Đi xe khách không thắt dây an toàn, cả hành khách và tài xế đều bị phạt

Theo Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong vi phạm luật giao thông: Cả tài xế xe khách và hành khách trên xe có thể phải nộp phạt từ 100 - 200 nghìn đồng cho lỗi không thắt dây an toàn khi xe đang chạy.

Thắt dây an toàn trên ô tô rất quan trọng

Dây an toàn hay dây đai an toàn là một trang bị an toàn bị động nhưng cực kỳ quan trọng. Nó sẽ kết hợp cùng với túi khí trên xe ô tô giúp cho hành khách trên xe tránh va đập nhiều nhất trong các trường hợp xảy ra va chạm. Trên các xe ô tô hiện tại, hầu hết đang sử dụng loại dây an toàn 3 điểm, có tác dụng níu giữ các bộ phận vai, ngực và xương chậu.

Đi xe khách không thắt dây an toàn, cả hành khách và tài xế đều bị phạt

Trên các xe ô tô hiện tại, hầu hết đang sử dụng loại dây an toàn 3 điểm.

Khi một chiếc ô tô di chuyển ở tốc độ từ 60 km/h trở lên, nếu tài xế phanh đột ngột thì tất cả các hành khách không thắt dây an toàn ngồi phía trước có thể sẽ bị văng ra ngoài xe, các hành khách ngồi vị trí ghế sau có thể sẽ rơi ra khỏi ghế và lộn vòng, bị quăng quật sang hai bên, chấn thương rất nặng, thậm chí tử vong.

Nhiều người đi ô tô mặc nhiên nghĩ họ sẽ được túi khí sẽ bảo vệ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu hành khách không thắt dây an toàn thì lực thổi túi khí thậm chí còn gây thêm chấn thương nặng hơn hoặc khiến người bị nạn tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn xe đi rước dâu làm 13 người chết, công an địa phương cho biết, hầu hết người tử vong bị nội thương, chưa xác định được có thắt dây an toàn hay không.

Hành khách đi xe không thắt dây an toàn, cả khách và tài xế đều bị phạt

Luật Liên Bang Mỹ từ năm 1968 đã quy định: Các xe bắt buộc phải trang bị dây đai an toàn cho từng ghế ngồi.

Năm 2016, Cơ Quan An Toàn Giao Thông Đường Bộ Quốc Gia Mỹ cô bố trên toàn nước Mỹ đã xảy ra 37.461 vụ tai nạn ôtô chết người. Trong đó, khoảng 48% đã không thắt dây đai an toàn và 14.668 người đã bảo toàn được mạng sống nhờ thắt dây bảo hiểm. Cơ quan này đã đưa ra kết luận cũng như gợi ý nhiều lợi ích nếu thắt dây an toàn trên ôtô như: Giảm 45% nguy cơ bị chấn thương chết người và giảm 50% nguy cơ dính các chấn thương nghiêm trọng.

Theo Nghị định 46/2016, nếu khách đi xe không thắt dây an toàn thì cả khách và tài xế đều bị phạt.

Theo Luật Việt Nam, Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong vi phạm luật giao thông quy định, mức phạt 100.000 - 200.000 đồng với lỗi: Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy. Chở người trên xe ôtô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Như vậy về luật, nếu khách đi xe không thắt dây an toàn thì cả khách và tài xế đều bị phạt. Tuy nhiên trên thực tế người đi xe khách ở Việt Nam đa phần không có thói quen thắt dây an toàn, thậm chí nhiều xe còn không trang bị dây bảo hiểm để hành khách sử dụng.

Thu Hằng

Theo VnMedia

TIN LIÊN QUAN

Không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe khách có bị phạt?

Theo luật Việt Nam hiện nay, mọi người từ tài xế tới hành khách khi ngồi trong tất cả các loại ôtô từ xe con, xe khách, xe tải... nếu có trang bị dây an toàn đều phải thắt.

