Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối ra sao với hạ tầng giao thông?

Ngay khi biết tin tuyến đường sắt đô thị thí điểm Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị vận hành thương mại vào dịp Tết Nguyên đán 2019 năm nay, bạn Nguyễn Hoàng Linh trú tại Ngã Tư Sở đã đặt vấn đề: “Tôi làm việc ở phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, nhà ở Ngã Tư Sở, tôi rất muốn sử dụng phương tiện công cộng tới nơi làm việc, nhưng tôi sẽ di chuyển như thế nào nếu muốn đi đường sắt đô thị tới nơi làm việc?”.

Cũng theo chị Nguyễn Hoàng Linh, nếu muốn di chuyển bằng xe máy để tiếp cận với đường sắt đô thị, thì xe máy sẽ gửi ở đâu? Thắc mắc của chị Nguyễn Hoàng Linh là thắc mắc chung của hàng triệu người dân Thủ đô muốn sử dụng loại hình vận tải công cộng để di chuyển.

Hạ tầng kết nối chưa thuận tiện

Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, dự án đường sắt đô thị số Cát Linh-Hà Đông có 12 nhà ga. Thực tế hiện nay, hạ tầng giao thông kết nối chưa đảm bảo thuận tiện cho người và các phương tiện tiếp cận với các ga cũng như giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực, trong đó đặc biệt tại các ga có tuyến giao thông chính, mật độ phương tiện giao thông cao như ga Cát Linh, Láng, Vành đai 3, Yên Nghĩa.

Ngoài ra, tại khu vực ngoài các nhà ga (ngoài phạm vi dự án) thiếu hệ thống chỉ dẫn giao thông đối với hệ thống đường sắt đô thị để thuận tiện cho hành khách. Trong khi đó, hạ tầng xe buýt chưa hoàn thiện và thuận tiện phục vụ cho việc kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, đặc biệt đối với việc hỗ trợ cho người khuyết tật tham gia vận tải hành khách công cộng. 

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối ra sao với hạ tầng giao thông?

Hà Nội sẽ tăng tính kết nối hạ tầng với đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, tạo thuận lợi về nơi gửi phương tiện tại 12 nhà ga

Sở GTVT cho biết, để khắc phục một phần các hạn chế trên, Sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần nghiên cứu bổ sung hệ thống biển báo, biển dừng đỗ xe khu vực các nhà ga để thuận tiện cho hành khách đồng thời đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực; rà soát, điều chỉnh các đỉểm chờ xe buýt cho phù hợp với các nhà ga tạo thuận tiện cho hành khách.

Bên cạnh đó, nhiều diện tích vỉa hè bị hàng quán chiếm dụng nên người đi xe lăn khó tham gia giao thông; một số khu vực có lát gạch dẫn đường cho người khiếm thị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn; có vị trí lát sai rãnh dẫn đến dẫn hướng sai; thiếu các hệ thống chỉ dẫn lối sang đường…

Điều chỉnh tuyến buýt, tạo nơi gửi phương tiện cho người dân

Trả lời về thắc mắc xe máy của người dân sẽ gửi ở đâu nếu muốn tiếp cận đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ bản các khu gian nhà ga có thể bố trí đỗ xe máy, xe đạp phục vụ hành khách tại gầm cầu thang hoặc vỉa hè xung quanh, chỉ có ga La Thành (trên phố Hoàng cầu) là bị hạn chế (bên phải không thể bố trí, bên trái chỉ có thề bố trí ở gầm cầu thang); ga Thượng Đình bên phải không đỗ được xe (vướng khu vực cổng chợ).

“Tại các vị trí ga không bố trí được điểm đỗ xe, Sở đề nghị UBND quận - nơi có nhà ga - nghiên cứu, đề xuất vị trí phù hợp”, lãnh đạo Sở GTVT kiến nghị.

Đặc biệt, để khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, nhất là đường sắt đô thị Cát linh-Hà Đông, Sở GTVT đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị trong khoảng cách 100-500m của các nhà ga dọc theo tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông (12 ga).

Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông; bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

Sở GTVT nghiên cứu phương án điều chuyển các tuyến xe buýt dọc, bổ sung, các tuyến ngang kết nối và điều chỉnh tần suất hoạt động các tuyến cho phù hợp nhu cầu đồng thời nghiên cứu dịch chuyển các điểm dừng xe buýt cho phù hợp với nhà ga đường sắt.

Cụ thể, tại mỗi nhà ga bố trí một cặp điểm dừng (24 điểm dừng/12 nhà ga) sát ngay nhà ga để đảm bảo hành khách trung chuyển thuận lợi giữa xe buýt và tuyến đường sắt đô thị; xen giữa các nhà ga bố trí các điểm dừng để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt (cự ly gần nhất giữa các điểm dừng 300m, cự ly xa nhất giữa các điểm dừng 700m).

