Hà Nội: Dừng triển khai tuyến buýt nhanh BRT02 Kim Mã - Hòa Lạc

Lý giải về việc này, theo ông Hải, khi mở tuyến buýt nhanh BRT01 Kim Mã - Yên Nghĩa, Hà Nội tính dùng 8 xe thừa của tuyến số 1 để phục vụ nhu cầu đi lại cho khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, tuyến buýt nhanh BRT01 Kim Mã - Yên Nghĩa sản lượng khách tăng nhanh dẫn đến Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông độ thị phải điều chỉnh nâng tần suất khai thác nên phải giữ số xe đó lại.

Tuyến buýt nhanh BRT01 có lộ trình Yên Nghĩa-Kim Mã ngày càng tăng về sản lượng hành khách.
Hơn nữa, vị Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đánh giá, trục đường Đại lộ Thăng Long nơi có tuyến buýt BRT02 dự định triển khai đi qua đã hình thành một loạt các đô thị có nhu cầu đi lại bằng xe buýt cao. Do đó, Hà Nội đã chuyển tiếp thêm tuyến xe buýt thường số hiệu 107 có lộ trình Kim Mã - khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc - Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.
“Việc thay đổi loại hình buýt nhanh sang buýt thường tiêu chuẩn cao sau một thời gian khai thác lên tới khu vực này đã cho thấy hiệu quả và sức hấp dẫn cao, cung ứng dịch vụ tốt hơn,” ông Hải nhìn nhận.
Trước câu hỏi Hà Nội có dự tính triển khai thêm tuyến buýt nhanh BRT trong thời gian tới, ông Hải cho biết, ngoài tuyến buýt BRT02, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu hạ tầng ở các tuyến đường nào phù hợp nhằm có thể triển khai tuyến buýt nhanh BRT.
Trước đó, tuyến buýt nhanh BRT01 có lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã được thành phố chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/1/2017, đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại thành phố Hà Nội.
Sau hơn một năm đưa vào vận hành, theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, sản lượng hành khách vận chuyển được 4,98 triệu lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt, trong đó khách bình quân giờ cao điểm lượng hành khách vận chuyển đạt 68,8 khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 khách/lượt, giờ thấp điểm bình quân đạt 18,8 khách/lượt.
Đặc biệt, sản lượng hành khách sử dụng vé tháng nói chung và vé tháng một tuyến nói riêng của tuyến BRT đang dẫn đầu so với các tuyến buýt khác trên toàn mạng, bình quân tháng là 2.100 hành khách (tăng 3% so với kế hoạch và chiếm gần 6,8% lượng vé tháng một tuyến của toàn mạng).
Theo kết quả khảo sát, có 23% hành khách trả lời đã chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt nhanh BRT. Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%, tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/giờ (nhanh hơn 30% so với buýt thường); thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường). Loại hình buýt BRT bước đầu đã được đa số nhân dân chấp nhận và đánh giá tốt về chất lượng phục vụ, sản lượng hành khách ngày càng tăng trưởng.
Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đã có nghiên cứu ý tưởng cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho tuyến buýt nhanh BRT từ 4 giờ đến 23 giờ hàng ngày; các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau.
Trung tâm đã nghiên cứu tổ chức giao thông trước và sau nút đều có điểm mở, ngoài vạch liền, xe buýt thường chỉ được ra vào ở các nút giao thông đó chứ không phải chạy dọc hành trình mà chỉ rất ngắn.
Khẳng định việc buýt nhanh và buýt thường đi chung làn là giải pháp của nước ngoài, cho 1 làn ưu tiên riêng cho phương tiện công cộng đi trước qua các nút, theo ông Hải, nếu được thành phố Hà Nội thông qua, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị sẽ không “test thử” chung làn buýt thường và BRT mà cho triển khai luôn nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố.
VietnamPlus

TIN LIÊN QUAN

Khôi phục lộ trình 13 tuyến buýt TP Hồ Chí Minh

Cụ thể, 10 tuyến buýt đó là tuyến 24 (Bến xe Miền Đông – Hóc Môn), tuyến 33 (Bến xe An Sương – Suối Tiên – Đại học Quốc gia), tuyến 61-3 (Bến xe An Sương – Thủ Dầu Một), tuyến 71 (Bến xe An Sương – Phật Cô Đơn), tuyến 74 (Bến xe An Sương – Bến xe

Thêm 2 tuyến xe buýt ở Sài Gòn ngừng hoạt động vì vắng khách

Tuyến buýt số 37 có lộ trình hoạt động từ Cảng quận 4 - Nhơn Đức, do Hợp tác xã Vận tải (HTX VT) 26 đảm nhận, và tuyến buýt số 60 lộ trình từ Bến xe An Sương - Khu công nghiệp Lê Minh Xuân do HTX VT 19/5 đảm nhận. Cả hai tuyến đều tạm ngừng hoạt

