Sau hơn 3 tháng xuất hiện tại thị trường Việt Nam thì chiếc Sportbiker GSX R150 của nhà sản xuất Suzuki đã phần nào thỏa được cơn khát của những tín đồ đam mê tốc độ .
Đánh giá Suzuki GSX R150 - đúng chuẩn 1 mẫu xe thể thao
Nằm trong phân khúc 150cc , GSX R150 sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với Honda CBR 150R & Yamaha R15 để chiếm lấy thị phần khách hàng yêu thích dòng sportbike cỡ nhỏ , dòng xe này ngày càng được giới trẻ ưa chuộng vì có thể thoải mái luồn lách trong đô thị đông đúc cũng như có thể đồng hành trên các cung đường dài . Có 2 yếu tố để Suzuki có thể tự tin với đứa con nhập khẩu từ Indonesia này đó chính là con số 19 mã lực và cái giá 75 triệu cho sản phẩm này , vừa mạnh mẽ vừa rẻ rất phù hợp với đại đa số anh em biker .
Video clip đánh giá Suzuki GSX R150 tại 2banh.vn :
Điểm nhấn mạnh mẽ của GSX R150 đó chính là ngoại hình , sở hữu vóc dáng to lớn nhưng khá mềm mại với rất nhiều đường cong .
Phần đầu xe với cụm đèn pha LED 2 tầng kích thước vừa phải nhưng khá hầm hố nhờ các đường cắt sắc bén được thừa hưởng từ các đàn anh Sportbike cỡ lớn của gia đình GSX .
Ngoài ra , chi tiết khá thú vị ở phần đầu đó chính là được thiết kế nhô hẳn ra về phía trước , bên trên là kính chắn gió nhỏ nhất trong phân khúc 150cc với góc nghiêng thấp tất cả để tăng cường tính khí động học cho xe đạt được tốc độ tốt nhất . Ghi đông được thiết kế thuần chất Sport cho người lái tư thế núp gió chuẩn nhất . Tuy nhiên , với 1 số bạn mới làm quen dòng xe này sẽ cần khá nhiều thời gian thích nghi , đặc biệt là các bạn to con sẽ có cảm giác bị mỏi do chồm về trước nhiều & tay chịu lực lớn .
Cụm đồng hồ hiện đại với màn hình LCD hiển thị đa chức năng , xung quanh được bố trí các đèn tín hiệu như đèn xinhan , nhiệt độ nước làm mát , đèn báo sự cố , đèn báo vòng tua máy của động cơ ..... tất cả đều được lập trình sẵn . Màn hình LCD hiển thị các chức năng như : đo tua máy dạng thanh phân đoạn trên cùng , đồng hồ tốc độ kỹ thuật số ,báo vị trí số , đồng hồ giờ , báo quãng đường đã đi , báo tiêu hao nhiên liệu trung bình , mức nhiên liệu còn lại & đèn báo thời gian cần thay nhớt .
Cùm công tắc có chức năng on/off tương tự các dòng moto pkl để ngắt động cơ khi cần, có 1 sự khác biệt ở Suzuki đó là hệ thồng khởi động 1 lần , chỉ cần bấm vào nút đề 1 lần duy nhất rồi xe sẽ khởi động chứ ko cần nhấn giữ đợi đến khi động cơ nổ máy mới buông ra. Bên cùm công tắc trái thì được tích hợp nút passing rất tiện lợi.
Phía sau xe với thiết kế ghế ngồi riêng biệt , đuôi xe vểnh cao như những mẫu xe phân khối lớn.
Phía dưới yên là cụm đèn hậu xài bóng halogen với thiết kế nhô ra kiểu đinh ba ấn tượng .
Phần xinhan sau tách rời nằm trên dè sau che chắn khá tốt, cảm giác nhìn vào rất liền lạc bắt mắt .
Ốp hông 2 bên được thiết kế sắc nét ôm gọn thân xe tích hợp cặp đèn led định vị
Hộc gió 2 bên vừa tăng tính thể thao vừa hạn chế cản gió cho xe .
Bình xăng với thiết kế khá thon gọn ở 2 bên giúp chân người lái tì sát vào để hạn chế cản gió tối đa , dung tích bình xăng là 11l miếng ốp góc cạnh tạo cảm giác liền mạch với phần đầu xe .
GSX R150 được trang bị hệ thống khóa thông minh smartkey cho người dùng thêm phần an tâm hơn so với ổ khóa chìa thông thường. Hệ thống sẽ tự kích hoạt khi người lái đang cầm remote ở đủ gần với xe , khi đó chỉ cần ấn & mở nút khởi động là có thể đề máy , không mất thời gian tìm kiếm & tra chìa khóa vào ổ . Ngoài ra , khi bấm nút trên remote thì xe sẽ phản ứng lại bằng cách chớp đèn để ta dễ dàng nhận thấy trong bãi xe .
Về phần khung & dàn chân thì Suzuki GSX R150 có hệ thống khung sườn cấu trúc kim cương , kích thước tổng thể 2.020 mm dài x 1.075 mm cao , chiều dài cơ sở 1.300 mm . Xe có trọng lượng 131 kg kết hợp với chiều cao yên 785 mm , thấp hơn R15 30mm để phù hợp với thể hình người Việt , kể cả những bạn có thể hình trung bình , khoảng sáng gầm xe 160 mm .
Xe sử dụng cặp mâm 5 chấu kép thể thao với vỏ trước có size 90/80-17 còn vỏ sau là 130/70-17 , đĩa thắng trước của GSX-R150 dạng đơn có kích cỡ 290mm đi kèm heo dầu 2 piston , trong khi đĩa thắng sau 187mm với heo dầu 1 piston . Xe không được trang bị phanh ABS có lẽ để giảm giá thành sản phẩm , hầu hết dàn chân xe được sơn tĩnh điện để giúp tăng sự cứng cáp mạnh mẽ , đơn giản mà chắc chắn .
Phần gác chân được thiết kế chuẩn mực để thế ngồi chồm của người lái được thoải mái , kiểm soát tối ưu cần số cũng như cần thắng đạt độ hiệu quả & an toàn nhất.
Phuộc sau monoshock cho cảm giác lái êm ái cũng như mang lại sự thể thao & chắc chắn
Phần ống xả hiệu quả cao bao gồm 1 ống xả lỗ thoát đôi , 1 bộ xử lý khí thải giúp GSX R150 đạt chuẩn khí thải Euro 3, góp phần bảo vệ môi trường .
Động cơ GSX R150 được thừa hưởng công nghệ sản xuất động cơ cho dòng xe GSX-R1000 và xe đua Moto GP có dung tích 147.3cc, xi-lanh đơn DOHC, kết hợp hộp số 6 cấp cho công suất tối đa 14,1 kW tại 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14 Nm tại 9.000 vòng/phút. Động cơ này cũng đã được khẳng định khi được trang bị lên Raider 150 FI trong thời gian qua.
Hiện thì Suzuki Việt Nam đang phân phối chính hãng GSX R150 với 2 màu sắc là xanh GP & đen bóng với mức giá 75 triệu, 1 mức giá tốt nhất cho những ai muốn làm quen với dòng sportbike cỡ nhỏ . Có lẽ Suzuki cũng rất mong con bài chiến lượt này của mình sẽ thành công & chiếm được cảm tình của người dùng Việt Nam .