Phượt an toàn & 5 nguyên tắc cơ bản cần biết khi theo đoàn

Đi phượt là trào lưu của giới trẻ trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây. Nó dành cho những người yêu thích khám phá, thử thách mạo hiểm và đam mê tìm tòi cái mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ hiểu biết và kinh nghiệm để thực hiện chuyến hành trình dài này. Để đảm bảo sự an toàn trong chuyến đi, dân phượt cần ghi nhớ 5 nguyên tắc bất di bất dịch dưới đây nhé.

Phượt an toàn & 5 nguyên tắc cơ bản cần biết khi theo đoàn

Phượt an toàn & 5 nguyên tắc cơ bản cần biết khi theo đoàn.

1. Quy định dành cho người dẫn đoàn, biên và chốt đoàn

- Người dẫn đoàn: Là người có nhiệm vụ dẫn đoàn, chỉ dẫn đường đi, điều phối tốc độ và tính toán trong chuyến đi. Cụ thể:

+) Quyết định về thời gian: khi nào thì nên dừng lại để đổ xăng, thay quần áo, nghỉ ngơi vào lúc nào( bao gồm ăn uống, đi vệ sinh và cả ngắm cảnh), thời gian xuất phát khi nghỉ ngơi xong,..

+) Quyết định về không gian: Nghỉ ngơi, ăn uống ở đâu, đổ xăng ở đâu, xác định đường đi, chốt cảnh sát, trạm bắt tốc độ,..

+) Quan sát và xác định những đoạn đường khó đi để cả đoàn không gặp phải những vấn đề đáng tiếc xảy ra. Theo dõi các biển báo đường, hạn chế tốc độ. Đặc biệt, cần tinh tế trong việc chọn thời gian và không gian thật đẹp để cả đoàn có thể tận hưởng chuyến đi và lưu trữ được nhiều kỷ niệm tuyệt vời.

- Lybero cánh: Thường biên sẽ đi bên cạnh đoàn (chức vụ này thường đặt ra đối với những đoàn đông người). Nhiệm vụ cụ thể:

+ Theo dõi các thành viên có mắc lỗi sai không và nhắc nhở

+ Khi nào cần vượt xe ô tô lớn thì biên sẽ làm nhiệm vụ xin đường cho cả đoàn vượt qua

+ Biên tuyệt đối không được chỉ đạo nối hàng quá sát với nhau hoặc vượt những đoạn khúc cua. Ngoài ra, không được xin vượt đường khi đang đổ đèo hoặc lên dốc.

Chốt đoàn: Thường đi cuối đoàn để đảm bảo khoảng cách giữa các xe đồng đều và không ai bị rớt lại phía sau. Trong trường hợp có người bị tụt lại thì 1 là cùng xe tụt đó đi nhanh hơn để bắt kịp đoàn, 2 là báo với người dẫn đoàn để cả đoàn cùng đi chậm hơn một chút. Chốt đoàn cần phải biết cách sửa chữa các sự cố cả về xe cộ lẫn vấn đề y tế có liên quan sức khỏe của cả đoàn bởi vậy họ luôn phải mang theo đồ nghề sửa xe, dụng cụ y tế để đảm bảo an toàn cho cả chuyến đi dài.

+ Chốt đoàn thường được ưu tiên có người ngồi sau để tiện liên lạc hoặc phân công 2 xe đi cuối thay nhau chốt và giám sát cả đoàn. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng chốt đoàn phải cực kỳ nhanh nhạy và có kinh nghiệm nhất trong đoàn.

+ Để đảm bảo được sự an toàn cho chuyến đi, các chức vụ này phải thực hiện đầy đủ theo những yêu cầu và quy định trên. Ngoài ra, các thành viên còn lại trong đoàn cũng cần tuân theo đúng mệnh lệnh để có một chuyến đi thật sự vui vẻ và an toàn.

2. Cần chuẩn bị gì trước chuyến đi

Xe và đồ dùng liên quan đến xe: Đây là phương tiện chính của các xế phượt. Nó liên quan đến sự tính mạng và sự an toàn của bạn bởi vậy cần kiểm tra đầy đủ trước khi đi. Cụ thể:

– Kiểm tra các bộ phận quan trọng như: xích ( căng xích nếu trùng hoặc thay xích nếu quá cũ), lốp xe ( lốp xe quá cũ sẽ rất nguy hiểm vì đi đường dài sẽ vô cùng trơn trượt), đặc biệt là phanh ( thay má phanh vì cần phải sử dụng quá nhiều trong chuyến đi), có thể kiểm tra đèn xe
– Phụ kiện của xe: bao gồm miếng vá lốp, cờ lê, kìm, gương chiếu hậu, một lọ dầu cho xe.

