Gác chân cao su tới gác chân nhôm, cải tiến hay cải lùi?
Gác chân nhôm thường xuất hiện ở đâu và có ưu điểm gì?
Gác chân nhôm ban đầu thường được sử dụng trên những mẫu mô tô phân khối lớn bởi vì thiết kế nhỏ gọn và vẻ ngoài sắc sảo của nó mang lại sự thể thao cho chiếc xe.
Khi gập vào gập ra, gác chân nhôm còn thường phát ra âm thanh 'lách tách' nghe rất thú vị. Trên xe mô tô chúng sẽ thường được đặt ở vị trí rất cao để tránh bị va quẹt và thường có kiểu dáng xuôi về phần đuôi mang đầy sự thể thao.
So với gác chân cao su thì gác chân nhôm có dây chuyền sản xuất đơn giản hơn và có giá thành rẻ hơn vì:
- Gác chân nhôm có cấu tạo hết sức đơn giản, chỉ gồm một khối nhôm từ phần để chân cho tới pát gắn.
- Gác chân cao su thì hơi phức tạp hơn một chút, nó bao gồm: Phần thân, pát gắn bên trong và cao su bọc bên ngoài.
Đa số gác chân nhôm trên những mẫu tay ga đến côn tay hiện nay đều đặt ở vị trí thấp tương tự với những kiểu gác chân cao su, để cho người ngồi sau có thể dễ dàng xuống xe hoặc trèo lên.
Nhưng nếu quên gập vào mỗi lần xuống xe thì lúc di chuyển chắc chắn sẽ hơi vướng víu. Hơn nữa nếu bạn vô tình quẹt trúng xe ai đó khi đang lưu thông thì rất dễ làm xe của người đó bị trầy do thiết kế của gác chân nhôm có những góc cạnh sắc bén.
Khi đậu xe một chỗ mà quên gập vào, gác chân nhôm rất dễ cứa vào chân hoặc tay của những người di chuyển xung quanh nhất là đối với trẻ em.
Nếu đậu xe một chỗ mà quên gập gác chân lên, những người khác rất dễ quẹt ngang qua phần gác chân của bạn. Nhẹ thì trầy xe, nặng thì họ có thể bị xây xát hoặc bất ngờ dẫn đến ngã xe.
So với gác chân cao su, gác chân nhôm cũng không thể êm ái bằng do những chiếc gác chân nhôm đều có diện tích tiện xúc trên bề mặt rất thấp. Hơn nữa khi trời mưa còn rất trơn, khi người ngồi sau xuống xe sẽ rất dễ bị ngã nếu không cẩn thận.
Vì gác chân cao su được hình thành từ nhiều vật liệy hơn nên nó cũng sẽ giảm chấn tốt hơn hẳn so với gác chân nhôm. Khi di chuyển đoạn đường khoảng hơn 50km thì người ngồi sau rất ít khi bị tê chân do độ rung lắc của động cơ - Một hiện tượng thường gặp ở gác chân nhôm.
Xe nguyên bản có gác chân nhôm, có cách nào thay đổi không?
Nếu như bạn không thích gác chân nhôm nguyên bản thì có thể lựa chọn mẫu gác chân kiểu Ducati tại Shop2banh. Nó được bao bọc bởi một lớp cao su dày dặn đảm bảo độ êm ái, hạn chế hiện tượng trơn trượt khi trời mưa.
Bề mặt của nó được bo tròn nhẹ nhàng, chứ không sắc bén như những mẫu gác chân nhôm nguyên bản. Nó có kiểu dáng rất trung tính và còn có thể lắp được rất nhiều dòng xe.