Cảnh báo: Trộm cắp điện thoại & lừa đảo người dùng đã xuất hiện dịp cận Tết

Mới sáng nay mình nghe được tin một người bạn tên T. của mình có hùn vốn để bán iPhone qua mạng đã bị mất trộm hơn chục chiếc iPhone. Nguyên nhân do bạn mình sơ suất để iPhone ở lại nơi hay ngồi rao bán chứ không mang theo về nhà và sự việc đáng tiếc trên đã xảy ra.
Nhiều chiếc iPhone đã bị trộm lấy mất - Ảnh do nhân vật T. cung cấp
Bạn mình cũng quên lưu lại IMEI của những chiếc iPhone đã bị mất trộm nên không thể báo mất trên website của Apple. Hiện tại bạn mình đã báo cơ quan chức năng để có phương hướng giải quyết.
Và một lần nữa khi được kể câu chuyện này, thiết nghĩ hồi chuông cảnh giác lại phải rung lên dành cho các chủ cửa hàng đang buôn bán smartphone, họ cần hết sức cẩn thận khi mùa cuối năm đã đến.
Tất nhiên, cả người dùng chúng ta cũng thế vì khi tham gia vào các group công nghệ trên Facebook, tình trạng người dùng chúng ta gặp phải những kẻ lừa đảo khi đi mua smartphone trong thời điểm này gần như diễn ra thường xuyên.
Chỉ cần lướt qua các group công nghệ, ta sẽ dễ bắt gặp tình trạng người dùng bị lừa đảo khi mua bán smartphone, thiết bị công nghệ
Theo mình, nhiều kẻ lừa đảo tận dụng dịp cuối năm do đầy là thời điểm chúng ta nhận được thưởng Tết nên sẽ có nhu cầu đổi điện thoại, laptop,... Và nếu ham rẻ, không biết cách kiểm tra máy,... là sẽ dính ngay vào bẫy của chúng.
Nếu là cửa hàng thì bọn trộm cắp sẽ lộng hành do chúng có thể theo dõi và biết được hàng về nhiều để phục vụ buôn bán mùa Tết. Chỉ cần các chủ cửa hàng sơ sẩy, không bảo quản máy cẩn thận cũng sẽ gặp rắc rối, trường hợp của bạn mình là một ví dụ điển hình cho điều này.

Dấu hiệu nhận biết lừa đảo và cách phòng tránh

Đối với việc lừa đảo người dùng, về mặt địa điểm thì những cuộc trao đổi chớp nhoáng giữa đường như nhờ mở khóa rồi gạ bán. Hay hẹn giao dịch tại điểm A sau đó dời qua điểm B, C hoặc hẹn gặp mua ở các quán cafe cho các thiết bị đắt tiền là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của những kẻ lừa đảo.

Tiếp đến là giá bán, nếu họ bán quá rẻ so với mặt bằng chung, từ 1 hay 2 triệu trở lên thì ta nên cẩn trọng vì đó là những dấu hiệu dễ thấy nhất của những kẻ lừa đảo.

Để tránh không gặp phải tình trạng dở khóc dở cười do gặp phải các đối tượng này, chúng ta nên mua máy ở các cửa hàng hoặc hệ thống đã có uy tín.

Nếu các bạn muốn mua máy từ phía người bán qua mạng, nên soạn sẵn một bản hợp đồng mua bán và yêu cầu người bán ký vào, cũng như thỏa thuận các điều kiện đổi trả máy trong bản hợp đồng đó để khi có sự cố xảy ra, chúng ta vẫn còn cách để gây áp lực với kẻ lừa đảo.

Khi đi xem máy, hạn chế xem ở các quán cafe cóc, các địa điểm thưa thớt người qua lại. Lúc đi mua nên đi 2 người hoặc dẫn theo người biết xem máy thì sẽ tốt hơn. Lúc đã quyết định mua, nên giữ lại máy và đưa, không giao lại máy cho người bán vì có thể dễ bị tráo hàng.

Kết

Một kẻ trộm điện thoại đã bị công an bắt giữ
Ở phía các chủ cửa hàng, chúng ta cũng nên thận trọng hơn trong việc bảo quản, cất giữ tài sản, đặc biệt là những thiết bị đắt tiền. Dẫu biết các chủ cửa hàng đã có nhiều phương án như cất vào két sắt, cất ở kho khác chứ không để máy có giá trị cao ở cửa hàng.
Tuy nhiên việc đề phòng hơn nữa trong mùa cuối năm là điều mà người dùng chúng ta lẫn các cửa hàng cần phải lưu tâm đến để có được một cái Tết thật trọn vẹn.
Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Hai tên trộm vặt gương xe Mazda trong chưa đầy một phút

Chủ xe cho hay: 'Bình thường tôi vẫn gửi xe ở bãi, nhưng vì sáng mai gia đình có việc cần ô tô để đi về quê sớm nên tôi mới lấy về đậu trước cửa nhà cho tiện di chuyển, không ngờ xảy ra vụ trộm'.

