Chuẩn bị ra mắt chính thức vào năm 2019, mẫu xe điện Harley-Davidson Limewire phiên bản thử nghiệm đã được hãng mô tô Mỹ công bố, với nhiều thay đổi so với 4 năm trước.
Mặc dù thường được coi là một hãng xe khá “bảo thủ”, tuy nhiên Harley-Davidson đã bắt đầu nghiên cứu “điện hóa” dòng sản phẩm của mình một cách nghiêm túc khi ra mắt mẫu xe ý tưởng Livewire từ năm 2014. Kể từ đó, hãng đã đem Harley-Davidson Livewire tới nhiều đại lý trên Thế giới để khách hàng và các chuyên gia có thể thử nghiệm để đưa ý kiến đóng góp. Từ những phản hồi này, Harley-Davidson đã liên tục cải tiến Livewire và đã có thể công bố phiên bản thử nghiệm gần với cấu hình sản xuất hàng loạt.
Harley-Davidson Livewire Concept 2014.
Livewire bản thử nghiệm đã có khá nhiều thay đổi lớn về thiết kế so với mẫu concept từ cách đây 4 năm. Vẫn giữ kiểu dáng tổng thể dạng naked bike/streetfighter, chiếc xe đã được Harley-Davidson thiết kế lại bộ yên để có thể chở được 2 người và trang bị quây ốp quanh đèn pha phía trước. Bên cạnh đó, hệ thống phanh trước cũng được nâng cấp với phanh đĩa kép kèm heo Brembo M4/32 giống nhiều dòng mô tô cao cấp hiện nay.
Khi được bán ra, Livewire sẽ sử dụng cấu hình mâm đúc đường kính 17 inch cho cả 2 bánh, đi kèm lốp Scorcher 2CT+ được Harley-Davidson đặt riêng hãng Michelin sản xuất. Khác với phiên bản ý tưởng, khối pin nằm thay vào vị trí của động cơ đốt trong truyền thống đã không còn được che đi bởi ốp nhựa gắn hai bên khung. Sự thay đổi này không chỉ nhằm chứng minh hãng xe Mỹ đã sẵn sàng để đón nhận động cơ điện, mà còn giúp pin tản nhiệt hiệu quả hơn.
Harley-Davidson không công bố chi tiết thông số kỹ thuật của Livewire bản thử nghiệm. Tuy nhiên nếu không có gì thay đổi so với bản concept, chiếc xe sẽ vẫn được trang bị mô-tơ điện AC 3 pha đặt dọc theo khung xe, đem tới công suất 74 mã lực. Con số này đồng nghĩa với việc Livewire sẽ có công suất gần tương đương với các dòng mô tô hạng trung 800cc, chẳng hạn như Ducati Scrambler. Xe sẽ được sản xuất tại Pennsylvania, Mỹ.
Livewire sẽ được chính thức ra mắt vào năm 2019. Trước mắt, Harley-Davidson cũng sẽ chỉ phân phối chiếc xe tại Mỹ và châu Âu – các thị trường đã đón nhận và có cơ sở hạ tầng hỗ trợ tốt xe điện. Sau Livewire, hãng cũng sẽ tung ra hàng loạt các dòng xe điện nhỏ hơn bắt đầu từ năm 2022.
Nguồn: Xe Đời Sống