Từ 1-8, Hà Nội sẽ thí điểm triển khai 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Từ 1-8 tới đây, Hà Nội sẽ thí điểm triển khai 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG thay vì theo kế hoạch cũ là từ 1-7. Vì đâu lại có sự chậm trễ này?

Ưu tiên 3 tuyến có cự ly dài

Theo Quyết định của Sở GTVT Hà Nội, 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG sẽ chính thức đưa vào vận hành từ đầu tháng 8-2018 (kế hoạch cũ là 1-7), gồm 50 xe, sức chứa 50 chỗ.

Cụ thể, tuyến CNG 01 có lộ trình bến xe Mỹ Đình- bến xe Sơn Tây: sẽ hoạt động 17/19 xe từ 5h00-20h30, tần suất 15-20p/lượt, giá vé 9.000 đồng/lượt, cự ly 42,3 km.

Lộ trình vận hành: Bến xe Mỹ Đình – Phạm Hùng – Mễ Trì – Châu Văn Liêm – Đại lộ Thăng Long (đường gom) – Phượng Cách – Tỉnh lộ 421B – Tỉnh lộ 420 – Tỉnh lộ 419 – Quốc lộ 32 – Chùa Thông (Sơn Tây) – Bến xe Sơn Tây và ngược lại. 

Từ 1-8, Hà Nội sẽ thí điểm triển khai 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG tại Sài Gòn

Tuyến CNG02: bến xe Yên Nghĩa- Khu đô thị Đặng Xá: sẽ hoạt động 14/16 xe từ 5h00-21h00, tần suất 15-20p/lượt, giá vé 9.000 đồng/lượt, cự ly 35,65 km.

Lộ trình vận hành: Bến xe Yên Nghĩa – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn (Hà Đông) – đường Phúc La, Văn Phú – Cầu Bươu – Thanh Liệt – Cầu Dậu – Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng – Bến xe Giáp Bát – Giải Phóng – Kim Đồng – Tân Mai – Tam Trinh – Minh Khai – Cầu Vĩnh Tuy – Đàm Quang Trung – Chu Huy Mân – Trần Danh Tuyên – Sài Đồng – Nguyễn Đức Thuận – Khu đô thị Đặng Xá và ngược lại.

Tuyến CNG03: có lộ trình Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2- KĐT Times City sẽ hoạt động 13/15 xe từ 5h00- 21h00, tần suất 15-20p/lượt, giá vé 8.000 đồng/lượt, cự ly 29,55 km.

Lộ trình vận hành cụ thể: Bệnh viện bệnh nhiệt đới TW CSII – KCN Bắc Thăng Long – Hoàng Sa – Phương Trạch – Đường 6 cây – Cầu Nhật Tân – Võ Chí Công – Bưởi – Đội Cấn – Liệu Giai – Kim Mã – Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn – Trần Hưng Đạo – Bà Triệu – Trần Khát Chân – Võ Thị Sau – Thanh Nhàn – Kim Ngưu – Cầu Mai Động – Minh Khai – KĐT Times City và ngược lại.

Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cả 3 tuyến CNG đều do Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến quản lý và khai thác. Các công tác chuẩn bị để đưa 3 tuyến này đi vào vận hành đã được Sở GTVT, đại diện là Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị phối hợp với Công ty chuẩn bị kỹ lưỡng từ cuối năm 2017. Đến nay, đoàn phương tiện đang được chuyển về đơn vị, dự kiến trong sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Theo đó, tuyến CNG01 và CNG03 vận hành từ ngày 1-8; tuyến CNG02 vận hành từ ngày 9-8.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội nhìn nhận, CNG là khí thiên nhiên với thành phần chủ yếu là metane (CH4), được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo nên khí đốt nhiên liệu này không phát sinh bụi, giải phóng rất ít khí độc (SO2, NO2, CO,…).

