Mẫu SuperBike GSX-R1000 2017 mới được hãng xe Suzuki trình làng lần đầu tiên tại triển lãm Intermot 2016, Đức. Xe gồm 2 phiên bản: tiêu chuẩn và phiên bản R cao cấp.
Về ngoại thất, GSX-R1000 2017 đã thay đổi hoàn toàn thiết kế so với thế hệ trước. Khung tiêu chuẩn có những tinh chỉnh nhằm gia tăng khả năng linh hoạt cho xe. Khung gầm bằng hợp kim nhôm giúp xe gọn gàng hơn nhưng vẫn giữ được ổn định khi phải vận hành ở vận tốc cao. Bộ khung của xe hoàn toàn mới, chiều rộng ít hơn 20 mm và nhẹ hơn 10% so với phiên bản tiền nhiệm. Hệ thống khung sườn của xe cũng được tinh chỉnh lại hoàn toàn và nhẹ hơn 3 kg so với phiên bản cũ. Nhờ đó, trọng lượng của xe giữ ở mức 202 kg. Suzuki GSX-R1000 2017 không phải chiếc xe nhẹ nhất phân khúc, nhưng công suất cực đỉnh 199 mã lực đã tạo ra tỷ lệ công suất/trọng lượng vô cùng ấn tượng 1/1.
Đèn pha phía trước vẫn được giữ theo truyền thống cũ là đèn pha một mắt, cả đèn trước và đèn sau đều ứng dụng công nghệ Full-LED với đèn pha 2 tầng. Tiếp đến là bộ vành siêu nhẹ 6 chấu được thiết kế mới. Bộ vành này đi kèm lốp Bridgestone S21 có kích thước 120/70 R 17 trước và 190/55 R17 sau. Bình xăng của Suzuki GSX-R1000 2017 có thiết kế thấp hơn trước giúp người lái tránh được gió nhiều hơn. Ngoài ra, mặt đồng hồ trung tâm được nâng cấp với màn hình LCD hiển thị đầy đủ các thông số giúp tay lái kiểm soát xe khi đang vận hành. Toàn bộ thiết kế đã giúp cho thân xe mới liền mạch và thon gọn hơn.
Về công nghệ, các hệ thống điện tử được tăng cường giúp xe trở nên vô cùng mạnh mẽ. Hệ thống phanh an toàn ABS thế hệ mới phản ứng nhạy bén theo từng góc, đi cùng phanh Brembo đĩa kép ở bánh trước và phanh Nissin đĩa đơn ở bánh sau. Hệ thống kiểm soát lực bám đường MT-TCS và kiểm soát tay ga do Suzuki phát triển giúp GSX-R1000 có những pha đề-pa “ngọt ngào” cho cảm giác tuyệt vời ở mọi cú thốc ga. Và hệ thống sang số nhanh Quick Shift cả lên số và xuống số. Hơn nữa, ống xả mới to hơn và hầm hố hơn khiến chiếc xe gần 1000cc này khi 'gầm' lên sẽ trở nên nổi bật với đám đông. Đây là những điểm nhấn về mặt công nghệ của Suzuki GSX-R1000 2017 mới.
Những chiếc SuperBike GSX-R1000 2017 đầu tiên về Việt Nam được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 999,8 cc, sản sinh công suất tối đa 199 mã lực tại vòng tua máy 13.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 117,6 Nm tại vòng tua máy 10,8 vòng/phút. Có được hiệu suất cao như vậy là nhờ vào đường kính xy-lanh lớn hơn với tỷ số nén là 13,2 : 1 (phiên bản trước là 12,9 : 1) và hành trình của piston được làm ngắn hơn, giúp xe tăng tốc tốt hơn. Động cơ còn được trang bị hệ thống điều khiển van biến thiên VVT. Đây cũng là mẫu siêu mô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ này. Công nghệ VVT vốn được hãng Suzuki phát triển dành cho xe đua MotoGP giờ đây đã xuất hiện trên GSX-R1000 2017. Đây là những con số lớn nhất từ trước đến nay của công suất động cơ mà Suzuki từng sản xuất.
Suzuki GSX-R1000 2017 được trang bị phuộc Big Piston phía trước và giảm xóc cùng hãng phía sau. Trong khi đó, Suzuki GSX-R1000R 2017 sử dụng phuộc Balance Free Fork của Showa phía trước và giảm xóc Balance Free Cushion đằng sau.
T.H (Tuoitrethudo)
Ảnh: Trung US Nguyễn