Dồn số gấp là gì và thao tác sao cho chuẩn?

Trong buổi lễ ra mắt Exciter 155 VVA, đại diện Yamaha đã cho rằng dồn số (thắng số) là một kỹ thuật tối quan trọng cần thành thục trong quá trình sử dụng xe côn tay. Nhưng nó có hiệu quả thế nào và cần thao tác ra sao mới đạt được hiệu quả đó? Hôm nay mình sẽ cùng anh em tìm hiểu về kỹ thuật dồn số này!
Dồn số gấp là gì và thao tác sao cho chuẩn?

Dồn số gấp là gì và thao tác sao cho chuẩn?


Lợi ích của việc dồn số gấp


​Dồn số gấp hay phanh động cơ là một kỹ thuật dùng để giảm tốc được rất nhiều anh em tập luyện và rất dễ thành thục. Từ những dãy tốc độ cao, kỹ thuật dồn số gấp sẽ kìm hãm tốc độ của chiếc xe một cách nhẹ nhàng và không bị rung giật quá nhiều.
Không những giảm tốc một cách êm ái, thao tác trả về cấp số thấp hơn còn tăng độ kìm hãm của động cơ đối với bánh sau. Giúp cho người lái có thể điều khiển chiếc xe một cách dễ dàng hơn vì lúc này quán tính của bánh sau đã được giảm xuống đáng kể.
Các bước quan trọng để tiến hành dồn số gấp

​So với thao tác trả số bình thường thì kỹ thuật dồn số gấp cũng có rất nhiều điểm tương đồng. Chỉ khác ở chỗ người lái cần phải thực hiện kỹ thuật nhanh hơn bình thường. Sau đây mình sẽ tóm tắt 5 bước cơ bản của kỹ thuật này:
1. Thòng ga:
Trước khi bóp côn bạn nên thòng ga ra, chứ đừng có dại dột lúc xe đang ở tua cao mà vẫn giữ ga rồi bóp côn. Một, hai lần thì không sao nhưng nếu giữ nguyên thói quen này thì rất dễ ảnh hưởng đến bộ bố nồi.
2. Bóp côn:
Bạn nên bóp côn một cách nhanh và dứt khoát chứ không được rà, nếu bóp quá nhẹ côn không ngắt hết thì quá trình đá số sẽ hơi cứng và sượng.
3. Vặn ga:
Thao tác này là một bước quan trọng trong quá trình dồn số gấp, vặn ga sẽ giúp những bánh răng trong động cơ xoay nhanh hơn giúp chiếc xe vào số một cách mượt mà và dịu nhẹ.
Tốc độ càng cao thì nên vặn ga càng sâu để vào số ngọt ngào hơn, tuy nhiên anh em nên nhớ là thao tác vặn ga nên thòng ga ra ngay một cách dứt khoát để dành thời gian cho thao tác khác.

4. Trả số:

Khi vặn ga, chỉ cần vặn ga đủ tua thôi thì chắc chắn thao tác trả số của anh em sẽ diễn ra hết sức nhẹ nhàng. Tuy nhiên nhiên khi vặn ga thì anh em nên nhớ là nên thòng ga ra ngay chứ không thì rất dễ móc đầu khi giữ ga trả số.
Khi trả số, anh em nên để ý coi chiếc xe của mình đang ở tốc độ nào để tránh bể hộp số khi trả số quá gắt. Mình sẽ liệt kê cho anh em một số cấp độ ga số mà mình đã tham khảo được:
  • Trên 90 km/h: Trả số 4.
  • Từ 60 - 90 km/h: Trả số 3.
  • Từ 30 - 60 km/h: Trả số 2.
Sau đó với tốc độ này nên sử dụng phanh để giảm tốc, nếu tiếp tục trả về số 1 thì rất dễ bị giật mạnh rất khó chịu.
5. Nhả côn:
Khi nhả côn ra thì nên nhả một cách dứt khoát và đồng thời kết hợp với vặn nhẹ tay ga để hạn chế bị giật về phía trước. Đặc biệt, anh em nên lưu ý rằng 5 bước trên chỉ được thực hiện trong vòng 1 giây hoặc thấp hơn. Nếu không thì hiệu quả mang lại thì sẽ không thật sự tốt.
Đó là tất cả những gì mình biết về dồn số gấp. Nếu mình có gì thiếu xót thì anh em hãy bổ sung ở bên phía dưới nhé!

