Cơ sở độ xe tại Mỹ đã mạo hiểm khi thử nghiệm cỗ máy L-twins của Ducati trên dòng flat tracker. Xe được trang bị tốt nhất nhằm cạnh tranh tại các giải đấu lớn.
Mọi người đều phát cuồng với môtô đua, nhất là những chiếc flat tracker. Thể loại này đã bị chiếc Indian FTR750 của Mỹ chiếm giữ trong thời gian dài, thế nên thật bất ngờ khi nhìn thấy một đối thủ xứng tầm đến từ châu Âu.
Lò độ Enter Lloyd Brothers Motorsports là nơi ra đời ý tưởng về một chiếc Ducati dòng flat tracker. Vào năm 2010, đội ngũ ở đây đã đánh bại thành tích gần 2 thập kỉ của Harley-Davidson với chiếc Ducati động cơ làm mát bằng gió trong một giải đua.
Kể từ đó, lò độ nằm ở thành phố Atlanta này giành được nhiều sự kính trọng. Mẫu độ trong ảnh là chiếc môtô đua mới nhất của họ. Nó dành riêng cho thể thức AFT Twins, với yêu cầu dung tích động cơ không quá 850 cc.
Lloyd Brothers đã chuẩn bị 2 mẫu môtô dùng động cơ Testastretta 939 cc từ năm ngoái. Thế nhưng luật lệ bất ngờ thay đổi buộc họ phải đáp ứng theo. Do đó họ chuyển sang dùng động cơ 821 cc của chiếc Ducati Hypermotard.
Lỗ nạp/ xả trên động cơ được mở rộng. Bánh đà được thay bằng loại nặng hơn của Duc. Luật thi đấu không cho phép dùng ga điện tử và bắt buộc đường kính họng nạp là 44 mm đo tại bướm.
Hệ thống xả bao gồm cổ bằng inox và cặp lon pô M4. Những thay đổi kể trên được nghệ nhân Mark Sutton tại cơ sở DucShop, bang Georgia thực hiện. Có thách thức không nhỏ nằm ở việc bố trí két nước khi động cơ L-twin mở quá rộng đi cùng bánh trước đường kính lớn 19 inch.
Cơ sở chuyên về hệ thống làm mát Art’s Radiator đã giải quyết bằng một két nước đặc biệt đặt lệch bên hông xe và sử dụng ống dẫn của Goodridge. Về phần điện tử, đội sử dụng bó dây dẫn trên chiếc 848 sau khi được lược bỏ vài thứ để kết nối với bộ ECU Microtec.
2 jack màu xanh bên dưới yên để kết nối với bộ pin SpeedCell dùng lúc khởi động. Phần khung được làm mới hoàn toàn từ thép crôm để phù hợp với khối động cơ Testastretta. Đơn vị thực hiện vấn đề này theo yêu cầu của Lloyd Brothers là lò độ Fuller Moto, với nhiều năm kinh nghiệm chế tạo khung xe.
Phuộc trước và sau đều của Ohlins, kết hợp cùng cặp mâm 19 inch từ Performance Machine. Xe sử dụng chảng ba từ Baer Racing. Tương tự những chiếc flat tracker khác, mẫu độ không có phanh trước.
Phanh sau được tập trung nâng cấp với xylanh cái và heo thắng Brembo, đã qua chỉnh sửa bởi TAW Performance để đáp ứng đĩa dạng xẽ rảnh. “Lloyd Brothers Motorsports là cơ sở độ đầu tiên mang đĩa phanh xẻ rãnh lên những chiếc flat tracker”, David Lloyd cho biết.
Thay đổi này nhằm phù hợp cách chạy bạo lực của các tay đua, khi đĩa phanh có thể đỏ rực sau vài vòng. Bình xăng làm từ sợi thủy tinh và phần đuôi được lò độ First Klass Glass ở Michigan thực hiện. Yên dạng siêu mỏng của Saddlemen kết hợp với bọc tay lái ODI cùng phong cách.
“Chúng tôi rất hài lòng với phần chassis. Nó đã được nghiên cứu nhiều năm để tối ưu hóa cho loại động cơ làm mát bằng gió có dung tích và momen xoắn lớn. Đặc tính của dòng động cơ 821 này rất hứa hẹn với phong cách đua flat track”, David chia sẻ.
Anh Thi
Nguồn: Zing