Bởi vậy, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. Bên cạnh đó, do là khí nén nên trong quá trình vận chuyển nếu chẳng may có sơ suất, khí CNG thoát ra ngoài cũng sẽ không gây độc hại cho môi trường như một số loại nhiên liệu xăng, dầu hay nhiên liệu lỏng khác.

CNG còn có thêm vài ưu điểm điểm khác như giá thành rẻ hơn so với các loại nhiên liệu khác từ 10-30%. Nếu so với dầu FO, DO và LPG thì dùng CNG trong sản xuất có giá thành rẻ hơn 10-15%, dùng trong vận tải có giá rẻ hơn 30-40%. Vì thế, sử dụng loại nhiên liệu sạch này sẽ góp phần giảm được tối đa chi phí nhiên liệu.

Tính toán của một số nhà khoa học cho thấy, giá 1 tấn khí CNG khoảng 318 USD, chỉ bằng 53,5% giá xăng, 42% giá dầu. Mỗi xe buýt sử dụng CNG hoạt động 1 năm sẽ tiết kiệm 8.308 USD chi phí nhiên liệu so với dầu diezel.

Trạm tiếp nhiên liệu còn khiêm tốn

Trả lời về việc vì sao lại chậm trễ triển khai và không nhân rộng mô hình xe buýt nhiên liệu sạch, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho biết, dù được biết đến với nhiều ưu điểm, song việc đưa khí nén thiên nhiên CNG vào ứng dụng rộng rãi trong GTVT không thể một sớm một chiều, mà cần có thời gian và những bước chuẩn bị. Điều kiện đầu tiên là cơ sở vật chất phải đáp ứng nhu cầu, cụ thể là xây dựng thêm các đường ống vận chuyển khí, nhiều trạm tiếp nhiên liệu.

Đặc biệt, ở Việt Nam hiện nay mới có 2 trạm nạp khí nén CNG cho các phương tiện GTVT: 1 trạm ở Phú Mỹ, Đồng Nai và 1 trạm ở gần sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, mỗi xe buýt xanh (tại TP HCM), sau khi được nạp đầy nhiên liệu khí CNG có thể chạy được quãng đường dưới 300km, sau đó lại phải chạy tới 2 địa điểm trên để nạp thêm khí. Vì thế, dù trên thực tế các loại xe ô tô và xe máy đều có thể sử dụng được loại khí này sau khi lắp thêm bộ chuyển đổi, song để loại khí này áp dụng được trên các phương tiện giao thông sử dụng động cơ thì cần một khoảng thời gian nữa. Còn tại Hà Nội, mới có 1 trạm đặt ở khu vực trụ sở của Công ty Bảo Yến tại Đông Anh.

“Việc sử dụng khí nén CNG sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, song để làm được điều này cần có một quá trình chuẩn bị lâu dài. Trước mắt, cần xem xét những phản hồi thực tế sau khi các tuyến xe buýt xanh đưa vào hoạt động…” - vị đại diện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị thông tin.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/tu-1-8-ba-tuyen-buyt-sach-dau-tien-cua-ha-noi-se-lan-banh.html

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội mở 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Theo đó, tuyến buýt bến xe Mỹ Đình - bến xe Sơn Tây có lộ trình bến xe Mỹ Đình - Phạm Hùng - Mễ Trì - Châu Văn Liêm - đại lộ Thăng Long (đường gom) - Phượng Cách - tỉnh lộ 421B - tỉnh lộ 420 - tỉnh lộ 419 - quốc lộ 32 - Chùa Thông (Sơn Tây) - bến

Khai trương 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch ở Hà Nội

Tuyến số 01 có lộ trình: Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Sơn Tây. Tuyến số 02: Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá. Tuyến số 03: Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Khu đô thị Times City.

