Hiện nay trong quy trình sản xuất mô tô nói chung, ngoại trừ các dòng xe Adventure sử dụng vành bánh căm ra thì các mẫu xe đường trường đều sử dụng Lazang bằng thép, tuy nhiên lazang hợp kim nhôm như một tùy chọn và sau đó là trang thiết bị tiêu chuẩn cho những phiên bản đặc biệt, cao cấp.
Những năm gần đây, lazang bằng sợi carbon được lựa chọn cho xe đua, dòng tính năng cao hoặc siêu xe độc vì ưu điểm siêu nhẹ và bền. Tuy chất liệu chế tạo lazang thay đổi theo thời gian nhưng thép và nhôm hợp kim vẫn được ưa chuộng nhất vì giá thành hợp lí cũng như tính ứng dụng cao. Vậy, giữa lazang thép và hợp kim nhôm có những điểm gì khác biệt?
Ưu nhược điểm của lazang hợp kim nhôm và thép.
1. Trọng lượng
Yếu tố được quan tâm đầu tiên giữa hai loại lazang là trọng lượng. Trọng lượng của thép lớn hơn hợp kim nhôm. Trọng lượng thấp đem lại lợi ích về hiệu suất vì đối với một chiếc xe, đặc biệt là ở hệ thống treo, nhẹ hơn đồng nghĩa với vận hành dễ dàng. Lazang nhôm khiến xe nhanh nhẹn hơn, xử lí tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đó là lí do tại sao những mẫu xe tính năng cao phục vụ đường đua, phiên bản cao cấp thường sử dụng lazang nhôm. Không phải tất cả lazang hợp kim nhôm đều nhẹ hơn loại bằng thép vì còn có yếu tố đường kính.
2. Sức mạnh
Lazang hợp kim nhôm hoặc nhôm với kim loại khác như ma-giê được sản xuất với mục đích thúc đẩy sức mạnh để ứng dụng trên xe đua. Lazang thép cấu tạo từ một khối thép dập ở trung tâm và vành bên ngoài được hàn xung quanh. Lazang hợp kim ít bị biến dạng khi đi qua chướng ngại lồi lõm trên đường như loại bằng thép.
3. Khả năng tản nhiệt
Hợp kim tản nhiệt tốt hơn thép nên xe mô tô sử dụng với lazang hợp kim thường phanh nhẹ nhàng hơn vì lượng nhiệt gần phanh ít hơn và hạn chế nứt bánh khi sử dụng trong khoảng đường dài sẽ sinh ra nhiệt lượng. lazang thép được thiết kế không có nhiều lỗ nhỏ li ti như loại hợp kim nên ít khả năng rò rỉ và đấy được xem là lợi thế từ nguyên liệu thép. Riêng về lazang hợp kim trong quá trình tạo ra sẽ có độ xốp riêng, mục đích mở cho phép không khí vào làm mát phanh. Mặc dù một số lazăng thép cũng có kết cấu mở tương tự nhưng chất liệu này lại giữ nhiệt nhiều hơn nên gây nứt lốp, tuy nhiên đặc điểm đó chỉ ảnh hưởng đến độ bền của lốp, vì vậy, lazang thép vẫn được sử dụng rộng rãi.
5. Tính ứng dụng và độ bền
Lazăng hợp kim là lựa chọn thích hợp nhất dành cho đường đua, không thực sự phù hợp với loại xe dẫn động được sử dụng trên địa hình gồ ghề (Adventure). Lazăng thép dễ sửa chữa hơn khi gặp vấn đề như cấn, móp và có thể sơn nhiều lớp bề mặt mà không ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng. Bù lại, loại lazăng thép dễ bị gỉ sét dưới tác động ngoại cảnh, dẫn đến các vấn đề biến dạng cấu trúc. Tuy nhiên, nhìn chung lazang thép có thể chịu va đập tốt hơn loại hợp kim nhôm. Khi bị biến dạng, lazăng thép có thể được rèn lại để khắc phục, trái ngược với loại hợp kim nhôm.
6. Tính đa dạng
lazang thép có nhiều thiết kế khác nhau dành cho nhiều dòng xe, mang tính đa dạng hơn với loại hợp kim nhôm, hợp kim nhôm với giá thành khá cao nên chỉ ưu tiên được sản xuất cho các dòng xe cao cấp hoặc phục vụ đường đua.
7. Thẩm mỹ
Ngoài những chiếc mô tô dành cho đường đua hoặc phiên bản cao cấp được gắn sẵn zalang hợp kim nhôm ra, thì nhiều người sử dụng chọn lazang hợp kim nhôm để gắn cho xế cưng của mình chỉ vì lí do thẩm mĩ. Vẻ đẹp hào nhoáng của lazang hợp kim nhôm là kết quả của quá trình đánh bóng, mạ chrome hoặc sơn phủ. Tuy vậy, lazang thép lại được nhiều người mê xe yêu thích bởi vẻ cổ điển.
8. Giá thành
Lazang thép có lợi thế hơn trên phương diện giá thành. Vì được sản xuất từ các chất liệu thông dụng và quá trình ít phức tạp nên lazang thép rẻ hơn nhiều so với loại hợp kim nhôm. đa dạng hình dáng để anh em lựa chọn sử dụng hơn.Nguồn: sưu tầm