hao nhiên liệu cho xe tay ga

Anh Nguyễn Trọng Hoàng (số 105, ngõ 285, phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) - người đã phát hiện ra những lỗi xe nói trên và được nhiều người biết đến lúc đó.

Vốn là tay thợ cơ khí lành nghề, anh Hoàng đã có cách khắc phục cho từng lỗi của mỗi chiếc xe mang tính bí quyết riêng của mình. Và anh đã giành được thành công không nhỏ.

 

Trong 10 năm qua, anh và các cộng sự đã xử lý được gần 1.000 xe máy mắc các lỗi gây hao tốn nhiên liệu. Nhưng phải nói thực, trong số đó có khoảng 60% các xe chỉ xử lý lần đầu là đạt. Các xe còn lại phải xử lý nhiều công hơn, bởi sau một thời gian sử dụng, chúng đã được đem đi sửa chữa ở nhiều nơi khác nhau và mỗi nơi lại có cách xử lý của họ rất tùy tiện khiến cho những chiếc xe này không còn giữ được thiết kế nguyên bản ban đầu.

Đấy là chưa kể có những đời xe cùng hãng sản xuất đã có sự sai lệch, không đồng nhất khiến cho việc xử lý khó khăn hơn. Có một số ít xe thì không thể xử lý được, ví dụ như xe Avenis đã nói ở trên. Việc không tìm ra bệnh lý của một chiếc xe nào đó là việc cơm bữa của thợ sửa xe và chắc chắn người tiêu dùng nào cũng gặp rồi.

 

Có điều lạ là những nhà khoa học chuyên ngành về động cơ, xe máy ở các nhà trường, các cơ quan nghiên cứu, hoặc các cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng lại không có cảnh báo gì cho người dân được biết những lỗi đó của xe máy nước ngoài. Có lẽ họ không mở xe ra xem bao giờ. Tất cả tin tưởng tuyệt đối vào công nghệ nước ngoài. Và họ chỉ cảnh báo trên báo chí rằng “ai cố tình thay đổi các tính năng của xe máy tay ga thì chỉ làm cho xe đó mau hỏng” – ám chỉ anh Hoàng là người bịp bợm, hão huyền.

Một lần, có vị Giáo sư ở Trường đại học rất to nọ bắn tin trên báo chí rằng sẵn sàng hợp tác với Hoàng để nghiên cứu xe máy theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Hoàng thật thà tưởng vị GS có thiện chí thật mới lò dò mò tới.

 

Tới nơi thấy ông ta (có đôi bàn tay sạch sẽ, dấu hiệu của một người không phải tiếp xúc với dầu mỡ máy móc bao giờ) ngồi cau có lạnh lùng cho một “đệ” ít tuổi hơn ra “phả nước lạnh” vào mặt Hoàng: “Chỉ cần làm giảm 1% chi phí nhiên liệu cho xe máy thôi, thì ông đã có tiền tỷ rồi nhé. Làm sao mà giảm được. Vô lý. Hão huyền!”. Họ chẳng mời Hoàng ngồi, chẳng mời ngụm nước, tỏ vẻ vô cùng khinh bỉ tay Hai lúa sửa xe. Hoàng lúp cúp ra về.

Tôi cho rằng các nhà khoa học Việt Nam có thể nắm chắc lý thuyết và giảng dạy ở các giảng đường, nhưng chắc chẳng ai trong số họ có nhiều thì giờ sửa xe như anh Hoàng, không ai mở cửa hàng hay garage sửa xe, thậm chí không một lần sửa xe cũng nên. Họ thiếu thực tế. Đấy là tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” rất ồn ào ở Việt Nam hiện nay.

(Còn tiếp)

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Cây xăng bốc cháy kèm tiếng nổ, khách hàng hốt hoảng tháo chạy

Theo đó, đám cháy xuất phát gần khu vực trụ bơm và gần với phòng làm việc. Sau tiếng nổ lửa lan nhanh dữ dội. Rất may, nhân viên cây xăng kịp dùng bình chữa cháy mini dập lửa tại chỗ.

Xăng sinh học được sử dụng phổ biến trên thế giới

Xăng sinh học phổ biến ở các nước trên thế giới nhiều năm qua. Tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ manh nha sử dụng xăng E5.

