Nga “quyết tâm” vượt Trung Quốc về khai thác tiền ảo

Mới đây CNN Money đã có chuyến thăm tới một trong những nhà máy khai thác tiền ảo lớn tại Nga. Đây là một nhà máy ô tô cũ có mặt bằng rộng 9.000 mét vuông.

Một góc hệ thống khai thác tiền ảo triệu đô tại Nga

Bên trong nhà máy này là những kệ lớn chứa các bộ xử lý máy tính và các quạt tản nhiệt có công suất khổng lồ. Nhà máy khai thác tiền ảo này được quản lý bởi Dmitry Marinichev, một giám sát viên của Tổng thống Putin về Internet. Năm 2014, ông được bổ nhiệm với vai trò tạo ra một cơ chế liên lạc giữa các công ty Internet và chính phủ. Lúc này ông đang vận hành một trung tâm khai thác tiền ảo với mục tiêu đưa Nga vào danh sách các cường quốc về tiền ảo trên thế giới. Đồng tiền ảo mạnh nhất trên thị trường lúc này là Bitcoin. Bitcoin được khai thác bằng cách cho các máy tính thực hiện các thuật toán.

Sau đó Bitcoin được chia sẻ và lưu trữ thông tin giao dịch qua mạng lưới blockchain. Như vậy đồng tiền này có thể hoạt động mà không cần ngân hàng trung ương hay cơ quan quản lý cụ thể nào. Mỏ khai thác tiền ảo triệu đô tại NgaHiện nay Marinichev và các đối tác của mình đã đầu tư 10 triệu USD vào dự án. Họ cũng đã huy động được số tiền tương đương 43 triệu USD trong đợt huy động vốn bằng tiền ảo lần đầu (ICO - tương tự IPO đối với doanh nghiệp) và có kế hoạch bổ sung thêm 5 dàn khai thác tiền ảo vào cơ sở của họ cuối năm nay.Các cơ sở khai thác tiền ảo hiện nay thường mua các linh kiện của các nhà sản xuất lớn và lắp thành máy tính “đào tiền” của mình. Nhưng cách của cơ sở này còn chuyên nghiệp hơn. Họ tự chế tạo bo mạch bằng công nghệ in 3D. Các máy đào do họ chế tạo vừa để đáp ứng nhu cầu khai thác, vừa để bán cho các cơ sở khác. Marinichev cho biết: “Đây là vấn đề kinh doanh nhưng cũng là một cột mốc trong sự phát triển của nhân loại”.

Nga vẫn đi sau về tiền ảo

Mặc dù có sự đầu tư mạnh từ cả những cá nhân và tổ chức nhưng Nga lúc này vẫn đi sau khá nhiều nước về phát triển tiền ảo. Không giống như tại Mỹ hoặc các nước châu Âu, thanh toán hoặc đổi từ tiền ảo sang tiền mặt chính thức ở Nga vẫn chưa được coi là hành động hợp pháp. Ngân hàng Trung ương Nga cho rằng vẫn quá sớm để tiến hành xem xét việc có công nhận tiền ảo là một công cụ tài chính không.

Trong tháng 10 vừa qua, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga còn cho biết đang xem xét các biện pháp hạn chế các trang web trao đổi tiền ảo.Tuy nhiên Marinichev vẫn đang hy vọng dự án của minh sẽ là minh chứng cho việc tiền ảo và công nghệ blockchain sẽ tạo ra những thúc đẩy mạnh cho đất nước.Hồi tháng 6, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với nhà phát minh cha đẻ của đồng Ethereum, một loại tiền ảo đang xếp thứ 2 ngay sau Bitcoin. Chính phủ Nga cũng đã có những buổi thảo luận về những rủi ro nghiêm trọng và nguy cơ tiền ảo bị tội phạm sử dụng.

Nhung ông Putin cũng khẳng định Nga cần đưa ra một cách điều chỉnh những vấn đề này. Một số quy định về tiền ảo cũng đã bắt đầu được xây dựng nhưng lúc này đang bị trì hoãn công bố do những thay đổi trên thế giới ví dụ Trung Quốc cấm hoạt động ICO. Nhưng nhiều chuyên gia tại Nga cũng ý thức được quốc gia này ngoài có tài nguyên thiên nhiên, các chuyên gia máy tính của họ cũng là một nguồn tài nguyên và cần tận dụng.Nhiều chuyên gia Nga lúc này nhận định, số máy tính và điểm trung chuyển của nước này chỉ chiếm 3% trong mạng lưới Bitcoin. Nhưng nước này lại có hàng loạt các điều kiện khác để “đào” Bitcoin. Theo Marinichev lợi thế lúc này là giá điện rất rẻ và nước Nga lạnh. Cả 2 yếu tố này giúp giảm chi phí khai thác Bitcoin một cách đáng kể.

TÙNG LINH

TIN LIÊN QUAN

Hut 8 trở thành công ty khai thác tiền điện tử lớn nhất dựa trên năng lực khai thác

Trong một thông cáo báo chí, Hut 8 tiết lộ trang trại Medicine Hat của họ đã được hoàn thành trước thời hạn tháng Chín, và đã tham gia hoạt động tại thành phố Drumheller.