Thêm 2 tuyến xe buýt ở Sài Gòn ngừng hoạt động vì vắng khách

Tuyến buýt số 37 có lộ trình hoạt động từ Cảng quận 4 - Nhơn Đức, do Hợp tác xã Vận tải (HTX VT) 26 đảm nhận, và tuyến buýt số 60 lộ trình từ Bến xe An Sương - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân do HTX VT 19/5 đảm nhận. Cả hai tuyến đều tạm ngừng hoạt

Mở tuyến xe buýt kế cận từ Hà Nội đi Bắc Ninh

Tuyến có lộ trình: Bến xe Mỹ Đình - đường Phạm Hùng - đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 18 - nút giao quốc lộ 18 và Khu công nghiệp Yên Phong - đường YP3 - đường YP2 - quốc lộ 1 - cầu vượt Bồ Sơn - đường Nguyễn Trãi

Hà Nội: Tuyến buýt BRT 01 vận chuyển gần 5 triệu lượt khách sau một năm vận hành

Sau 1 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển được trên tuyến là hơn 4,98 triệu lượt người. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt hành khách; khách bình quân giờ cao điểm đạt 68,8 hành khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 hành khách/lượt,

Khôi phục lộ trình 13 tuyến buýt TP Hồ Chí Minh

Cụ thể, 10 tuyến buýt đó là tuyến 24 (Bến xe Miền Đông – Hóc Môn), tuyến 33 (Bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia), tuyến 61-3 (Bến xe An Sương – Thủ Dầu Một), tuyến 71 (Bến xe An Sương – Phật Cô Đơn), tuyến 74 (Bến xe An Sương – Bến xe

Buýt City tour 2 tầng mui trần có thêm tour ngắm Hà Nội về đêm

Bên cạnh đó, Transerco cũng đề xuất Sở GTVT điều chỉnh thời gian hoạt động kéo dài đến 18h, tổ chức night tour - tour đêm (dự kiến xuất bến 19h30, 20h30 hàng ngày), thời gian từ 1-8-2018.

Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc

Hơn nữa, vị Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đánh giá, trục đường Đại lộ Thăng Long nơi có tuyến buýt BRT02 dự định triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao. Do đó, Hà Nội đã

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

J2TEAM Security: Tiện ích giúp hạn chế tối đa rủi ro từ mã độc, virus, lừa đảo

J2TEAM Security là tiện ích bảo mật có nguồn gốc tại Việt Nam được một nhóm nghiên cứu cùng tên phát triển. Tính năng chính của công cụ này là bảo vệ người dùng trước những mối đe dọa tiềm tàng vốn có trên internet,

Hướng dẫn sử dụng tính năng Picture in Picture mới trên Google Chrome

Trước đây để sử dụng tính năng này, người dùng cần phải sử dụng đến các tiện ích mở rộng của các nhà phát triển làm cho nền tảng Google Chrome. Tuy nhiên, giờ tính năng này đã được chính Google cập nhật cho trình duyệt

Áp hiệu ứng film lên ảnh dễ dàng trên máy tính mà không cần Photoshop hay Lightroom

Có thể các bạn thích phong cách cổ điển, màu film của những bức ảnh cũ xưa nhưng lại không biết và cũng không muốn tìm hiểu các phần mềm chuyên dụng như Photoshop, Lightroom trên máy tính? Film Emulator sẽ giúp bạn một

Cách khắc phục lỗi mất Open with trong menu chuột phải

Open with trên menu chuột phải giúp bạn có thể mở dữ liệu bằng nhiều ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, vì vô tình bạn xóa mất Open with, vậy phaitr làm sao để lấy lại?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài

Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng?Liệu có làm nên thành công như các phiên bản tiền nhiệm trước đó?

Sắp tới, dòng sản phẩm Xiaomi 11T Series sẽ chính thức được mở bán tại thị trường Việt Nam. Đây là dòng điện thoại cao cấp đang rất được người dùng trông đợi bấy lâu nay. Vậy Xiaomi 11T Series có gì ấn tượng? Liệu

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.