Sự sụp đổ của dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc

NDĐT - Trong hơn vài năm qua, loại hình chia sẻ xe đạp (tương tự chia sẻ ô tô của uber) đã trở thành xu hướng đầu tư nóng nhất ở Trung Quốc đi kèm sự bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, những 'núi rác' xe đạp nằm giữa đô thị đang cho thấy tương lai tăm tối của ngành này.

Sự sụp đổ của dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc

Xe đạp phế thải chất cao như núi ở Hạ Môn, Trung Quốc. Ảnh: TheGuardian.

NDĐT - Trong hơn vài năm qua, loại hình chia sẻ xe đạp (tương tự chia sẻ ô tô của uber) đã trở thành xu hướng đầu tư nóng nhất ở Trung Quốc đi kèm sự bùng nổ mạnh mẽ. Tuy nhiên, những 'núi rác' xe đạp nằm giữa đô thị đang cho thấy tương lai tăm tối của ngành này.

Theo ông Yu Xue, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường IDC, cách đây khoảng một năm rưỡi, lĩnh vực chia sẻ xe đạp ở nước này có khoảng 60 công ty khởi nghiệp. Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên khó khăn khi nhu cầu thực sự của người dân đối với loại xe truyền thống này không cao, trong khi các công ty cung cấp dịch vụ lại bùng nổ ở quy mô và số lượng ngày càng lớn. Ông Xue dự đoán trong năm 2018 chỉ còn khoảng 10 công ty hoạt động trong lĩnh vực này.

Hiện nay tại Trung Quốc, khách hàng có thể dễ dàng thuê xe thông qua ứng dụng trên smartphone và sử dụng xe tùy theo ý thích của họ như đạp xe đi dạo cùng bạn bè quanh thị trấn và đặc biệt, có thể trả xe tại điểm dừng cuối cùng. Mô hình này nhanh chóng phát huy hiệu quả và được công chúng đón nhận, tuy nhiên, nó đã phát triển quá nhanh, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu.

Người dân phàn nàn nhiều bãi xe đạp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường gây khó khăn cho việc đi lại. Chính quyền địa phương phải vào cuộc, thiết lập lại trật tự đô thị và ban hành các quy định nhằm hạn số lượng xe đạp.

Bãi xe đạp chiếm dụng lòng đường, vỉa hè ở Trung Quốc. Ảnh: TheGuardian.

Một cuộc đào thải khốc liệt đang diễn ra nhanh chóng, nhiều công ty đã phải đóng cửa do kinh doanh thua lỗ. Một số khác lựa chọn giải pháp sáp nhập vào các 'ông lớn' trong ngành.

Ông Xue cho biết rất khó ước tính quy mô thiệt hại bởi nhiều công ty đã âm thầm đóng cửa và không đưa ra thông báo.

Zha Songcheng, Phó chủ tịch của Hellobike, cho biết: 'Số lượng người sử dụng xe đạp đã giảm mạnh trong thời gian gần đây'. Hellobike hiện là công ty chia sẻ xe đạp lớn thứ ba ở Trung Quốc.

Công ty chia sẻ xe đạp Bluegogo có trụ sở tại Bắc Kinh đã bị bán cho đối thủ vào tháng 11-2017. Ở thời kỳ đỉnh cao, Bluegogo là một trong những công ty khởi nghiệp (startup) lớn nhất trong lĩnh vực này, phủ sóng khắp các thành phố tại Trung Quốc với 20 triệu khách hàng và sở hữu hơn 600 nghìn xe đạp.

Thất bại của Bluegogo phần nào phản ánh bức tranh chung trên thị trường chia sẻ xe đạp Trung Quốc khi cơn sốt qua đi.

Một vấn đề nảy sinh khi các công ty đóng cửa là việc khách hàng bị mất tiền đặt cọc để sử dụng dịch vụ. Shuting Wang, một nhà tư vấn quản lý ở Bắc Kinh cho biết cô đã mất khoảng 200 Nhân dân tệ (30 USD) cho Bluegogo.

Sau khi cố gắng lấy lại tiền đặt cọc nhưng không thành, Wang thận trọng hơn khi sử dụng dịch vụ của các công ty chia sẻ xe đạp. Một số khách hàng còn mang xe đạp về nhà và rao bán trên mạng vì không thể lấy lại tiền đặt cọc.

Tuần trước, Mingbike đã trở thành công ty chia sẻ xe đạp đầu tiên bị kiện vì không thể hoàn trả lại các khoản tiền gửi đặt cọc.

Tháng 8-2017, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cùng chín bộ ngành khác đã ban hành nhiều quy định siết chặt quản lý hoạt động của các công ty chia sẻ xe đạp để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và đưa ngành này đi vào ổn định.

Ofo và Mobike là hai công ty lớn nhất trên thị trường chia sẻ xe đạp Trung Quốc hiện nay khi chiếm hơn 90% thị trường. Mobike được hỗ trợ bởi người khổng lồ công nghệ Tencent còn Ofo được hậu thuẫn bởi tập đoàn thương mại điện tử Alibaba.

Mặc dù nhận được sự hậu thuẫn từ các tập đoàn lớn nhưng các công ty này vẫn chưa thu được lợi nhuận tương xứng với tổng chi phí bỏ ra. Cuộc chiến giành thị phần gay gắt đã buộc cả hai phải liên tục tung các chương trình giảm giá, đạp xe miễn phí nhằm thu hút khách hàng. Trước áp lực về lợi nhuận ngày càng tăng lên, hai công ty gần đây đã phải lên kế hoạch đàm phán về việc sáp nhập.