Giai đoạn đầu, Hà Nội điều chỉnh 50% lượt xe trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông của các tuyến 01, 02, 21A, 27 và 100% lượt xe của tuyến 33; điều chỉnh tăng cường xe buýt kết nối tại ga Cát Linh gồm các tuyến 22A, 25, 41, 90 (nghiên cứu điều chỉnh các tuyến kết nối bến xe kim Mã và ga Cát Linh).

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông…

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/duong-sat-do-thi-cat-linh-ha-dong-se-ket-noi-ra-sao-voi-ha-tang-giao-thong.html

TIN LIÊN QUAN

Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, cuối tháng 12/2017, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.

Hạn chế phương tiện, đổi lộ trình nhiều tuyến buýt qua phố Cát Linh

Phần mặt đường còn lại từ 4m-4,6m (mặt đường phía Nam) để bố trí 1 làn xe hỗn hợp (xe con, xe máy, xe đạp) đi một chiều theo hướng từ ngã 5 Giảng Võ- Hào Nam- Cát Linh đi Trịnh Hoài Đức.

Vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Sẽ phải thuê tư vấn hỗ trợ

Sau khi rà soát nguồn vốn của dự án, Bộ GTVT đã khẳng định trong phạm vi tổng mức đầu tư dự án không có hạng mục tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác, đến nay không còn nguồn dự phòng để chi trả cho hạng mục phát sinh này.

Bộ GTVT thúc tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

Bắt đầu chạy thử nghiệm tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm.

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ cao hơn xe buýt

Ban Quản lý dự án đường sắt đang chỉ đạo tổng thầu thực hiện căn chỉnh, chạy thử cho từng chuyên ngành được lắp đặt hoàn chỉnh. Ngày 1-8, Ban đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chạy thử không tải trong 3-6 tháng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD lấy từ nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc. Tuyến có chiều dài 13,1km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối

Chạy thử 5 đoàn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 20-9

Theo đó, dự án này sẽ được tổng thầu đưa vào vận hành thử từ ngày 20-9. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại.

THỦ THUẬT HAY

WP - Giao diện Blog đỏ chuyên nghiệp với Logger

Tông màu đỏ chủ đạo, thiết kế đơn giản nhẹ nhàng tạo cảm giác gần gũi phù hợp cho những người ưa thích sự đơn giản và uyển chuyển. Logger mang lại sự trải nghiệm thực sự cho các Bloger.

Tùy chỉnh DPI nếu như bạn vẫn chưa hài lòng với thiết lập mặc định từ nhà sản xuất

DPI là một thuật ngữ mô tả chỉ số lượng điểm ảnh trên một inch vuông. Số điểm ảnh này càng cao thì càng hiển thị được nhiều nội dung trên màn hình hơn. Ở bài viết này TCN chia sẻ với các bạn cách tùy chỉnh DPI nếu như

Tắt tính năng lặp lại thông báo khi có tin nhắn trên iPhone

Khi sử dụng iPhone, mỗi khi có tin nhắn đến, thông báo tin nhắn sẽ được lặp lại sau đó ít phút để tránh trường hợp bạn bỏ lỡ bất cứ tin nhắn nào. Mặc dù điều này khá tiện lợi nhưng trong một vài trường hợp nhất định,

Danh sách 80 phím tắt hữu ích trong Microsoft Outlook

Công việc của bạn có thường xuyên phải kiểm tra và phản hồi hàng loạt email mỗi ngày không? Nếu bạn hay dựa vào Microsoft Outlook để xử lý email hàng ngày thì chắc chắn cần biết các phím tắt dưới đây để tăng tốc công

Hướng dẫn mang các ứng dụng có trên Bphone 3 lên mọi máy Android

Ngoài những điểm nhấn về phần cứng, Bphone 3 còn cung cấp đi kèm cho người dùng các ứng dụng độc quyền hấp dẫn như: Phần mềm chống virus, chống trộm, trình duyệt Chim Lạc, gõ Tiếng Việt BKAV... Và ngay bây giờ là hướng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Galaxy J7 Prime: Bất ngờ lớn của Samsung ở phân khúc 6 triệu

Đây là những đặc điểm chúng ta cần quan tâm về Galaxy J7 Prime: Thiết kế: kim loại, ấn tượng và mượt mà hơn Nếu bạn mua J7 Prime, hãy mua màu đen. Màu đen...

Đánh giá Moto Z3 Play: Một sản phẩm đầy thú vị và khác biệt

Moto Z3 Play sở hữu thiết kế tương tự như người anh Z2 với mặt kính cả trước và sau, điểm nhấn trên sản phẩm này chính là cụm camera kép được thiết kế theo dạng tròn khá lớn và lồi.

Đánh giá Sony XZ Premium - triết lý khác biệt

Thiết kế cổ điển, viền dầy và giá cao là sự lựa chọn của Sony với mẫu YZ Premium này. Có thể bạn không thích nhưng những người dùng riêng của Sony thì đều ủng hộ triết lý này.