Sử dụng và bảo trì xe máy như nào khi vào hè nắng nóng ?

Trên đây là một số những mẹo nhỏ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân khi sử dụng xe máy trong mùa nắng dưới tiết trời 39-40 độ như hiện nay. Bên cạnh đó là những thông giúp bạn chuẩn cần chú ý khi đi phượt trong mùa hè này.

Lưu ý khi sử dụng xe máy trong mùa nắng 

Chọn trang phục màu sáng 

Chắc hẳn bạn còn nhớ quy tắc: “Đồ tối màu sẽ hấp thụ nhiều ánh sáng hơn”. Do vậy, nếu phải chạy xe máy dưới tiết trời 39-40 độ C, bạn hãy chọn cho mình những trang phục màu sáng để hạn chế sự hấp thụ nhiệt nhé. Và lời khuyên khi sử dụng xe máy trong mùa nắng chính là: Bạn hãy trang bị áo chống nắng để tránh cho cơ thể tiếp xúc trực tiếp với nắng trời. Điều này không chỉ giúp bảo vệ làn da, mà còn giảm thiểu tình trạng mất nước, say nắng khi phải lái xe trong thời gian dài. 


Bạn hãy chọn những trang phục chống nắng có màu sáng sẽ giúp cách nhiệt tốt hơn nhé.

Một lưu ý đối với các chị em phụ nữ, đó là bạn nên chọn những bộ đồ chống nắng gọn gàng để không bị che khuất tầm nhìn nhé. Điều này sẽ giúp chị em xử lý tay lái tốt hơn nếu có tình huống bất ngờ xảy đến.

Chọn chỗ tránh nắng an toàn 

Ở những ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, chắc hẳn bạn sẽ thấy khung cảnh như hình ảnh minh họa ngay phía trên. 

Thay vì dừng ở vị trí quy định, không ít người trong số chúng ta sẽ lựa chọn những nơi có bóng râm khi chờ đèn đỏ. Nhưng điều này lại làm ảnh hưởng tới việc lưu thông, thậm chí có thể gây ra những tình huống tai nạn đáng tiếc nếu có xe đang chạy nhanh từ phía sau. 

Ngoài ra, việc dừng chờ đèn đỏ nơi bóng râm cách xa vị trí vạch kẻ đường nơi giao lộ được xác định là lỗi vi phạm  dừng đỗ xe trên đường. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cho lỗi này là 200.000-300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện).

Không đi bên hông xe lớn

Tương tự như khung cảnh chọn nơi bóng râm để tránh nóng khi có đèn đỏ. Nhiều người trong số chúng ta chọn cách chạy xe máy song song các xe tải lớn để “núp bóng” nhằm tránh ánh nắng mặt trời. Nhưng đây là điều cực kỳ nguy hiểm mà bạn cần tránh khi sử dụng xe máy trong mùa nắng nóng. Bởi bên hông các loại xe tải lớn thường có nhiều điểm mù che khuất tầm nhìn của tài xế. Khi chúng ta đi vào khu vực này sẽ ẩn chứa vô vàn rủi ro nếu chẳng may tài xế xe bất ngờ rẽ hướng.

Cách tốt nhất khi lái xe chính là đi đúng làn đường của mình và giữ khoảng cách với các phương tiện khác. Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước nhé.  

Đó là chuyện bảo vệ bản thân trong mùa nắng nóng khi lái xe. Còn khi đi phượt bằng xe máy vào mùa hè thì sao nhỉ? Nếu bạn đang có ý định xách ba lô lên và đi trong hè này, vậy hãy theo dõi tiếp để có một chuyến đi đáng nhớ bằng xe máy nhé. 

Kinh nghiệm đi phượt trong mùa hè

Chọn xe phù hợp 

Đã từng có rất nhiều thảo luận về việc nên đi phượt bằng xe tay ga hay xe số. Và câu trả lời nhận được nhiều sự đồng tình nhất chính là: Khi đi, hãy chọn cho bạn chiếc xe an toàn, và mang đến sự thoải mái nhất để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn mọi khoảnh khắc khi đi mỗi hành trình khám phá.

Bạn thường sử dụng xe máy nào để đi phượt trong mùa hè?

Khi chọn xe để đi phượt, bạn hãy lưu ý về những yếu tố sau:

  • Chọn xe dễ lái, dễ sửa chữa. 
  • Xe có gầm cao và có thể kiểm soát được tốc độ khi lên và xuống dốc. 
  • Yên xe ngồi thoải mái.
  • Tiết kiệm xăng.

Kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi 

Đây là yếu tố bất di bất dịch mà bạn cần làm trước khi đi phượt để giảm thiểu tối đa những sự cố sẽ xảy đến với chiếc xe của bạn. Có thể kể đến như: 

  • Đèn pha có chiếu sáng tốt không để đảm bảo khả năng chiếu sáng vào ban đêm. 
  • Đã thay nước làm mát cũng như dầu động cơ chưa? Bởi khi sử dụng xe máy trong mùa nắng, động cơ sẽ nóng lên rất nhanh. Và khi bạn đi phượt, thời gian nghỉ ngơi cho chiếc xe của bạn cũng bị hạn chế. Nếu có thể được, bạn hãy thay nước làm mát và dầu động cơ trước mỗi chuyến đi nhé.
  • Kiểm tra kỹ lốp xe: Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường. Nếu áp suất lốp cao quá, mà phải di chuyển một quãng đường dài trong tiết trời nắng nóng sẽ dễ gây ra hiện tượng nổ lốp. Kinh nghiệm được đúc kết chính là: Bạn có thể xả bớt áp suất lốp xuống mức thấp hơn một chút so với mức quy định của nhà sản xuất khi sử dụng xe máy trong mùa nóng nhé.

