Kỳ lạ hiện tượng “người chết biết rõ rằng mình đã chết”: Khó tin nhưng không hiếm gặp

Hãy dành một chút thời gian hình dung cảnh tượng này:

Bạn đã chết. Bạn không còn thở. Tim bạn ngừng đập. Hoạt động điện não đồ của bạn biến mất. Mọi dấu hiệu của sự sống không còn. Nhưng đột nhiên, bạn nhận ra, bạn tỉnh giấc và có thể quan sát mọi người xung quanh, thậm chí nhìn thấy “thi hài” của chính mình.

Kỳ lạ hiện tượng “người chết biết rõ rằng mình đã chết”: Khó tin nhưng không hiếm gặp

Ảnh: inquisitr.com

Quả là một viễn cảnh đáng sợ. Nhưng nó chính là điều đã xảy đến với rất nhiều người trên thế giới. Họ đã trải qua một trạng thái gọi là “trải nghiệm cận tử”.

Tiến sĩ Sam Parnia, giám đốc khoa hồi sức cấp cứu thuộc trường y Langone trực thuộc Đại học New York tại thành phố New York và nhóm của ông đã tiến hành phân tích các trường hợp tim ngừng đập nhưng sau đó được cứu sống lại. Nói cách khác họ đã bị chết lâm sàng. Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất loại này từng được thực hiện.

Kết quả cho thấy, ý thức và tâm trí của rất nhiều người chết lâm sàng vẫn tiếp tục hoạt động sau khi cơ thể họ đã mất đi các dấu hiệu của sự sống. Nói cách khác, họ vẫn “tỉnh táo sau khi chết”.

Họ vẫn “tỉnh táo sau khi chết”.

TS Parnia cho hay, cái chết được xác định tại thời điểm trái tim ngừng đập. Khi đó máu sẽ không tuần hoàn đến não, các chức năng não bộ sẽ dùng lại gần như tức thì. Bạn sẽ mất tất cả các phản xạ gốc của não bộ, bao gồm phản xạ họng (phản xạ hầu), phản xạ đồng tử.

Cái chết được xác định tại thời điểm trái tim ngừng đập. Ảnh: sodahead.com

Một số người được cứu sống trở lại nói rằng họ thậm chí đã nghe được âm thanh và nhìn thấy mọi thứ diễn ra xung quanh, thậm chí sau khi họ được nhìn nhận là đã chết.

Họ thậm chí có thể nghe thấy các bác sĩ báo tin về cái chết của họ cho gia đình.

Những trường hợp này đã được xác minh bởi y tá và bác sĩ có mặt tại hiện trường lúc đó.

Ảnh: Epoch Times

Như chúng ta có thể thấy, khi cơ thể vật lý của những người này tiến vào trạng thái chết lâm sàng, hay chết tạm thời, tâm trí hay ý thức của họ vẫn rất tỉnh táo, có thể quan sát và nhận thức rõ ràng các sự việc diễn ra xung quanh.  Vậy phải chăng định nghĩa về cái chết, vốn hạn cuộc vào cơ thể vật lý này, là một định nghĩa có phần hơi hạn hẹp?

Vậy phải chăng con người không thực sự chết khi cơ thể xác thịt của họ chết đi?

Đồng thời, trong trạng thái chết lâm sàng, khi mà não bộ của họ ngừng hoạt động, khi mà cơ quan thị giác (để nhìn) và thính giác (để nghe) của họ ngừng hoạt động, họ vẫn có thể nghe và cảm nhận rất rõ ràng các sự việc xảy ra xung quanh. Thậm chí họ có thể nhìn thấy chính cơ thể của họ.

Vậy không rõ dưới dạng thức tồn tại nào của sự sống họ có thể làm được những điều này?

Đây là một câu hỏi hiện vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn. Nhưng nếu tham khảo các tư liệu tín ngưỡng, tâm linh và tôn giáo của hầu khắp các nền văn hóa trên thế giới, chúng ta sẽ bắt gặp một khái niệm khá giống với trường hợp được miêu tả trên đây – linh hồn. Và trạng thái khi những người đó xuất ra để quan sát thế giới xung quanh được gọi là “thoát xác”, hay “linh hồn ly thể”.