Sau Hà Nội, Hải Phòng sẽ có cây xăng Nhật Bản

Trạm xăng dầu sẽ mang tên Cảng Đình Vũ có quy mô diện tích 10.000m2 với tổng mức đầu tư hơn một triệu đô la Mỹ được đặt tại Km108 của Quốc lộ 5 kéo dài từ Đình Vũ đi Hà Nội, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An.

Xăng sinh học E5 RON 92 rẻ hơn nhiều so với xăng RON 95

Ghi nhận tại các CHXD PVOIL và qua nắm thông tin thị trường, có thể nhận thấy, hầu hết người tiêu dùng đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, nhanh chóng tiếp nhận xăng sinh học E5 RON 92.

Giá xăng từ ngày 6/11/2018 sẽ bắt đầu giảm mạnh

Giá xăng thế giới đang quay đầu lao dốc quanh mức 79-80 USD một thùng, giảm 10% so với chu kỳ trước đó. Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore ở chu kỳ này với RON 92 còn gần 80 USD một thùng, giảm

Có hay không việc xăng RON 95 được ưu ái?

Quan sát tại chỗ cho thấy, các cột bơm xăng ghi rõ tên loại xăng, kích cỡ chữ bằng nhau với màu sắc rõ ràng, dễ nhận biết. Khách hàng tự quan sát và quyết định chọn loại xăng cần mua. Nhưng cũng có người hỏi nhân viên bán xăng và đều được hướng dẫn

Bộ Tài chính sẽ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp bán xăng E5

Kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8% còn mức 7% áp dụng đối với xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức

Bức xúc vì xăng A95 tăng giá 'thần tốc'

Tuy nhiên, ngay sau đó các doanh nghiệp (DN) tự tăng giá xăng A95 thêm từ 780 đến trên 810 mỗi lít. Sau lần điều chỉnh này, hiện giá xăng A95 đang đắt hơn E5 1.800-2.000 đồng/lít.

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

Cách tải và cài Outlast về máy tính, game bệnh viện kinh hoàng

Outlast là tựa game kinh dị được game thủ đón nhận với cốt truyện hấp dẫn kèm theo cách chơi kinh dị gây ám ảnh. Nếu bạn là một fan của các dòng game kinh dị thì không nên bỏ qua tựa game này cũng như tải Outlast và

Chuyển danh bạ từ iPhone sang Android nhanh chóng và đơn giản

Đa phần người dùng iOS hiện tại đều đã có tài khoản iCloud, và chúng ta sẽ tận dụng để tải xuống tệp danh bạ cho việc đồng bộ sang Android - Hoặc nếu đã sao lưu danh bạ bằng itunes, bạn có thể sử dụng file vcf có sẵn

Cách dịch chuyển trong Blade and Soul, di chuyển nhanh trong Blade & Soul

Không phải ai mới chơi Blade and Soul cũng biết cách dịch chuyển trong tựa game này, thay vì phải chạy bộ, khinh công rất mất thời gian thì người chơi có thể lựa chọn dịch chuyển để có thể nhanh chóng tới nơi cần đến.

Hướng dẫn tắt rung phím home trên các máy Meizu

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn tắt tính năng rung khi chạm phím home trên các máy Meizu, nhằm hạn chế điện năng tiêu thụ, kéo dài thời gian sử dụng pin.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay MSI P65: Thiết kế Max-Q mỏng nhẹ, cấu hình mạnh nhưng không dành cho game thủ

MSI luôn được biết đến là nhà sản xuất các thiết bị dành cho game thủ nổi tiếng với những sản phẩm thường có thiết kế hầm hố, cấu hình mạnh mẽ đủ sức cân được những tựa game đồ hoạ nặng. Nhưng hãng sẽ không chỉ dừng

Chi tiết Yamaha Exciter 2019 với nhiều nâng cấp đáng giá

Về thiết kế tổng thể Exciter 150 New không khác biệt nhiều so với thế hệ trước đó, điếm nhấn chính của mẫu xe mới đến từ cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED có tạo hình vô cùng ấn tượng, gồm 3 choá đèn nhỏ ở bên trong

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám