Dòng KTM Adventure có điều gì tạo nên sự khác biệt?

Hãng xe KTM vốn sản xuất ra những dòng xe chuyên vượt địa hình, chạy trên điều kiện khó khăn, trong đó có dòng KTM Adventure. Vậy dòng Adventure (ADV) điều gì đã tạo nên sự khác biệt so với các hãng như Yamaha hay Honda đến từ Nhật Bản?

Dòng KTM Adventure có điều gì tạo nên sự khác biệt?

Dòng KTM Adventure có điều gì tạo nên sự khác biệt?

Không giống xe Nhật, mỗi hãng xe châu Âu đều có những nét đặc trưng rất riêng tạo nên cá tính cho nó như: KTM, BMW, Ducati, Triumph, MV Augusta, Aprillia...

Trước tiên đó chính là cảm giác lái, những người thích bay nhảy, chạy bạo lực một chút, nhất là off-road, sẽ thích KTM, chắc chắn vậy. Chiếc máy V2 75 độ có nét giống với L2 90 độ của Ducati, nhưng mềm mại hơn 1 chút, lực kéo phân bổ đều trên các giải tua hơn, không giật cục như máy L. Hỗ trợ điện tử trên KTM rất hiện đại, ngang tầm Ducati và BMW, thậm chí có cái còn đi trước.

Cái gì tạo nên khác biệt:

1.Đầu tiên là hệ khung mắt cáo nổi tiếng, rất cứng vững và nhẹ, nó giúp những chiếc ADV to và nặng có thể bay nhảy như cào cào mà vẫn rất chắc chắn. Đồng thời giúp cục máy không phải chịu lực như trong kết cấu của nhiều hãng xe khác, máy liền khung, chịu lực kéo và vặn khá lớn khi qua địa hình ko bằng phẳng. Điều này cũng giúp cục máy KTM nhẹ nhàng hơn. Gắp sau của KTM cũng rất khác biệt với cấu tạo rỗng phía ngoài, để lộ những vách kết cấu rất chắc khỏe và nhẹ.

Khung sườn mắt cáo của KTM cũng tạo nên sự khác biệt.

2. Sau đó là bình xăng nhựa vắt 2 bên như túi vắt lưng lạc đà, kiểu bình xăng đặc trưng của cào cào. Bình xăng này ôm trọn hộp lọc gió và một phần cục máy. Nó giúp hạ thấp trọng tâm, tăng dung tích bình xăng mà vẫn giữ cân bằng rất tốt. Không như hầu hết các hãng xe khác vẫn làm bình xăng nằm trước hoặc sau, thậm chí nằm hẳn lên trên hộp gió, làm xe bị top heavy, trọng tâm cao, khó giữ thăng bằng. Có hãng còn bảo thủ, trung thành với kiểu classic, làm hẳn bình xăng sắt cho ADV như Triumph.

Phần thiết kế bình xăng hầu như ôm trọn cả bầu lọc gió và khối động cơ.

3.Tinh tế hơn, là thiết kế cục máy có khoang dầu chia đôi, phần lớn dầu nằm trong carte bôi trơn và giải nhiệt cho cụm xylanh (cylinder), một phần nhỏ nằm trong hộp số, bôi trơn hệ dẫn động và ly hợp (côn ướt). Điều này có 3 tác dụng rất lớn:

+ Thứ 1 là do dầu hộp số và ly hợp dễ bẩn hơn, vì mạt sắt sinh ra từ các bộ phận liên tục đóng mở, va đập vào nhau, nên nó cần được tác khỏi dầu bôi trơn buồng đốt.

+ Thứ 2 là dầu buồng đốt có nhiệt độ lớn hơn, cần số lượng nhiều hơn để liên tục tuần hoàn vừa bôi trơn vừa giải nhiệt cho máy.