Các công ty còn lại phải cố gắng xoay xở tìm hướng đi mới để tồn tại nếu không muốn lâm vào cảnh phá sản.

Hellobike là ví dụ điển hình. Công ty này gần đây đã tung ra dịch vụ chia sẻ xe máy điện (xe máy điện uber) với 60.000 chiếc xe được đưa vào khai thác. Công ty xem đây là biện pháp cứu cánh khi thị trường xe đạp uber suy thoái.

TIN LIÊN QUAN

Uber chưa phải là dịch vụ vận tải tại Việt Nam?

Theo đề án thí điểm, mọi phương tiện sử dụng ứng dụng Uber phải là phương tiện hợp đồng, tuân thủ mọi quy định pháp luật hiện hành áp dụng cho kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng

Chú chó cảm thấy đau bụng, bèn tự mình đi tìm bác sĩ để khám

Dưới đây là câu chuyện về một chú chó vườn ở Trung Quốc được chủ nhân của nó chia sẻ lại. Câu chuyện rất nhanh chóng được nhiều trang mạng đăng tải.

Xây dựng Vườn bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm ở Kon Tum

NDĐT - Ngày 5-1, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Sài Gòn (SMI) ra mắt Phân viện Tây Nguyên tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, xã Đác Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Châu Á đang là điểm nóng phát sinh tranh cãi liên quan tới Uber

Trong tuần từ ngày 19/2, ông Khosrowshahi sẽ tới Nhật Bản và Ấn Độ, chủ yếu để gặp gỡ giới chức hai quốc gia này, cũng như các nhà quản lý, đối tác kinh doanh và nhân viên của Uber. Mục đích của các buổi gặp gỡ được cho là nhằm trấn an các bên sau

Hai vụ bùng nổ Mặt Trời mạnh nhất trong 12 năm làm gián đoạn truyền thông thế giới trong 1 giờ

Hai vụ bùng nổ năng lượng mặt trời “mạnh nhất” trong 12 năm qua đã làm gián đoạn truyền thông trong một giờ, NTD và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Nam Phi (SANSA) đưa tin. Hai vụ bùng nổ khủng khiếp trên mặt trời đã xảy ra vào giữa tuần qua,

Cà Mau xử phạt về môi trường hơn bốn tỷ đồng

NDĐT - Đó là số tiền mà cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xử phạt các doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực môi trường giai đoạn năm 2012-2017.

Nghiên cứu cơ bản của Viện Hàn lâm KH và CN Việt Nam được quốc tế đánh giá cao

NDĐT - Ngày 27-12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm KH và CN) tổng kết công tác năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018.

Ứng dụng công nghệ trong giao thông vận tải là tất yếu khách quan

PGS. TS. Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường, giá cả) chia sẻ, trong nền kinh tế hiện đại, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị,

THỦ THUẬT HAY

5 tính năng bạn nên tắt sau khi cập nhật iOS 10

Sau khi cập nhật iOS 10, hãy cân nhắc tắt 5 tùy chọn sau để cho việc trải nghiệm iPhone của bạn được dễ dàng và riêng tư hơn.

Đơn giản : Dọn dẹp RAM "cực kỳ gọn" chỉ với 1 dòng lệnh

Hiện nay, những hệ thống Windows đều cung cấp một số tùy chọn cho phép người dùng tối ưu hóa bộ nhớ bằng cách dọn sạch RAM máy tính chỉ với 1 dòng lệnh, máy tính sẽ được tăng tốc tức thì mà không cần thực

Hướng dẫn sử dụng Emoji trên Galaxy S9

Emoji là một tính năng độc đáo trên Samsung Galaxy S9 cho phép người dùng tự tạo các biểu tượng cảm xúc dựa trên chuyển động của khuôn mặt, tương như Animoji của iPhone X. Dưới đây là các bước hướng dẫn chi tiết cách...

Chọc phá bạn bè với 2 lỗi trên iOS làm iPhone đóng băng trong tích tắc

Một trong hai lỗi này khiến iPhone “đứng hình' gần như lập tức và bạn phải dùng tổ hợp phím để force reset máy để hoạt động lại bình thường. Lỗi còn lại chỉ cần soft reset bình thường.

Lỡ làm mất thanh Taskbar và đây là cách khắc phục

Thanh công cụ hay còn gọi là Taskbar trên máy tính được biết đến là một trong những tính năng quan trọng của hệ điều hành Windows được nhiều người dùng nhất. Thông qua đó, hệ điều hành này sẽ cung cấp một tính năng đặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Realme Pad: Đây là máy tính bảng giá rẻ sao?

Giá rẻ đồng nghĩa với cấu hình thấp, thiết kế không nổi bật,… Nhưng khi trên tay Realme Pad thì hoàn toàn khác. Một chiếc tablet thế hệ mới không chỉ có giá siêu mềm mà còn sở hữu thiết kế sang trọng, hiện đại và phần

Đánh giá Yamaha TFX 150: Nakedbike dáng ngon, hợp túi tiền

Sở hữu một chiếc môtô thể thao 150 phân khối giờ đây đã dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để làm bật được nên cái tôi và cá tính mạnh mẽ của chủ nhân lại là câu chuyện khác, và Yamaha đã làm được điều đó với TFX 150.