Đồ dùng cá nhân: Đồ dùng cá nhân cũng cần thiết mỗi khi mình đi xa. Những vật dụng cần thiết bao gồm:

– Giấy tờ tùy thân: CMND, giấy đăng ký – giấy phép lái xe, tiền..

– Đồ vệ sinh cá nhân: khăn mặt, kem đánh răng, bàn chải, dầu gội, xà phòng, đồ ăn, nước uống.

– Các vật dụng khác: camera hành trình, quần áo chuyên dụng, găng tay, kính râm, sạc dự phòng, bản đồ, mũ bảo hiểm, dây thừng, đèn pin, con dao, bật lửa, quần áo mưa, túi ngủ, đồ sơ cứu và thuốc….

3. Quy định về xế – ôm

Quy định về xế: Là người trực tiếp cầm lái nên xế cần phải có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm về phượt.

– Tuân thủ khoảng cách giữa các xe: Tùy theo các đoạn đường khác nhau mà các xế cần tuân thủ theo khoảng cách đã được quy định trước. Tuy nhiên, khoảng cách an toàn giữa các xe sẽ ở khoảng 50m là vừa.

– Khi đi trời tối: Nếu có dừng lại, cần bật xi nhan để các xe khác cùng đoàn nhận hoặc các phương tiện khác có thể nhận thấy. Tốc độ an toàn giữa các xe giảm xuống còn khoảng 20m nhưng sẽ đi so le với nhau bởi nếu đi so le thì các xe có thể soi đèn cho nhau, không bị khuất tầm nhìn và nếu có bị ngã cũng không bị dính theo. Cần phải đi đúng đội hình để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

– Không được phá đội ngũ như vượt dẫn đầu hoặc đi chậm hơn những người đằng trước. Nếu người đằng trước đi chậm thì người đằng sau cũng phải đi chậm còn nếu họ đi nhanh thì người đằng sau cũng phải tăng tốc độ lên. Trong trường hợp bắt buộc phải vượt với lý do chính đáng thì phải giảm tốc độ xuống 10 km/h để ổn định lại đội hình.

– Với những đoạn đường rẽ, xe dẫn đầu cần dừng lại hoặc chú ý phía sau của xe mình để đảm bảo vẫn đủ người. Không tập trung dồn cục sẽ gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác. Nếu như qua ngã ba, tư hoặc ngã rẽ không thấy xe dẫn đầu đứng chờ thì có thể đi thẳng.

– Nếu đằng sau xế có ôm thì cần phải có tinh thần trách nhiệm quan tâm, chăm sóc ôm và phải có tinh thần niềm nở, hòa đồng với cả đoàn.

– Tuyệt đối không được cắt côn khi đang xuống dốc. Ngoài ra, cần phải chú ý các đèn và biển báo an toàn chứ không phải riêng người dẫn đoàn mới cần để ý.

Quy định về ôm: Ôm là bạn đồng hành trong chuyến đi của xế, ngồi đằng sau xế và chia sẻ cùng với xế trong mọi hành trình

– Trong những trường hợp khẩn cấp cần sự hỗ trợ của mọi người trong đoàn thì xế sẽ chịu trách nhiệm lái xe và ôm sẽ sẽ liên lạc với các thành viên khác để nhận sự trợ giúp.

– Lưu hết số điện thoại của các thành viên khác trong đoàn vì có thể cần tới trong lúc di chuyển. Ngoài ra, ôm còn phải học các ký hiệu bằng tay để ra tín hiệu cảnh báo cho xe sau

– Tư chế ôm chuẩn: Ngồi sát vào xế để khi mỏi, xế có thể dựa lưng vào người ôm cho bớt mỏi. Mặc dù không phải lúc nào cũng cần ôm xế nhưng tuyệt đối cần bám vào áo xế hoặc ngồi sát xế để tránh bị bay khi đổ đèo hoặc đi trên đường đồi núi thời tiết khắc nghiệt.

– Khi xế cua, ôm cần ôm chặt xế và ngả người theo hướng cua. Đặc biệt, không được hét to tránh trường hợp làm xế giật mình.

4. Kinh nghiệm đi đường đèo

– Đối với xe số: Tùy vào độ dốc mà về số thích hợp. Không nên sử dụng 1 số vì có thể bị giật hoặc không khỏe máy. Đi đường đèo có thể bị trôi bất cứ lúc nào.