HashFlare tắt dịch vụ khai thác Bitcoin, người dùng đấu tranh để rút tiền.

Chúng tôi đã thực hiện mọi nỗ lực có thể để giải quyết vấn đề phát sinh – ví dụ, chúng tôi đã xem xét nhiều giải pháp kỹ thuật, điều này sẽ cho phép chúng tôi giảm chi phí liên quan đến bảo trì và điện. Tuy nhiên, do sự bất ổn chung của thị trường,

Mỹ vượt Trung Quốc về khai thác Bitcoin

Thị phần khai thác Bitcoin ở Mỹ tăng lên 35,4% trong tháng 8 từ mức 16,9% vào tháng 4, vượt Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấm khai thác đồng tiền này.

Bitcoin ETF đang được Công ty đầu tư VanEck cố gắng khai thác quỹ đầu tư thụ động

VanEck là một công ty quản lý đầu tư có trụ sở tại NYC. Hiện nay VanEck đang quản lý 38 tỷ USD. SolidX là nhà cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm Blockchain và các dịch vụ tài chính.

Mưa lũ ở Tứ Xuyên làm thiệt hại nghiêm trọng hoạt động khai thác tiền điện tử

Ecns.cn, trang tin tức tiếng Anh của Hãng thông tấn Trung Quốc (CNS), cũng xác nhận rằng Tứ Xuyên và bốn tỉnh lân cận đã hứng chịu một trận mưa lớn trong hai ngày 27 và 28/06, dẫn đến lũ ở nhiều nơi.

Ông trùm khai thác Bitcoin-Bitman tăng giá trị tài sản lên 12 tỷ đô la sau đợt huy động vốn đầu tư

Theo Caixin, Bitmain đã nhận khoản tài trợ khoảng 300- 400 triệu USD từ công ty Sequoia China Sequoia Capital, quỹ đầu tư của Mỹ Coatue, và quỹ đầu tư chính phủ có trụ sở tại Singapore EDBI. Vào tháng 9 năm 2017, chi nhánh của Bitmain ở Bắc Kinh đã

Bitmain sắp giành quyền kiểm soát 51% khai thác BTC!

Bitmain, nhà sản xuất chips ASIC và giàn khai thác lớn nhất thế giới, đang khiến cho cộng đồng crypto “sợ dựng tóc gáy” sau sự thống trị ngày càng gia tăng của mình trong việc khai thác Bitcoin.

Vượt mặt Bitmain, GMO công bố thiết bị khai thác Bitcoin đầu tiên của Nhật Bản

Ngoài việc là thiết bị khai thác bitcoin đầu tiên được phát triển ở Nhật Bản, B2 cũng là thiết bị khai thác đầu tiên sử dụng chip bán dẫn 7nm, cho phép nó đạt được hiệu suất và hiệu quả trên các thiết bị đã có mặt trên thị trường. Antminer S9 của

THỦ THUẬT HAY

Twitter làm nổi bật các sự kiện với tính năng Happening Now

Tính năng này giúp cho các sự kiện đặc biệt nổi bật hiển thị lên trên đầu dòng thời gian (timeline), tập hợp các tweet của một một sự kiện đặc biệt nào đó, tính năng này được ra mắt trên ứng dụng Twitter của hệ điều

Mẹo tăng dung lượng lưu trữ cho iPhone có bộ nhớ thấp

Để tiết kiệm chi phí mua máy, nhiều người dùng thích chọn các thiết bị iPhone có bộ nhớ lưu trữ thấp, chỉ khoảng 16GB. Tuy nhiên, mẹo tăng dung...

Cách vô hiệu hóa Control Panel và Settings trên Windows 10

Trong một bài viết gần đây chúng tôi đã từng hướng dẫn bạn cách ẩn Control Pannel trên Win 10, tuy nhiên đó chỉ là mục Control Panel mà thôi, chúng ta vẫn có thể truy cập được Settings như thông thường, chính vì lý do

Những tính năng của mạng xã hội Minds và cách sử dụng

Tuy mạng xã hội Minds các tính năng cơ bản như Facebook, Twitter. Nhưng ở Minds có một điều đặc biệt hơn, chính là tính năng mã hóa toàn bộ tin nhắn giữa những người dùng, tránh được sự kiểm soát ngoài ý muốn.

Facebook trấn an người dùng về lỗ hổng bảo mật mới

Symantec mới đây đã phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật trên ứng dụng Facebook dành cho các thiết bị Android - ứng dụng này sẽ gửi số điện thoại và email của người dùng qua mạng tới các máy chủ Facebook khi người dùng kích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Rebel 500 2020 với 5 ưu điểm & 4 nhược điểm

Honda Rebel 500 2020 mặc dù ra mắt chưa lâu nhưng mẫu xe thuộc thương hiệu Nhật Bản được giới điệu mộ đánh giá cao. Và qua đây là một số nhận xét của người dùng về thế hệ Rebel 500 2020, mời anh em tham khảo để có thể