Tìm được xe đạp mất cắp nhờ chiếc AirTag giấu dưới yên xe

Đấy là câu chuyện mà hôm qua chủ nhật rảnh rang lướt Reddit mình đọc được. Một người dùng Reddit có username u/h3ff đã chia sẻ câu chuyện của họ, kể lại việc bị mất xe đạp và tìm lại được chiếc xe…

2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

Điều trớ trêu là một chiếc mất 2 bánh bên lái, một chiếc mất 2 bánh bên phụ. Thành viên Lê Phụng Thư buồn bã chia sẻ: 'Sáng đi làm, nghĩ là mình đang ngủ mơ, không biết chạy bao nhiêu 'cuốc' xe nữa mới đủ cho 2 cái bánh xe này đây!'. Một số thành

Chuyện thật như đùa: Không thèm lấy xe sang Audi TT, kẻ gian ăn trộm 2 thùng rác

Vào khoảng 1 giờ 54 phút hôm thứ ba tuần trước, ngày 3/7/2018, một tên trộm đã ghé thăm gia đình ông Mark Watson ở khu Blackpole thuộc thành phố Worcester, hạt Worcestershire, Anh. Điều kỳ lạ là tên trộm này không nhắm vào chiếc xe thể thao hạng

Cua dừa khổng lồ to gần bằng người có thể trèo lên cây và là kẻ trộm’ trong rừng

Mark Pierrot có một cuộc phiêu lưu đến khu rừng nằm trên đảo Chrismas của Úc, khi đó anh phát hiện một con cua dừa dài đến 1 mét.

Nhuộm lông cả đàn cừu màu cam để tránh mất trộm

Chỉ trong vòng 4 năm, chủ trang trại là ông Pip Simpson ở hạt Cumbria nước Anh đã bị trộm mất 300 con cừu. Vì rất tức giận với việc trộm cắp nên ông Simpson quyết định sẽ nhuộm lông toàn bộ 800 con cừu thành màu cam vô cùng bắt mắt. Đây là cách mà

Trộm vào nhà đánh thức chủ hỏi pass wifi

Người chồng lúc này đã tỉnh dậy và đối mặt với người xâm nhập bất hợp pháp. Anh ta đã đẩy người thanh thiếu niên đó ra khỏi phòng ngủ, xuống tầng dưới và ra ngoài cổng chính. Sau đó tiến hành gọi cảnh sát.

Bị trộm mất xe, một nhân viên may mắn được đồng nghiệp mua tặng xe mới

Không phải ai cũng may mắn và có những người bạn tốt như anh chàng này. Các đồng nghiệp của anh ở nhà hàng Ruffino’s on the River đã cùng góp tiền và mua tặng anh một chiếc xe mới sau khi chiếc xe cũ bị đánh cắp ở bãi đậu xe.

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng cho máy tính giúp bạn tạo ảnh mang “thương hiệu” Instagram

Instagram đã tạo được cú hit trên nền tảng ứng dụng di động vì nhiều lý do. Có thể bạn sẽ không tìm được cách nào tốt hơn để chụp ảnh tự sướng với một nút chạm đầy tính “nghệ thuật' như với Instagram. Vấn đề duy nhất

Tạo nhạc chuông miễn phí từ Zing MP3 trên Android

Zing MP3 là một ứng dụng nghe nhạc miễn phí với rất nhiều tính năng nổi bật giúp bạn có trải nghiệm âm nhạc thú vị và tuyệt vời nhất trên thiết bị của mình, ứng dụng này sẽ mang đến cho bạn kho nhạc trực tuyến với chất

iCloud là gì?Cách truy cập tài khoản iCloud trên Windows

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây của Apple, cung cấp giải pháp sao lưu trực tuyến tích hợp và đồng bộ cho các thiết bị của hãng. iCloud được tích hợp trên iPhone, iPad và các máy tính Mac, nhưng người dùng cũng có thể

Tải file trực tiếp trên iPhone / iPad và lưu trữ vào Tệp với trình duyệt Firefox

Từ iOS 11 trở lên Apple đã cung cấp thêm cho người dùng một ứng dụng hỗ trợ quản lý tệp tin lưu trữ trong iCloud, cùng một số ứng dụng khác được cài đặt trên thiết bị.

Cách gửi tin nhắn không hiện thông báo trên Messenger cực hay cho bạn

Messenger đã có thể gửi tin nhắn đến người nhận mà không hiện thông báo đến để gây nhiều bất ngờ. Sau đây là cách gửi tin nhắn không hiện thông báo trên Messenger...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi Note 6 Pro: Có những ưu điểm gì nổi trội?

Vẫn được trang bị khung viền bằng nhựa cùng với mặt lưng làm bằng kim loại tạo cảm giác chắc chắn khi sử dụng. Tương tự như thiết kế trên Redmi Note 5. Hai cạnh trên dưới là dải ăng ten bằng nhựa vắt ngang thân máy.

Đánh giá tai nghe Harman Kardon SOHO: tinh tế và giàu kinh nghiệm

Harman Kardon bán kèm một hộp đựng bằng nhựa cứng khá đẹp và chắc chắn. Ban đầu tôi cũng...

Đánh giá chi tiết Infiniti QX60: SUV hạng sang 7 chỗ giá hơn 3 tỷ đồng

Infiniti QX60 là mẫu xe mang lại nhiều điều bất ngờ với những ưu điểm ở trang bị tiện nghi, thiết kế ngoại thất và động cơ. Dung hòa giữa 2 yếu tố thể thao và sự êm ái tưởng chừng chẳng hề liên quan.