– Đối với xe ga: Khuyên bạn tuyệt đối không nên đi phượt đường đèo bằng xe ga vì nó vừa hại xe lại vừa nguy hiểm khi lên hoặc xuống dốc.

– Đối với những đoàn đông, cần đi cách nhau tối thiểu 10m nếu không 1 xe bị ngã sẽ kéo theo các xe khác bị ảnh hưởng.

– Tránh đi gần các xe ô tô to như xe tải, công te nơ hay xe khách lớn vì chẳng may sẽ bị cuốn vào gầm xe ngay lập tức.

– Trong trường hợp vít ga khi lên dốc mà xe không hoạt động ổn định thì có nghĩa là xe đang bị nóng quá. Dừng và nghỉ khoảng 15p chờ máy nguội và tránh dội nước để giảm nhiệt vì sẽ gây hỏng máy.

– Đối với các đời xe cũ có phanh trước là đĩa, phanh sau là cơ nên khi lên dốc mà thấy mùi khét ở máy chứ không phải ống xả khói thì cần phải dừng lại để xem xét

– Như đã nói bên trên, phần quy định cho xế thì khi xuống dốc xế không được cắt côn để xe trôi tự do. Nếu như cảm thấy xe trôi quá nhanh thì phải kết hợp đồng thời hai phanh. Giảm số xe về số 3 hoặc 2 để hãm tốc độ.

5. Quy định khi vượt ô tô

Vượt ô tô là nguyên nhân chính gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng đối với dân phượt, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bạn. Bởi vậy, bạn cần nắm bắt những quy tắc an toàn khi vượt ô tô dưới đây nhé:

– Không được vượt ô tô nếu như biên chưa có dấu hiệu cho phép vượt ( trong trường hợp có biên trong đoàn và là đoàn lớn).

– Khi chuẩn bị đến khúc cua khuất tầm nhìn của tài xế ô tô, tuyệt đối không được vượt trước họ bởi người ta sẽ không biết rằng không có ngược chiều khi đi đằng trước hoặc xe đi đằng sau đang cố lách vào.

– Trong trường hợp đường có làn riêng dành cho xe máy thì nên vượt ở phía bên trái sẽ an toàn hơn.

– Khi di chuyển vào vùng gương hậu trái của ô tô thì bạn phải bật xi nhan trái và bấm còi liên tục nhằm báo hiệu cho tài xế ô tô biết rằng mình đang có ý định vượt.

– Bạn cần phải cần có sự kiên nhẫn và cẩn thận nếu có ý định vượt xe ô tô thì phải chờ tới khi ô tô cho phép thì mới có thể vượt được nếu không thì phải tiếp tục chờ cho tới khi nó nhường.

– Tránh đi gần các loại xe có kích thước lớn, nhất là xe container vì khi gió mạnh, nó có thể hút bạn vào bên trong gầm hoặc có thể khó vượt qua. Hãy chấp nhận đi đằng sau nó để bảo vệ sự an toàn cho bạn

– Nếu xe ngược chiều có xu hướng phóng nhanh về phía bạn thì hãy tấp sát vào lề đường

Trên đây, 2banh.vn đã liệt kê đủ 5 quy tắc cần nhớ cho một chuyến đi phượt an toàn. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ và có thật nhiều kỷ niệm.

Nguồn: Sưu tầm Tech 360

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/phuot-an-toan-5-nguyen-tac-co-ban-can-biet-khi-theo-doan.90922/

TIN LIÊN QUAN

Cộng đồng phượt thủ với luật ngầm ''vẫy tay chào'' là đẹp hay nguy hiểm?

Mới đây trên cộng đồng mạng Facebook xảy ra một câu chuyện chuyện gây tranh cãi trong giới phượt thủ

Chả cần khách sạn, phượt thủ vẫn có thể nghỉ ngơi thoải mái với phụ kiện độc đáo này

Để các phượt thủ có thể nghỉ ngơi thoải mái trong suốt chuyến hành trình mà không phải bận tâm về nơi ở, một hãng sản xuất phụ kiện xe hơi tại Mỹ đã ra mắt sản phẩm đặc biệt có tên gọi là Hitch Hotel.

Du lịch Đà Lạt 4 ngày 3 đêm theo phong cách 'Phượt thủ' với chi phí siêu rẻ

Từ Sài Gòn đi Đà Lạt thông thường và ngắn nhất bạn xuất phát từ hướng về Quốc lộ 1A tới ngã ba Dầu Giây rồi rẽ vào Quốc Lộ 20, đi khoảng 200km nữa là bạn có mặt tại Đà Lạt.

