Thông tin căn cứ bí mật và hoạt động lính Mỹ bị đe dọa bởi một ứng dụng theo dõi luyện tập thể dục

Thông tin nhạy cảm về địa điểm căn cứ quân sự của quân đội Mỹ cũng thời gian, địa điểm hành quân, luyện tập của binh lính đang đứng trước nguy cơ bị lộ bởi một ứng dụng theo dõi quá trình luyện tập thể dục thể thao mang tên Strava.
Thông tin căn cứ bí mật và hoạt động lính Mỹ bị đe dọa bởi một ứng dụng theo dõi luyện tập thể dục
Strava là nhà phát triển ứng dụng theo dõi quá trình luyện tập thể dục thể thao, dùng dữ liệu GPS từ điện thoại của người dùng để biết thời gian và địa điểm người dùng tập luyện với ý tưởng hình thành nên một mạng xã hội của các vận động viên. Hồi cuối tháng 11 vừa qua, trang này cho ra mắt một bản đồ nhiệt, trong đó thể hiện quá trình vận động của người dùng trên khắp thế giới, bao gồm cả hàng tỷ hoạt động hợp thành từ 3 ngàn tỷ điểm tọa độ.
Hình ảnh Lầu năm góc Mỹ lấy từ bản đồ của Strava với các hoạt động quanh nó
Tấm bản đồ này rõ ràng cho thấy được một cách cực kỳ trực quan cách mà người dùng trên khắp thế giới tập luyện thể thao, bạn bè có thể xem quá trình vận động và quãng đường tập luyện của nhau và trớ trêu thay, nó đã đi quá xa khi làm lộ cả địa điểm các căn cứ quân sự Mỹ cũng như lịch tập luyện của từng quân nhân.
Nathan Ruser, một thành viên của Viện nghiên cứu xung đột Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng có thể dễ dàng nhìn vào tấm bản đồ của Strava và đối chiếu với những địa điểm quân đội đã công bố trước đây để suy ra những căn cứ quân sự tại vùng chiến. Thậm chí, ông còn đăng tải lên Twitter một số bằng chứng cho thấy có thể dễ dàng dùng bản đồ của ứng dụng để xác định đoạn đường tập thể dục, hành quân, tuần tra và cả địa điểm của những điểm tác chiến của quân đội Mỹ ở Afghanistan.
Kỳ thực trước đây Google Maps cùng các vệ tinh hình ảnh trên quỹ đạo đã có thể bị lợi dụng để xác định địa điểm các cơ sở quân sự trên toàn cầu. Tuy nhiên Google Maps mới chỉ cho thấy địa điểm của các công trình quân sự hoặc đường đi, còn bản đồ của Strava thì cung cấp thêm nhiều thông tin “hữu ích” khác như: cách con người di chuyển trên các khu vực này, tần suất di chuyển và tất cả đều là những mối đe dọa tới từng người.
Thí dụ như từ 2 bức bản đồ trên đây, người ta có thể dễ dàng đối chiếu địa điểm của những con đường cũng như các công trình từ Google Maps và biết được những người ở đó đang di chuyển như thế nào. Ruser cho biết tương tự như vậy, ai cũng có thể xác định được các căn cứ của liên quân ở Syria và các công trình quân sự ở Afghanistan. Thậm chí họ còn có thể phóng to các địa điểm này lên để xác định đâu là nơi tập trung nhiều người và khí tài nhất.
Đại tá không lực Mỹ John Thomas cho biết “quân đội Mỹ đang nghiên cứu các tác động của loại bản đồ nói trên.” Còn phía Strava thì cho biết họ “cam kết sẽ giúp người dùng nhận thức rõ hơn về các cài đặt quyền riêng tư” và tấm bản đồ lần này “chỉ đại diện cho cái nhìn tổng thể về hơn 1 tỷ hoạt động thể thao do người dùng ẩn danh đăng tải lên nền tảng của họ. Bản đồ đã loại trừ những hoạt động nằm trong khu vực xác nhận trước đây là riêng tư hoặc vùng cấm.”
Trên thực tế đây không phải là lần đầu tiên quân đội Mỹ đối mặt với các vấn đề về bảo mật do binh lính đeo các thiết bị có chức năng theo dõi địa điểm. Hiện các quân nhân đã bị cấm mang theo thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại hoặc máy tính bản vào các khu vực nhạy cảm. Còn nhớ hồi năm 2016, quân đội Mỹ cũng đã cấm cài Pokemon Go trên các máy điện thoại có liên quan tới chính phủ, đồng thời còn khuyến cáo binh linh không dùng các ứng dụng có tag địa điểm.
Chung quy lại, không chỉ có quân sự mà trường hợp lần này của Strava còn cho thấy người dùng cần phải nhận thức rõ hơn về bản chất của những thông tin mà thiết bị thu thập từ đời sống và đưa ra thế giới. Có thể chỉ một người dùng ứng dụng thì chỉ có thông tin hoạt động cá nhân của họ bị lộ nhưng lượng lớn người cùng xài thì tập dữ liệu đó sẽ tiết lộ hành vi của cả một cộng đồng. Nếu bị lợi dụng cho ý đồ xấu thì rõ ràng là từ vi mô tới vĩ mô đều có thể bị hại.
Tham khảo Theverge, Theguardian

TIN LIÊN QUAN

Quạ được huấn luyện để thu thập đầu lọc thuốc lá

Phải mất đến 10 năm đầu lọc thuốc lá mới phân hủy và quạ đang được huấn luyện để thu thập chúng, đổi lấy thức ăn thông qua thiết bị đặc biệt.

