Bí mật đằng sau những cánh gió winglet trên MotoGP.
Lịch sử ra đời của cánh gió Winglets
Như đã đề cập ở trên, Ducati là nhà sản xuất thử nghiệm và áp dụng hình thức cánh gió winglet trên MotoGP đầu tiên, sau đó nhanh chóng được các nhà sản xuất khác tiếp thu và phát triển theo. Tuy nhiên, ban đầu nó được mài sắc như một chiếc cánh, có thể gây nguy hiểm trong trường hợp không mong muốn, vì vậy cánh gió đã bị cấm trong các cuộc đua MotoGP. Hiện nay các nhà sản xuất đã khéo léo không vi phạm quy tắc để phát triển thành một thiết bị khí động học với nhiều hình dạng rất đặc biệt trên những chiếc xe đua như hiện tại.
Bộ cánh Desmosedici GP của Ducati được công bố trước mùa giải 2016.
Mục đích của việc lắp đặt cánh gió là để giảm sức cản của không khí
Mục đích của việc lắp đặt cánh gió là để giảm lực cản của không khí khi đạt tốc độ tối đa. Tuy nhiên, trong MotoGP động tác nghiêng người sang phải và trái cũng rất quan trọng. Nếu cánh gió quá lớn có thể cản trở chuyển động của người lái khi di chuyển từ bên này sang bên kia.Do đó, số lượng hình dạng cánh gió không ngừng được thay đổi bằng cách làm cho phần trước cành gió nhỏ hơn theo năm tháng. Ngoài tác dụng giúp giảm sức cản tổng thể của không khí, cánh gió còn cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Aprilia RSV4 là chiếc đầu tiên được sử dụng cánh gió trên xe thương mại. Sau đó, nó được áp dụng cho Panigale V4 R và Panigale V4 S của Ducati (ảnh trên). Phiên bản giới hạn Super Leggera V4 (ảnh dưới) có hình dáng phức tạp hơn.
Ducati Street Fighter V4 S cũng sở hữu cánh gió, mặc dù chỉ là phiên bản nakedbike. Tương tự nakedbike Suzuki GSX-S1000 mới cũng đã có cánh gió.
Các bộ phận khí động học khác nhau được tạo ra chủ yếu bởi các nhà sản xuất châu Âu
Có thể dễ dàng nhận thấy được được tác dụng của cánh gió là việc tạo lực kéo xuống để ngăn không cho bánh trước của xe đua MotoGP lơ lửng trên không ở dải tốc độ cao và để có được cảm giác tiếp xúc với mặt đất của bánh trước.Cánh gió trên Ducati Desmosedici GP được công bố trước khi mùa giải năm 2021 bắt đầu. Có thể thấy rằng nó đang hoạt động như một bộ phận cố định của phần trên thay vì hình dáng bổ sung dưới dạng rời như trước đây.
Và gần đây, các nhà sản xuất đang theo đuổi tính khí động học ở nhiều nơi khác nhau trên thân xe như hút gió carbon ở phanh trước và cánh gió dưới ốp gầm gần bánh xe sau...Trong tương lai, kết quả nghiên cứu sẽ tạo ra nhiều hình dạng khác nhau vì thiết bị khí động học là một trong những bộ phận rất cần thiết cho các cỗ máy trong giải đua MotoGP.
Các thiết bị khí động học còn được phát triển ở mặt dưới của bánh sau và gắp sau . Ducati cũng đang phát triển nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào các thử nghiệm và sở thích của người lái, chẳng hạn như tấm che phủ toàn bộ bánh xe. Nguồn: ride-hi