Tính đến nay đã 4 năm kể từ khi Ducati ra mắt lần đầu chiếc Panigale V4 thay thế cho nền tảng động cơ V-Twin truyền thống trước đây. Trong khoảng thời gian đó vào năm 2020, mẫu supersport này chỉ được trang bị thêm cánh gió để cải thiện hiệu suất vận hành. Còn đối với phiên bản 2022, xe được bổ sung loạt những nâng cấp mới trên cả phiên bản tiêu chuẩn và V4S.
Về mặt khí động học, thương hiệu đi đầu trong phát minh cánh gió đã nâng cấp bộ phận này trên Panigale V4. Chúng đã được làm mỏng hơn và vẫn đảm bảo lực ép xuống mặt đường là 37kg ở tốc độ 300km/h như trước đây nhưng lực cản đã ít hơn. Hai bên của bộ fairing các khe thoát gió được thiết kế lại để tối ưu khả năng tản nhiệt cho động cơ.
Cung cấp sức mạnh cho Panigale V4 vẫn là cỗ máy Desmosedici Stradale V4 90º 1.103cc nhưng đã được nâng cấp hệ thống bơn dầu. Đường kính các ống xả lướn hơn để giảm áp suất ngược của khí thải vào động cơ và cải thiện hiệu suất động cơ. Mặc dù đáp ứng tiêu chuẩn Euro5 nhưng với những thay đổi trên công suất đã tăng 1,5 mã lực lên 215,5 mã lực tại 13.000rpm, trong khi mô-men xoắn vẫn giữ nguyên 124Nm tại 9.500rpm.
Hộp số trong động cơ cũng nhận được một vài nâng cấp với tỷ số truyền mang thiên hướng của một mẫu xe đua. Các cấp số 1, 2 và 6 đều có dải tua dài hơn so với trước đây, cụ thể số 1 và 2 tăng thêm 11,6% và 5,6. Từ đó ở những góc cua hẹp, số 1 có thể sử dụng nhiều hơn, sau khi thoát cua lên số cao khả năng tăng tốc cũng được cải thiện rõ rệt. Đối với số 6 cao nhất (tăng 1,8% so với trước) cho phép xe tận dụng được tối đa sức mạnh động cơ và cải thiện đáng kể tốc độ tối đa (nâng lên khoảng 5km/h).
Ducati còn bổ sung tùy chọn hệ thống ống xả Akrapovic titan gồm hai ống xả đặt cao nằm phía sau đuôi xe, theo hãng xe công bố công suất sẽ tăng lên 12,5 mã lực và 7Nm cùng với đó trọng lượng giảm khoảng 5kg. Hệ thống ga điện tử đã tùy chỉnh lại, bao gồm 4 chế độ lái: Full, High, Medium và Low.
Chế độ Full cung cấp sức mạnh tối đa ở mọi cấp số trừ số 1, trong khi High và Medium được tối ưu độ phản hồi ở mỗi cấp số. Đối với Low phù hợp để sử dụng đường phố, cảm giác tay ga dễ điều khiển và công suất giới hạn ở mức 150 mã lực.
Tương tự mẫu xe hiện tại, hệ thống treo của phiên bản Panigale V4 2022 không có gì thay đổi. Nhưng trên V4 S 2022 sử dụng phuộc điện tử Ohlins NPX 25/30 mới thay thế cho NIX30 trước đây, giúp cải thiện tốt hơn khả năng hấp thụ xung lực và tăng độ phản hồi trong các trường hợp phanh gắt. Trong khi phuộc sau vẫn là TTX36 với hệ thống điều khiển Ohlins Smart EC 2.0. Để giảm hiện tượng bốc đầu khi tăng tốc, trục gắp sau được đặt cao hơn 4mm so với trước.
Hệ thống phanh không thay đổi so với năm 2021, với cả hai biến thể V4 đều được trang bị hai kẹp phanh trước Brembo Monoblock Stylema 4 piston lắp hướng tâm và một kẹp phanh sau 2 pít-tông. Hệ thống ABS EVO của Bosch hỗ trợ ABS trong cua là trang bị tiêu chuẩn. Các công nghệ điện tử khác bao gồm Ducati Traction Control EVO 3, Ducati Wheelie Control EVO, Ducati Slide Control, Engine Brake Control EVO, Power Launch và Ducati QuickShift EVO2 hai chiều.
Các tính năng được điều chỉnh thông qua màn hình màu TFT 5inch, bản 2022 có giao diện Track EVO giúp hiển thị rõ ràng vòng tua máy cũng như làm nổi bật những trang bị hỗ trợ người lái như kiểm soát độ bám đường, kiểm soát bánh xe, kiểm soát độ ổn định và kiểm soát phanh động cơ.
Cuối cùng, các phiên bản Panigale V4 2022 đều có thiết kế yên mới phẳng hơn và chất liệu tốt hơn so với mẫu xe tiền nhiệm. Đồng thời hai bên bình xăng được tạo hình lại để người điều khiển có vị trí ngồi tốt hơn khi vào cua và trong quá trình phanh.
Ducati Panigale V4 2022 được bán với giá 23.295 USD (528 triệu đồng), trong khi V4 S là 29.995 USD (680 triệu đồng). Cả hai sẽ bán ra thị trường từ tháng 12/2021 với màu sơn Ducati Red truyền thống.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)