+ Thứ 3 là nhờ việc tách rời 2 phần, carte dầu của buồng đốt có thể đẩy lên cao, nằm ngang với phần hộp số và ly hợp (xem hình minh họa) mà không làm chúng bị ngập dầu.

Việc tách dầu thành 2 phần: 1 dùng cho cụm xylanh và 2 dùng cho cụm hộp số - ly hợp.

Chú ý: Nếu các bạn có am hiểu chút về máy xe, thì các bộ phận chuyển động không thể đặt ngập trong dầu, sẽ chịu lực cản lớn của thủy lực, gây bắn dầu tung tóe, tạo bọt trong khoang máy... nói chung rất không tốt. Dầu máy chỉ được bơm số lượng vừa phải và liên tục vào các ổ bị bạc đạn hay giữa các lá côn cần bôi trơn trơn.

Trong hình ta có thể thấy chiếc máy Triple của Tiger 800 có carte dầu nằm hẳn phía dưới, đẩy cục máy lên rất cao. Còn các te dầu của LC8 đặt nằm ngang với phần bưởng côn và hộp số, giúp giảm chiều cao cục máy => hạ thấp trọng tâm xe mà vẫn tăng khoảng sáng gầm.

Khối động cơ của Triple của Tiger 800.

4. Hệ thống giảm sóc của KTM luôn trung thành với WP, một thương hiệu mà người ta ví là Ohlins của offroad. Nếu các bạn từng trải nghiệm, sẽ nhận ra ngay sự khác biệt lớn này. Điều này giúp chạy những chiếc ADV trên những cung đường xấu trở nên thú vị chứ ko phải là vất vả.

5. Vòng bi cổ phốt của những chiếc KTM Adventure mặc định là vòng bi đũa.

Vòng bi cổ của KTM ADV thuộc dạng bi đũa nên chịu lực tốt.

Còn bạn có phát hiện thêm sự khác biệt nào nữa không? Hãy cùng chia sẻ lên nhé.

Nguồn: Quach Thanh Binh.

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/ktm-adventure-dieu-gi-tao-nen-su-khac-biet.90300/

TIN LIÊN QUAN

Top 10 mẫu mô tô Adventure cỡ trung tốt nhất năm 2021

Kênh Motor TV vừa bầu chọn ra 10 mẫu mô tô Adventure cỡ trung tốt nhất năm 2021 bao gồm : 1. Moto Guzzi V85 TT Centenario. Moto Guzzi V85 TT Centenario 2. Ducati Multistrada V4S. Ducati Multistrada V4S 3. BMW F900XR. BMW F900XR 4. MV Agusta

Ducati Multistrada 950 2017 - Xe adventure cho mọi nhà

So với Multistrada 1200, Ducati Multistrada 950 2017 không chỉ nhẹ hơn mà còn rẻ hơn với giá bán khởi điểm 10.995 Bảng, tương đương 305 triệu Đồng.

KTM 1290 Super Adventure và Ducati Multistrada V4: Hai mẫu adventure sở hữu công nghệ “xịn” nhất phân khúc tại Việt Nam

Bên cạnh Honda Africa Twin, BMW R1250 GS và Harley-Davidson Pan Amercia, phân khúc adventure cỡ lớn tại Việt Nam đã đón chào thêm hai tân binh KTM 1290 Super Adventure 2021 và Ducati Multistrada V4 2021.

“Lỡ hẹn” 2 năm, KTM 790 Adventure R đã có mặt tại Việt Nam nhưng với giá đắt hơn khoảng 80 triệu

Ở lần xuất hiện này, KTM 790 Adventure R sẽ kéo theo 'đàn em' cấp thấp hơn là 790 Adventure S với giá khởi điểm dự kiến nằm trong khoảng trên dưới 450 triệu đồng.

Ducati DesertX sẵn sàng 'bay' để nghênh chiến với mọi đối thủ Off-Road

Ducati DesertX là mẫu Adventure mới nhất của thương hiệu Ý vừa được giới thiệu chính thức vào đêm qua. Với thiết kế bánh xe 21/18 inch, khoảng sáng gầm...