Trạng thái khi những người đó xuất ra để quan sát thế giới xung quanh được gọi là “thoát xác”, hay “linh hồn ly thể”. Ảnh: IAC

Dưới phạm trù khoa học, hiện tượng này được gọi là “trải nghiệm cận tử (Near-death experience)”, và đây là một hiện tượng khá phổ biến trên thế giới. Lấy ví dụ, hãy xem những thông số được thống kê ở Mỹ dưới đây vào năm 1992:

–774 trường hợp NDE được ghi nhận ở Mỹ mỗi ngày, theo kết quả điều tra năm 1992 của Viện thăm dò dư luận Gallup, được trích dẫn bởi Tổ chức Nghiên cứu Trải nghiệm Cận tử.

–13 triệu người dân Mỹ, hay 5% dân số nước này, đã trải nghiệm hiện tượng NDE trong năm 1992, cũng theo kết quả điều tra trên.

 

TIN LIÊN QUAN

Ý thức vẫn tồn tại trong não bộ ngay cả khi tim ngừng đập

Các nhà khoa học phát hiện rằng người chết vẫn có thể nghe thấy lời báo tử của bác sĩ do ý thức của họ vẫn tồn tại ngay cả khi cơ thể đã không còn dấu hiệu của sự sống. Những trải nghiệm cận tử luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi. Nhiều ...

Con người có thể vẫn còn ý thức sau khi chết?

Tò mò về những thứ có ở bên kia thế giới, 5 sinh viên y khoa lần lượt làm cho trái tim của họ ngừng đập để được trải nghiệm cảm giác chết một lần. Sau khi quay về thế giới thực một cách thần kì, họ nhanh chóng nhận ra những hậu quả khủng khiếp phải

Các nhà khoa học xác nhận "thế giới bên kia" có thực

Thế giới sau cái chết có thực sự tồn tại? Lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khoa học đã có câu trả lời cho câu hỏi khó nắm bắt này.

Cá đuối to bằng xe ôtô chết hàng loạt trên sông Thái Lan

Những con cá đuối nước ngọt khổng lồ nhiều khả năng chết do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên sông Mae Klong, Thái Lan.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Liệu bạn có thật sự sợ chết không? Khoa học chứng minh linh hồn con người sẽ luôn tồn tại trong thế giới này

Gần đây, giáo sư Lanza tại trường đại học Wake Forest University tại North Carolina, đã đưa ra một kết luận gây sốc rằng: “Con người không thực sự chết đi!”

Đánh giá phim Flatliners - Trải nghiệm điểm chết: Bạn sẽ thấy gì khi "hồn lìa khỏi xác"?

Đề tài trải nghiệm cận chết (Near-death experience, viết tắt là NDE) luôn hấp dẫn các nhà khoa học lẫn giới tâm linh. Đó là ranh giới mà mọi người đều muốn khám phá nhưng gần như không thể tiếp cận nó một cách đầy đủ, và liệu bộ phim Flatliners có

Gần 13.000 vụ tai nạn làm hơn 15.000 người thương vong trong 11 tháng

Trong 11 tháng đầu năm 200, TNGT trên toàn quốc tiếp tục giảm sâu trên cả ba tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.

Đánh giá SteelSeries M750/M750 TKL: switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ

Apex M750 và M750 TKL sử dụng switch linear, đèn RGB đẹp, thiết kế bền bỉ, rất tối ưu cho nhu cầu chơi game nhưng lần này SteelSeries vẫn còn nhiều thiếu sót rất cơ bản để có thể khiến bộ đôi này trở cạnh tranh tốt

Đọ sức camera iPhone X, Galaxy Note8 và LG V30: "Kép dọc" có ngon hơn "kép ngang"?

Một bài test thực tế nhằm so sánh camera iPhone X và Galaxy Note 8 cùng LG V30 sẽ mang đến cho chúng ta một cái nhìn toàn diện về khả năng chụp ảnh trên ba siêu phẩm đình đám nhất hiện nay.