TIN LIÊN QUAN

Yamaha MT-25 đời 2022 ra mắt với cách phối màu mới đầy năng động, thể thao

Mới đây, mẫu xe mô tô Yamaha MT-25 đã nhận được phiên bản cập nhật đời 2022 tại thị trường Indonesia . Yamaha MT-25 2022 Ở đời 2022, Yamaha MT-25 vẫn có hai tùy chọn màu sắc là Xám đen ánh kim và Xanh ánh kim. Tuy nhiên với sự kết hợp của cách

Yamaha Exciter 150 độ mỏng manh với đôi chân giảm cân

Exciter 150 là dòng xe Yamaha ra mắt tại Việt Nam cuối năm 2014 với các món đồ chơi đa dạng dành cho Exciter 150 mà các biker đã tự do sáng tạo theo phong cách riêng của mình mà cho ra đời các bản độ độc & lạ . Chiếc Exciter 150 độ kiểng dưới

Exciter 150 độ bánh nhỏ đầy thể thao và gọn nhẹ

Vẫn giữ cho mình một phong cách tem zin nhưng rất thể thao - cứng cáp, và khi rơi vào tay một Biker đam mê độ chế Exciter 150 này lại càng ấn tượng hơn. Loạt ảnh dưới đây ta sẽ đi cận cảnh hơn dàn đồ chơi mà xe này độ

Exciter 150 độ dọn nhẹ với dàn chân bánh chỉ cực đỉnh

Khoác cho chiếc xe một màu áo đen pha chút xanh nhìn thể thao và cứng cáp hơn rất nhiều - Ngoài đổi màu dàn áo ra chủ nhân còn trang trí ti tí lại một vài chi tiết khác trên xe để thay đổi hiệu năng và thỏa mãn thú độ xe của chủ nhân nó.

Yamaha Exciter 2019 có thêm phiên bản Movistar, giá 48 triệu đồng

Yamaha Việt Nam vừa đưa ra thị trường thêm một phiên bản Yamaha Exciter Movistar mới và một phiên bản kỷ niệm 20 năm. Hai phiên bản mới có giá đắt hơn Yamaha Exciter 150 RC và Yamaha Exciter GP.

Mô tô thể thao Yamaha MT-25 2021 ra mắt tại Malaysia

Yamaha MT-25 2021 vừa được ra mắt tại thị trường Malaysia với ngoại hình thể thao hơn và có tùy chọn màu sắc tươi mới cùng sọc đồ họa ấn tượng, bao gồm Storm Fluo và Yamaha Blue. Giá bán của Yamaha MT-25 2021 tại Malaysia dao động từ 21.500 RM...

Yamaha Exciter 155 VVA thế hệ mới dưới sự phác thảo từ Julak Sendie Design

Thời gian gần đây, một mẫu xe mới của Yamaha đang được chạy thử nghiệm trên đường phố. Điều này đã làm cho người dự đoán đó chính là Yamaha Exciter 155 VVA phiên bản mới. Một mẫu xe của Yamaha đã bị bắt gặp khi mẫu xe này đang được chạy thử

THỦ THUẬT HAY

Những ký tự giúp tạo ra hiệu ứng dễ thương trên Facebook,

Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp lại những ký tự giúp tạo ra hiệu ứng dễ thương trên Facebook, khi người dùng comment hoặc post lên tường của người khác. Hãy xem và sử dụng những hiệu ứng dễ thương này nhé. Tất nhiên, chúng

Nếu không muốn trở thành nạn nhân của Ransomware, hãy đọc bài viết này

Dù bạn đang sử dụng nền tảng nào đi nữa, máy tính, máy tính bảng hoặc smartphone thì hãy nhớ luôn cập nhật các bản update có sẵn để nâng cấp phiên bản thiết bị của mình để đảm bảo an toàn.

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Trở thành “chuyên gia” sửa ảnh với ứng dụng LightX

Vì là bản miễn phí nên sẽ có quảng cáo hơi khó chịu, nếu muốn bỏ quảng cáo ứng dụng sẽ yêu cầu bạn trả 46.000 đồng để lên bản Pro, đồng thời sẽ có thêm một số tính năng thông minh mình sẽ nói sau.

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá 2 bom tấn Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus ngay từ những tin đồn

Dù phải còn vài tháng nữa, 'hai bom tấn' của nửa cuối năm 2016 gồm Galaxy Note 7 và iPhone 7 Plus mới được Samsung với Apple chính thức giới thiệu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, toàn bộ thông số kỹ thuật của hai máy

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá nhanh camera góc rộng trên Zenfone Max Plus M1: Có HDR, chi tiết ổn, thiếu sáng kém

Điểm qua chút thông số camera, Zenfone Max Plus M1 trang bị hệ thống camera kép với một camera chính 16 MP - F/2.0 + một camera phụ 8 MP góc rộng 120 độ - F/2.2.