Để ngăn chặn với những vụ tấn công khủng bố bằng xe tải và xe ô tô nói chúng, một công ty ở Pháp đã phát triển ra một thiết bị cọc chắn có sức chống chịu cực tốt.
Kể từ những cuộc tấn công bằng xe tải ở Nice và Berlin, các công ty và chính phủ ở châu Âu đã cố gắng tìm ra những phương pháp để ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự khác.
Một công ty gốc Pháp có trụ sở ở bên ngoài Lyon, có tên La Barrière Automatique (LBA), đã phát triển một thiết bị có thể coi là bước đầu tiên cho hướng đi trên. Thiết bị đó rốt cuộc là gi? Câu trả lời là một cây cọc điện tử có thể trồi lên tụt xuống và đủ sức ngăn chặn một chiếc xe tải 7,5 tấn lao tới ở tốc độ 80 km/h.
Công nghệ này có thể là một giải pháp mấu chốt để ngăn cản các vụ tấn công bằng xe từng diễn ra ở châu Âu. Nó đã được mang ra thử nghiệm ở sân bay Lyon Saint-Exupéry trong ngày 14 tháng 6 năm 2018 và giờ đang chờ đợi cấp giấp phép. Sự khác biệt lớn nhất giữa cây cọc chắn này và rào cản giao thông bình thường là ở sức mạnh của nó.
“Khi một cây cọc giao thông bình thường bị đâm, chúng không thể hoạt động nữa. Sản phẩm này được chế tạo bằng một dạng chất liệu khác và được thiết kế để chống chịu một cú sốc lớn. Đây là một sản phẩm được làm ra để đứng ở trước những khu công nghiệp nguy hiểm, bộ chính phủ, hoặc thậm chí viện bảo tàng,” ông Jean-Marc Sanchis, giám đốc thương mại của LBA, nói vói Euronews.
Nó hoạt động như thế nào?
Thiết bị này có thể chống chịu được một xe tải 7,5 tấn lao tới ở tốc độ 80 km/h
Dựa theo lời chia sẻ của Sanchis, nó là một hệ thống thủy lực, một hình khối lớn nặng 350 kg có thể trồi lên khỏi mặt đất bằng lực đẩy của một xi-lanh thủy lực trong vòng vài giây đồng hồ. Đó là lí do tại sao thiết bị này có thể chống chịu lực sốc cực lớn.
Sức mạnh của nó không chỉ đến từ cơ chế bên trên, mà bởi có cả một phần lớn của cây cọc vẫn nằm dưới đất. “Nếu thiết bị đầu cuối lên 1 mét khỏi mặt đất, nó giống như một tảng băng trôi, bởi có đến 1,7 mét vẫn ở trong lòng đất.”
Cây cọc có thể chống chịu một xe tải lớn hơn không?
Câu trả lời là có nếu chiếc xe tải đó chạy chậm hơn tốc độ 80 km/h. Nó là mối quan hệ giữa tốc độ và trọng lượng theo vật lý. Nếu một chiếc xe tải chạy ở tốc độ 50 km/h, thiết bị này có thể chịu được trọng lượng 10 tấn, ông Sanchis giải thích.
Nó có dùng lại được không?
Nó thể sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần
Dựa theo lời ông Sanchis, mục tiêu đầu tiêu của việc xin cấp phép là để cây cọc có thể ngăn chặn xe tải. Sau khi xe tải đâm vào thiết bị, nó sẽ bị lung lay một chút. Vậy nên chỉ cần thay thế lớp bọc thép không gỉ bị móp ở bên ngoài là chúng có thể hoạt động hoàn toàn trở lại.
Giá cả bao nhiêu?
LBA đã bắt đầu phát triển giá cả cho sản phẩm của mình. Giá của thiết bị là khoảng 11.600 USD – 17.400 USD, cộng thêm một khoản chi phí tương tự cho công lắp đặt. LBA mất 8 tuần để sản xuất một thiết bị thế này.
Hiệu ứng “Vigipirate”
Chính phủ Pháp đang vận hành một chương trình an ninh quốc gia được gọi là Vigipirate, bao gồm 300 phương pháp có thể được khởi động dựa theo mối đe dọa và sự cần thiết đang đến.
Ông Sanchis đồng ý rằng hình thức kinh doanh của LBA đang ngày một thay đổi để thích nghi dựa theo hiệu ứng Vigipirate. Hơn nữa, nhu cầu khách hàng cũng đang thay đổi ngày một rõ ràng, khi người ta đang muốn có vật cản to lớn hơn, chống chịu tốt hơn, và đặt ở nhiều nơi nhạy cảm hơn từ tòa đại sứ quán cho tới khu công nghiệp, hoặc bất cứ nơi đâu có khoảng không rộng lớn như sân vận động, trung tâm mua sắm.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/kham-pha/khong-the-ngo-cay-coc-chan-nay-co-the-chan-duoc-xe-tai-75-tan-o-toc-do-80-kmh-id20180702214850502