Ô tô khách cháy rụi trên quốc lộ 27C, hành khách may mắn thoát nạn

Xe khách thuộc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang, đang trong hành trình từ thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) về thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và hỏa hoạn xuất phát từ phía sau thân xe.

Hàng chục hành khách la hét khi xe khách bốc cháy

Lúc này, tài xế cùng nhiều hành khách la hét, kêu cứu nhanh chóng tháo chạy xuống xe. Ngọn lửa bùng cháy dữ dội, tài xế cùng nhiều người dân dùng nước, bình chữa cháy mini ứng cứu nhưng không có kết quả.

Đánh vào đầu nữ tiếp viên, nam hành khách bị phạt 15 triệu đồng

Mặc dù, nữ tiếp viên chuyến bay BL529 đã hỗ trợ để 2 kiện hành lý lên khoang nhưng hành khách B.D.H vẫn tiếp tục tỏ thái độ gây hấn và dùng tay đánh vào đầu nữ tiếp viên.

Tránh xe đạp điện của 2 nữ sinh, xe khách gây tai nạn liên hoàn

Tài xế xe ô tô khách tránh được tai nạn với xe đạp điện thì đâm vào 4 tiệm sửa xe gắn máy, hất văng 4 chiếc xe vào nhà người dân. Chưa dừng lại, xe ô tô khách tiếp tục đâm vào trụ cây trước một tiệm vàng rồi mới dừng lại.

Tàu đường sắt nhả khói mù mịt, khách ngạt thở đòi xuống

Cụ thể như chuyến tày khách SE25 ngày 15-7 vừa qua, do máy 709 kéo, hành khách đi đông, có nhiều trẻ nhỏ bị ngạt khói thở, hành khách đã đòi dừng tàu để chuyển sang đi bằng phương tiện khác. Các tổ tàu đã phải xử lý rất khó khăn.

Táy máy nghịch áo phao trên máy bay, nam hành khách bị phạt nặng

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Côn Đảo sau đó đã lập biên bản vi phạm hành chính với nam hành khách này. Cá nhân hành khách N.V.Q. sau đó cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Hành vi này của hành khách N.V.Q. đã vi phạm quy định của Chính

Máy bay Vietjet đi TP.HCM phải hạ cánh khẩn ở Đà Nẵng để cứu hành khách

Tiếp viên đã thực hiện sơ cứu hỗ trợ khách thở bình dưỡng khí, nhưng tình trạng sức khoẻ của hành khách không được cải thiện. Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng để có thể cứu chữa cho hành khách.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 cho điện thoại Android và iPhone

Liên Quân 4.0 mùa 20 là bản cập nhật Liên Quân Mobile đánh dấu 5 năm phát triển của tựa game quốc dân này. Sau đây là cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 trên Android và iOS...

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Những phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng Microsoft Word hoặc với những ai phải xử lý khối lượng lớn văn bản mỗi ngày thì cách tốt nhất là ghi nhớ phím tắt.

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Pixel 6 Pro: Liệu có dẫn đầu thế giới Android?

Được trang bị nhiều tính năng hiện đại cùng cấu hình mạnh mẽ, Google Pixel 6 Pro hứa hẹn mang đến trải nhiệm tốt nhất cho người dùng hiện tại.

Đánh giá Lenovo Tab 4 10 - chiếc tablet 10 inch giá 4 triệu sắp ra mắt

Với mức giá công bố là 179 USD (khoảng 4 triệu đồng) chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng Lenovo Tab 4 10 có mức giá dưới 5 triệu đồng khi về Việt Nam, nếu vậy đây sẽ là một trong những chiếc máy tính bảng đáng chú ý nhất

Đánh giá chi tiết màn hình ViewSonic XG2402 dành cho game thủ

Với sự phát triển bùng nổ và nhu cầu sử dụng màn hình có tốc độ quét cao của game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp thì nhiều hãng làm màn hình LCD truyền thống cũng đã bắt đầu phát triển những dòng sản phẩm dành