Hà Nội: Tuyến buýt BRT 01 vận chuyển gần 5 triệu lượt khách sau một năm vận hành

Sau 1 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển được trên tuyến là hơn 4,98 triệu lượt người. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt hành khách; khách bình quân giờ cao điểm đạt 68,8 hành khách/lượt, bình quân giờ bình thường đạt 30,7 hành khách/lượt,

Từ ngày 10-10, Hà Nội sẽ triển khai vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT

Đại diện Transerco cho biết, vừa qua, Liên danh Viettel - Transerco đã đầu tư lắp đặt cổng kiểm soát ra vào, hệ thống camera giám sát, thiết bị bán vé và đường truyền internet tại 23 nhà chờ dọc tuyến; xây dựng phần mềm phát hành thẻ, nạp tiền,

Khai trương 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch ở Hà Nội

Tuyến số 01 có lộ trình: Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Sơn Tây. Tuyến số 02: Bến xe Yên Nghĩa - Khu đô thị Đặng Xá. Tuyến số 03: Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - Khu đô thị Times City.

Đà Nẵng mở tuyến xe buýt mui trần lên bán đảo Sơn Trà

Theo đó, du khách có thể lên xuống bất kỳ điểm nào trên tuyến để tham quan trong thời gian 24 giờ chỉ với một chiếc vé. Đây hình thức du lịch bằng xe hop on hop off rất nổi tiếng trên thế giới.

Hà Nội: Các loại phương tiện sẽ được đi vào làn buýt nhanh BRT?

Theo đó, ông Hải cho rằng, từ 23h đêm đến 4h sáng, buýt nhanh BRT không chạy, nên việc để không là rất lãng phí. Vì vậy, theo ông Hải nên cho các phương tiện khác đi vào làn buýt nhanh BRT từ 23h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau để khai thác tối

Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, cuối tháng 12/2017, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.

THỦ THUẬT HAY

Cách tắt hoàn toàn thông báo "Your Windows license will expire soon" trên Windows 10

Khi ra mắt Windows 10, Microsoft đã giới thiệu hệ thống thông báo của máy đã được cải thiện rất nhiều so với Windows 8, và giờ thì nó đã thật sự trở nên hữu dụng và quen thuộc hơn, nhưng bên cạnh đó cũng có những thông

Cách sử dụng chế độ nền trong suốt trên Windows 10

WindowTop là công cụ có tính năng làm mờ mọi cửa sổ ứng dụng, chương trình chạy trên máy tính Windows 10. Hoặc có thể sử dụng giao diện nền tối trên các cửa sổ.

iPhone nhanh hơn, pin tốt hơn với chỉ 5 mẹo đơn giản

Chúng ta đều biết cảm giác tuyệt vời khi nhận được một iPhone mới, thiết lập nó lên, và tùy biến nó theo nhu cầu cụ thể của cá nhân.

Hướng dẫn cách sao lưu và đồng bộ danh bạ trên điện thoại Android

Vậy ngay từ bây giờ bạn hãy 'phòng hơn tránh' sao lưu danh bạ của mình ra bộ nhớ trong điện thoại hay thẻ nhớ SD để tiện lưu trữ hay sao chép sang các thiết bị khác. Hoặc bạn có thể sao lưu sang cả máy tính nữa để

Có nên mua laptop MSI chơi game không?

Có nên mua laptop MSI chơi game không? Đó chính là thắc mắc chung của nhiều game thủ hiện nay. Nhìn chung, laptop MSI còn khá mới trên thị trường và chưa được nhiều người biết đến như dòng Asus, Aser, Dell, HP,... Tuy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Diesel On Full Guard: smartwatch cho dân đeo đồng hồ đích thực

Chỉ cần 350usd là anh em có một chiếc đồng hồ thông minh trong thân hình một chiếc đồng hồ thời trang thực sự như chiếc Diesel On Full Guard này. Thiết kế hầm hố, hoàn thiện tốt, dây da đẹp... và dĩ nhiên với Android

Những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất đáng để nâng cấp

Apple Watch Series 7 là mẫu đồng hồ thông minh mới nhất của Apple và cũng là thiết bị đeo tay được mong chờ nhất trong năm nay. Dù không được 100% như mong đợi nhưng những tính năng mới trên Apple Watch Series 7 rất

Đánh giá nhanh HTC Desire 12 Plus giá 4,9 triệu đồng xem có gì nổi bật

Desire 12 Plus có thiết kế nguyên khối với màn hình tràn viền, không đi theo xu hướng “tai thỏ” cùng chất liệu chủ đạo bằng nhựa nhưng vẫn không đem lại cảm giác rẻ tiền nhờ vào độ hoàn thiện sản phẩm đạt mức khá, kết