Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ với phóng viên Báo An ninh Thủ đô:
- Việc nắn luồng tuyến đã được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất để đảm bảo trật tự trong lĩnh vực vận tải cũng như trật tự văn minh đô thị. Thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội cùng với Bộ GTVT điều chỉnh luồng tuyến vận tải theo quy hoạch của Bộ GTVT và bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, được nhân dân ủng hộ.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội
Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn 400 lượt xe khách tuyến cố định liên tỉnh quá cảnh Hà Nội (không có điểm đầu-điểm cuối trên địa bàn Hà Nội), chủ yếu đi trên đường Pháp Vân- Cầu Giẽ, Vành đai 3- Phạm Văn Đồng, QL5 mới gây ra mật độ đông.
Đáng nói, một số phương tiện đã lợi dụng để dừng đỗ đón trả khách sai quy định, gây phức tạp về ATGT. Cùng với đó, đường Phạm Văn Đồng sẽ thi công tiếp đoạn vành đai 3 trên cao từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long, do đó, chủ đầu tư sẽ phải rào chắn đường để phục vụ thi công, diện tích mặt đường sẽ bị thu hẹp. Vì vậy cần phải điều chỉnh để giảm lưu lượng giao thông trên tuyến Phạm Văn Đồng.
Sau khi rà soát, chúng tôi đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh 400 lượt xe đi qua địa bàn thành phố, chủ yếu các hướng tuyến từ phía Đông và Đông Nam thành phố, đi đến vành đai 3 sẽ không rẽ trái về bến xe Mỹ Đình nữa, mà rẽ phải đi qua Thanh Trì, đi qua QL5 kéo dài lên phía Bắc và Tây Bắc.
Ngoài ra, một số tuyến xe đi từ bến xe Sơn Tây có lộ trình đi về phía Nam và Đông Nam thành phố, thay vì đi theo QL32 đi bến xe Mỹ Đình, lên vành đai 3, sang QL5, QL1 thì đề nghị điều chỉnh đi theo đường mòn Hồ Chí Minh.
- Cùng một lúc điều chỉnh 400 lượt xe liệu có gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp vận tải, Sở đã có thông báo tới các Sở GTVT có lượt xe bị nắn tuyến?
- Chúng tôi đã tổ chức Hội nghị do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì để lấy ý kiến của các Sở GTVT liên quan, cơ bản các Sở GTVT đều ủng hộ chủ trương này. Tổng cục Đường bộ cũng đồng tình.
- Nếu được thông qua thì khi nào sẽ chính thức điều chỉnh, thưa ông?
- Chúng tôi đã chính thức trình phương án lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT để điều chỉnh trong kỳ quy hoạch gần nhất, chúng tôi cũng mong rằng sẽ thực hiện điều chỉnh trong quý 2-2018.
Lực lượng thanh tra GTVT xử lý xe hợp đồng trá hình xe khách tuyến cố định
-Sau đợt điều chỉnh luồng tuyến lớn cách đây hơn 1 năm, hầu hết các doanh nghiệp đã ổn định hoạt động, nhưng lại có tình trạng các bến xe vắng khách? Vậy có phải do nguyên nhân điều chuyển hay còn nguyên nhân nào khác, thưa ông?
- Việc điều chỉnh luồng tuyến vào đầu năm 2017 đã mang lại kết quả rất tốt cho tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, thời gian qua có hiện tượng các bến xe vắng khách, và phát sinh tình huống, các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước lại chịu thiệt thòi.
Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện có tình trạng các phương tiện xe hợp đồng nhưng lại hoạt động đón trả khách sai quy định, có biểu hiện hoạt động không đúng bản chất xe hợp đồng mà hoạt động như xe khách tuyến cố định. Sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra GTVT một mặt tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bám chắc địa bàn, khu vực lộn xộn, lập bến cóc phải xử lý nghiêm.
Ngoài ra, Sở đã có văn bản gửi CATP Hà Nội, các ngành chức năng, lực lượng chức năng của chính quyền sở tại phối hợp với thanh tra GTVT tham gia giải quyết các tụ điểm lộn xộn, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định.
- Phải nhìn nhận rằng, tình trạng bến cóc, xe hợp đồng trá hình xe khách hoạt động trên địa bàn cũng khá lâu rồi nhưng chưa được giải quyết triệt để, vì sao, thưa ông?
- Thời gian qua chúng tôi đã tăng cường lực lượng chức năng xử lý, thậm chí có trường hợp vi phạm đã lập hồ sơ, thu hồi phù hiệu, nhưng do lượng xe quá nhiều, mà nhu cầu của người dân là có thực nên mới kéo dài như vậy.
Chúng tôi đã chỉ đạo anh em từ 20-3 ra quân, phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra sâu, kỹ hơn với các doanh nghiệp, tập trung các điểm đầu mối gây bức xúc trong dư luận như xung quanh các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm...
- Một số ý kiến cho rằng, nên chăng Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu theo hướng đưa xe hợp đồng Limousine vào quản lý, thành lập một số điểm đón khách trong thành phố vì nhu cầu của người dân là có thực?
- Chúng tôi tiếp thu mọi ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân để giao thông Hà Nội tốt hơn. Mục tiêu của thành phố là sắp xếp luồng tuyến vận tải sao cho đúng quy hoạch của Bộ GTVT, đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.
Chúng tôi cũng sẽ tiếp thu ý kiến này, tuy nhiên quan điểm của tôi là, nếu hợp pháp loại xe hợp đồng này cho đón trả khách như tuyến cố định, lập một vài điểm đón khách trong thành phố sẽ gây tình trạng lộn xộn, bức xúc trong nhân dân.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/ha-noi-tiep-tuc-nan-luong-tuyen-400-luot-xe-khach-qua-canh.html