Kiểm tra tình trạng lốp, nước làm mát trước khi đi xa bằng xe máy trong mùa nắng nóng.

Tìm hiểu trước cung đường sẽ đi 

Hình dung trước đoạn đường mình sẽ đi qua chưa bao giờ là thừa. Đoạn đường đó có vắng người không? Có cây xăng hay các tiệm sửa xe dọc đường không? Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu những rủi ro trong quá trình di chuyển nếu chẳng may xe hết xăng dọc đường, hay gặp phải tình trạng hư hỏng đột xuất. 

Chuẩn bị những vật dụng cần thiết

Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không bỏ quên những món đồ cần dùng dưới đây nhé. 

  • Giấy tờ xe
  • Mũ bảo hiểm có kính, bọc gối, găng tay,... 
  • Dụng cụ sửa xe cơ bản
  • Chai to để đựng xăng dự phòng nếu phải đi qua những cung đường vắng người và ít cây xăng. 
  • Kem chống nắng. Đây là món đồ thật sự cần thiết khi sử dụng xe máy trong mùa hè.

TIN LIÊN QUAN

Lựa chọn bình nước nóng loại nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

Hiện nay, bình nóng lạnh đang ngày càng được nhiều gia đình chú ý tới, nhưng có quá nhiều thương hiệu làm người tiêu dùng choáng ngập khi lựa chọn.

5 cách bảo vệ smartphone dưới trời nắng nóng 40 độ

Khi mà tiết trời Việt Nam đã chính thức bước sang mùa hè. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình những cách bảo vệ “dế yêu” trong lúc nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 40 độ C như hiện nay.

5 bước đơn giản giúp bạn vệ sinh máy nước nóng trực tiếp hiệu quả

Máy nước nóng trực tiếp sau thời gian sử dụng trong gia đình cần được vệ sinh kỹ càng và sạch sẽ để hoạt động tốt, không tắc nghẽn và an toàn cho sức khỏe người dùng. Bài viết sau sẽ dẫn bạn cách vệ sinh thiết bị nhanh chóng tại nhà.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Giải pháp hạ nhiệt ô tô nhanh chóng giữa thời tiết "nung" người

Việc ô tô ở ngoài trời nóng dễ khiến cho nhiệt độ trong xe tăng cao lên vài lần, thậm chí gấp đôi nhiệt độ bên ngoài. Những giải pháp như mở điều hòa, hé cửa kính,... đều mất rất nhiều thời gian và nguyên liệu.

MacBook bị nóng?Cách giảm nhiệt nhanh chóng mà hiệu quả

Có rất nhiều nguyên nhân khiến MacBook bị nóng như xung đột phần mềm, chơi các tựa game, sử dụng tác vụ nặng trong thời gian dài,...

6 Mẹo khắc phục iPhone bị nóng giảm nhiệt ngay lập tức 2023

iPhone bị nóng chắc chắn là đặc sản mà bất kì anh em IFan nào cũng phải gặp qua. iPhone bị nóng máy có ảnh hưởng đến quá trình sử dụng không? Nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này có đơn giản? Hãy cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu ngay 5 mẹo khắc

Nhiệt độ trong ô tô đỗ ngoài trời nắng có thể lên tới 55 độ C

Đối với người lái ô tô, điều đáng sợ nhất là phải đỗ ô tô ngoài trời trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Nguyên nhân là bởi khi đỗ xe ngoài trời, lượng nhiệt từ ánh nắng, mặt đường và môi trường xung quanh sẽ bị hấp thụ trực tiếp vào

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách cài đặt GOM Media Player

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm một số chương trình khác cũng hỗ trợ chức năng xem phim và nghe nhạc như GOM Player, đó là: VLC Media Player, KMPlayer, vv

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

[Thủ thuật] Trình chiếu màn hình iPhone từ xa chỉ trong chưa đầy 1 phút

Điện thoại hiện nay có nhiều tính năng tuyệt vời, trong đó khả năng gọi video là một trong những tính năng đáng chú ý. Tuy nhiên, nếu bạn cần trình chiếu hoặc hướng dẫn ai đó vận hành chiếc iPhone của họ từ xa, việc sử

Trào lưu biến ảnh tĩnh thành ảnh động, bạn đã thử chưa?

Plotagraph ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đặc biệt biến ảnh tĩnh thông thường ảnh thành động. Người dùng sẽ lựa chọn vùng nào đó trên ảnh để chuyển sang ảnh động.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee Gpad G5: Smartphone 5,5 inch chuẩn bị được giảm giá sốc

Tương tự Elife S5.5, Gpad 5.5 là chiếc smartphone nằm trong đợt giảm giá sốc hoặc thấp nhất từ trước đến nay. Mặc dù đã được ra mắt từ khá lâu, hồi tháng 8/2014 nhưng Gpad 5.5 vẫn sở hữu khá nhiều điểm nổi bật như có...

Đánh giá smartphone phân khúc tầm trung Sharp Aquos S2

Tương tự các sản phẩm xuất hiện trong giai đoạn nửa cuối 2017, Aquos S2 cũng sở hữu màn hình với tỉ lệ 18:9, đồng thời diện tích hiển thị ở mặt trước được tối ưu ở mức lên đến 87,5%.

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...