Chia sẻ 5 trang web và game miễn phí giúp bạn có thể rèn luyện bộ não thông minh hơn, nhanh nhạy hơn

Rèn luyện trí não giúp chúng ta cải thiện trí nhớ, khả năng tư duy, thời gian phản hồi, kỹ năng tư duy logic và hơn thế nữa. Rèn luyện trí não giống như một bài tập luyện trí não, nơi bạn đang tập cho bộ não của mình những bài tập trí óc cần thiết.

Đừng tin mấy ứng dụng "luyện não", chúng chẳng được tích sự gì đâu!

Thế nhưng, theo DigitalTrends, một nghiên cứu mới gần đây lại cho thấy bố mẹ bạn lúc nào cũng đúng. Bởi các nhà thần kinh học tại Đại học Western của Canada đã tuyên bố rằng các ứng dụng luyện não chẳng giúp ích được gì ngoài việc luyện cho bạn

Vietjtet không xin phép trình diễn bikini trên chuyến bay đón U23 Việt Nam

Cục Hàng không cho biết, đang tiếp tục xác minh, làm rõ việc trên chuyến bay đón các cầu thủ U23 Việt Nam về sáng 28-1 của Vietjet có trình diễn bikini gây phản cảm.

Tuyệt đỉnh nhảy dây có 1-0-2 chỉ có ở Olympic 2016

Nhảy dây là một trò chơi phổ biến của hầu hết trẻ em Việt Nam. Nó đơn giản dễ chơi, và cũng luyện cho trẻ nhỏ tính tương tác cao.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục giúp đỡ Hoàng Xuân Vinh

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Đại tá Hoàng Xuân Vinh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Không thể phát hiện hay ngăn chặn, vũ khí tự trị còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân

Những người lính con người đơn giản là không có bất kỳ cơ hội nào khi máy bay không người lái và robot sẽ tràn ngập hàng phòng ngự và chiếm lĩnh trận địa của chúng ta. Ngay cả khi chúng ta loại bỏ được một vài cỗ máy, chúng sẽ được thay thế nhanh

Cậu bé 2 tuổi cực giỏi thể thao này là nhà vô địch Olympics tương lai?

Các vận động viên Olympic quốc tế bắt đầu được huấn luyện khi còn bé tí, đặc biệt là với trường hợp của cậu bé Rockwell năm nay mới gần 2 tuổi. Có vẻ như bé điêu luyện tất cả các bộ môn từ nhảy xa cho đến biểu diễn trên xà gỗ.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật Safari trên Mac: tự đăng nhập Google, Facebook, lưu offline, tăng tốc download...

Anh em xài Mac thì nên thửqua Safari để tận dụng được hết sức mạnh của trình duyệt này vì nó có khả năng tích hợp rất sâu vào hệ thống, điển hình như việc sign in tự động vào Google, Facebook. Safari cũng cung cấp một

Hướng dẫn khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi virus WannaCry

Sau gần 2 tuần, mã độc WannaCry đã lây lan khắp thế giới, với nổ lực ngăn chặn mã độc này một số lập trình viên đã tìm ra cách khôi phục dữ liệu bị mã hóa bởi WannaCry.

Cách đăng nhập Zalo qua tài khoản Facebook trên PC

Trên bản Zalo cho máy tính có thêm tính năng đăng nhập tài khoản thông qua Facebook. Thông qua số điện thoại liên kết giữa 2 dịch vụ, chúng ta có thể đăng nhập Zalo nhanh chóng.

5 thủ thuật giúp bạn sử dụng Google Chrome nhanh và ổn định hơn

Tuy là một trong những trình duyệt phổ biến nhất hiện nay, nhưng độ tối ưu của Google Chrome lại chưa thật sự tốt, nhiều khi xảy ra hiện tượng chậm, giật, hao tài nguyên máy. Hôm nay TECHRUM sẽ giới thiệu cho các bạn 5

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bàn phím cơ Ozone Strike Battle: Sói đội lốt cô bé quàng khăn đỏ

Chỉ với 2,2 triệu đồng, bạn đã sở hữu cho mình một bàn phím cơ sử dụng switch của Cherry MX với mặt trên sử dụng ốp kim loại đẹp mắt.

Đánh giá HP Pavilion x360: Phù hợp với nhu cầu sử dụng laptop mỏng, nhẹ, đa năng

Là một sản phẩm thuộc dòng Pavilion, x360 được thừa hưởng khá nhiều điểm tương đồng với những người anh em của mình như: thiết kế bằng vỏ nhựa nguyên khối với màu vàng đồng đẹp mắt mang lại vẻ hiện đại cho sản phẩm.

Đánh giá nhanh camera Vivo Y81: Chất lượng camera đủ để sử dụng

Vivo Y81 được trang bị camera sau 13MP khẩu độ f/2.2, camera trước 5MP khẩu độ cũng là f/2.2. Camera trước có khả năng chụp selfie xóa phông, làm đẹp khuôn mặt bằng AI, cả camera trước và sau đều có tính năng HDR.