Ducati hé lộ vì sao họ không sử dụng động cơ V-twins truyền thống trên Multistrada V4

Ducati Multistrada V4 là một mẫu Adventure mới của hãng xe Ý có sức mạnh và hàng loạt công nghệ hiện đại. Theo đó, thế hệ V4 được cho là bước đột phá về sự êm ái và độ bền bỉ so với động cơ V-twins trước đây.

So sánh phân khúc Adventure giữa Triumph Tiger Explorer vs BMW R 1200 GS Adventure

Triumph Tiger Explorer và BMW R 1200 GS Adventure là 2 mẫu Adventure cỡ lớn được khai thác các thế mạnh từ sự kết hợp các tính năng của một mẫu off-road đích thực cùng với các trang bị điện tử cao cấp hỗ trợ từ 2 hãng xe nổi tiếng, hãy cùng so...

KTM 390 Adventure 2022 được cập nhật kiểm soát độ bám đường mới

KTM 390 Adventure 2022 được cho là sở hữu đồ họa mới ở cả hai phiên bản trong năm mới, mang kiểu dáng của nó gần với các mẫu xe lớn hơn trong dòng xe...

THỦ THUẬT HAY

Vẽ lên màn hình tắt để mở nhanh ứng dụng trên OPPO A39

Tính năng này là đường tắt để truy cập ứng dụng hoặc thực hiện một thao tác điều khiển nào đó trên điện thoại. Ví dụ, khi bạn vẽ chữ O lên màn hình đang tắt tương đương với mở camera, hay vẽ chữ V để bật đèn Flash...

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Khắc phục lỗi "kết nối không hợp lệ" khi đồng bộ iPhone, iPad với iTunes

Có khá nhiều lỗi phát sinh trong quá trình người dùng đồng bộ thiết bị iOS với iTunes trên máy tính. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là 'kết nối không hợp lệ'. Điều này thường xảy ra với những thiết bị mới cập nhật hoặc nâng cấp firmware

Những mẹo trên iPhone X ai dùng cũng phải biết!

Khởi động lại máy: muốn khởi động lại iPhone X bạn chỉ cần nhấn và giữ vào phím tăng, giảm âm lượng và nút bên hông đến khi biểu tượng logo của Apple xuất hiện trên màn hình.

Hướng dẫn xóa hay lưu trữ nhóm trên facebook bằng các thiết bị khác nhau

Tạo nhóm trên Facebook để tán ngẫu hay trao đổi công việc, học hành, mua bán, được xem là một trong những tiện ích mà hầu như chúng ta đều rất thích khi sử dụng mạng xã hội này. Thế nhưng, bạn muốn lưu trữ hay xóa một nhóm trên facebook, vậy giờ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony Xperia XZ3: Review camera đơn duy nhất

Sony Xperia XZ3 vừa xuất hiện trên thị trường. Mặc dù chỉ có duy nhất một camera ở mặt sau nhưng không kém phần nổi bật. Bài phân tích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

Thiết kế của Galaxy J8: Phần nào mang lại sự lựa chọn mới mẻ và đột phá hơn

Các smartphone dòng J ngày càng tạo được ấn tượng mạnh với người dùng bởi thiết kế được chăm chút tỉ mỉ và nhiều thay đổi phù hợp xu hướng hiện nay. Có thể nói trong những mẫu smartphone tầm trung năm nay, Galaxy J8 xứng đáng nhận được “danh hiệu”

Đánh giá Huawei GR5: Thiết kế đẹp, hiệu năng ổn, thời lượng pin khá

Huawei GR5 là chiếc smartphone tầm trung đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người dùng bởi giá bán hợp lý nhưng lại sở hữu thiết kế đẹp, đặc biệt là cảm biến vân tay ở mặt sau tích hợp nhiều tính năng hay.

}