Xăng E5 sẽ thay thế hoàn toàn RON92 từ ngày 1/1/2018
Việt Nam xác định lộ trình tiến tới xăng E10
Xăng sinh học phổ biến ở các nước trên thế giới nhiều năm qua. Tuy nhiên, tại Việt Nam mới chỉ manh nha sử dụng xăng E5. Số liệu từ Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương, tổng lượng xăng E5 bán ra trên cả nước từ tháng 12/2015 đến hết tháng 10/2016 là 63.0876m3. Lượng tiêu thụ này chỉ bằng 12,15% so với tổng lượng xăng khoáng RON92 được bán ra.
Đến ngày 1/1/2018, toàn bộ xăng RON92 trên cả nước sẽ được thay thế bằng xăng E5. Bộ Công Thương được Chính phủ giao tính toán lộ trình, bước đi phù hợp, khả thi để thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5.
Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục lộ trình triển khai sử dụng xăng E10, bảo đảm không gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của thương nhân và việc sử dụng của nhân dân.
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương khẳng định tại tọa đàm: “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả” về tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch.
Ông Cường cho rằng đây là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai.
Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ năm 2014, đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, Chính phủ mong muốn đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.
Đổ xăng E5 tại cây xăng trên đường Láng Hạ
Xăng sinh học phổ biến ở các nước
Trong khi đó, ở các nước trên thế giới, xăng sinh học này khá phổ biển.
Reuters đưa tin, tại Pháp, xăng sinh học E10 - chứa tới 10% ethanol đã trở thành loại xăng bán chạy nhất thị trường. Lượng tiêu thụ xăng E10 lên mức 38,5% xăng dầu tại thị trường Pháp.
Ở một số nước khác như Phần Lan, số liệu của Hiệp hội sản xuất ethanol châu Âu (ePURE) cho biết tỷ lệ sử dụng xăng sinh học E10 chiếm đến 63% thị trưởng sử dụng xăng dầu năm 2016.
E10 cũng đang được sử dụng ở Hoa Kỳ, Úc và New Zealand. Tại Braxin, tỷ lệ ethanol dùng trong xăng dầu có thể lên đến 25%. Hoa Kỳ cũng đang tiến tới giới thiệu E15. Xăng sinh học ngày càng phổ biến tại các nước trên thế giới.
'Để đảm bảo châu Âu không bị tụt lại phía, xăng E10 nên được triển khai rộng rãi trên khắp các quốc gia thành viên. Điều này sẽ giúp hoàn thành thị trường nội địa cho nhiên liệu động cơ và cho phép các nhà sản xuất ô tô châu Âu thu được lợi ích của việc gia tăng ethanol tái tạo trong xăng dầu', Hiệp hội này đánh giá.
Theo phân tích của Hiệp hội này, xăng sinh học giúp giảm phát thải CO2 và các chất gây ô nhiễm khác.
Cụ thể, một phân tích meta hoàn thành bởi Đại học Công nghệ Vienna phát hiện ra rằng lượng khí thải của hỗn hợp E20/25 giúp động cơ hiệu suất cao hơn và giảm phát khí thải so với xăng nguyên chất.
Thậm chí, một hỗn hợp xăng với ethanol chiếm từ 65% đến 85%, được gọi là E85, phổ biến rộng rãi ở Thụy Điển, Pháp, Đức. Loại xăng này còn được phổ biến nhiều hơn nữa ở Hungary, Áo, Hà Lan và Tây Ban Nha.
E85 được đánh giá cao về khả năng giảm lượng khí thải trong ống xả, giúp cải thiện hiệu suất của động cơ, giảm nhiệt và hao mòn động cơ. Vì E85 chủ yếu là ethanol, khi đốt cháy nó có tác động tốt hơn đến chất lượng không khí so với xăng. Nó làm giảm lượng khí thải carbon monoxide và giảm đáng kể phát thải các chất độc hại, bao gồm benzen, một chất gây ung thư người.
Tuy nhiên, Reuters cũng cho biết sự mở rộng sử dụng xăng sinh học đang bị đe dọa bởi một đề xuất thay đổi chính sách nhiên liệu sinh học của EU. Eu lo ngại rằng nhiên liệu sinh học có thể góp phần làm giá lương thực cao và gián tiếp gây phá rừng.
Các nhà quản lý EU đã đề nghị cắt giảm gần một nửa việc sử dụng nhiên liệu sinh học dựa trên cây trồng, bao gồm ethanol, tối đa là 3,8% vào năm 2030.
Infonet
Theo VnMedia
Theo : Otofun News