Điểm danh 5 cung đường được yêu thích nhất của Dân Phượt Sài Gòn

Đối với dân phượt thì những điểm du lịch mới lạ những hành trình dài và những trải nghiệm của tuổi trẻ luôn trở thành một xu hướng khiến vạn người mê. Nhưng hẳn đó chính là những tiêu chí bất di bất dịch của phượt thủ? Không, thử đổi gió, chọn

Bị tai nạn, phượt thủ khuyên 'đi để trở về an toàn và lành lặn'

Vết thương quá sâu và bẩn, nên bác sĩ đã phải gọt bớt gân chân. Sau một tuần nằm một chỗ, nhờ người yêu và bạn bè chăm sóc, Tùng mới có thể bắt đầu đứng dậy di chuyển.

Kinh nghiệm đi phượt Hà Giang của cô gái 'đam mê xê dịch'

Nếu muốn đi người ta sẽ tìm cách, nếu không muốn người ta sẽ tìm lý do. Chính vì thế, đối với tớ thì đó thực sự không phải là vấn đề. Năm nay đi cũng đã đi khá là nhiều, định sang năm sẽ đi Đông bắc và Tây Bắc một chuyến dài ngày. Nhóm bạn “cuồng

Lào Cai khiến bao phượt thủ mê mẩn đã đến là quên lối về

Lào Cai là tỉnh thuộc vùng cao biên giới phía Bắc Việt Nam, là khu du lịch trọng điểm với những thắng cảnh mang vẻ đẹp nguyên sơ của vùng núi phía Bắc..

Tà Năng - cung đường đẹp đầy rẫy hiểm nguy luôn được dân Phượt khám phá

Những người khám phá cung đường này ngoài việc phải băng rừng, leo đèo, còn phải vượt suối, di chuyển từ độ cao 1.100 m xuống 500 m so với mực nước biển. Đây là vùng đất chuyển tiếp từ cao nguyên xuống duyên hải miền Trung.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết kế một logo đơn giản trong Photoshop

Photoshop có thể làm nhiều điều hơn là chỉ chỉnh sửa ảnh. Nó không phải là công cụ mạnh mẽ như Illustrator hoặc InDesign nhưng nó vẫn có khả năng thiết kế những thứ đơn giản.

Những thiết lập cần thiết để chiếc iPhone chạy nhanh hơn

Sau đây là những thiết lập đơn giản làm chiếc iPhone của bạn chạy nhanh hơn rất nhiều. Người dùng dễ dàng thao tác kích hoạt những thiết lập này.

Hướng dẫn bạn cách tải ứng dụng Discord về máy tính và điện thoại

Discord là một ứng dụng yêu thích của cộng đồng game thủ, với chức năng tạo kênh chat, với đừng phòng khác nhau trong kênh để phân nội dung rõ ràng. Discord còn cho phép cuộc trò chuyện diễn ra ổn định mà ít bị giật

Hướng dẫn tạo Group Email trong Gmail

Khi tạo các nhóm (Group) liên lạc trong Gmail, người dùng có thể thuận tiện hơn trong quá trình trao đổi, khi có chung mục đích liên lạc. Chúng ta có thể tiến hành gửi thư cho tất cả mọi người trong nhóm chỉ với vài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy A8 Star: Liệu có thực sự tốt và phù hợp với ai?

Để nói về thiết kế A8 star mình sẽ sử dụng 2 từ: To và Đẹp. Với một chiếc màn hình khủng lên đến 6.3 inch. Theo mình là khá to cho một chiếc smartphone. Không phải ai cũng phù hợp với một chiếc màn hình lớn như thế này

Đánh giá chi tiết OPPO F7: Không chỉ còn là chiếc điện thoại chuyên về selfie

Nếu bỏ qua chất liệu thiết kế chưa sang trọng hay thiếu đi camera kép thì OPPO F7 là chiếc điên thoại toàn diện và đáng cân nhắc bậc nhất khi bạn muốn sở hữu một chiếc smartphone trong tầm giá 8 triệu đồng. Đây cũng là

Đánh giá HTC 10 Evo: Thiết kế kim loại, màn hình 2K

Xin gửi đến bạn bài đánh giá HTC 10 Evo - đây hứa hẹn sẽ là sản phẩm HOT nhất ở phân khúc 5 đến 6 triệu trong mùa hè này.