Dòng KTM Adventure có điều gì tạo nên sự khác biệt?

Hãng xe KTM vốn sản xuất ra những dòng xe chuyên vượt địa hình, chạy trên điều kiện khó khăn, trong đó có dòng KTM Adventure. Vậy dòng Adventure (ADV) điều gì đã tạo nên sự khác biệt so với các hãng như Yamaha hay Honda đến từ Nhật Bản?

Dòng KTM Adventure có điều gì tạo nên sự khác biệt?

Dòng KTM Adventure có điều gì tạo nên sự khác biệt?

Không giống xe Nhật, mỗi hãng xe châu Âu đều có những nét đặc trưng rất riêng tạo nên cá tính cho nó như: KTM, BMW, Ducati, Triumph, MV Augusta, Aprillia...

Trước tiên đó chính là cảm giác lái, những người thích bay nhảy, chạy bạo lực một chút, nhất là off-road, sẽ thích KTM, chắc chắn vậy. Chiếc máy V2 75 độ có nét giống với L2 90 độ của Ducati, nhưng mềm mại hơn 1 chút, lực kéo phân bổ đều trên các giải tua hơn, không giật cục như máy L. Hỗ trợ điện tử trên KTM rất hiện đại, ngang tầm Ducati và BMW, thậm chí có cái còn đi trước.

Cái gì tạo nên khác biệt:

1.Đầu tiên là hệ khung mắt cáo nổi tiếng, rất cứng vững và nhẹ, nó giúp những chiếc ADV to và nặng có thể bay nhảy như cào cào mà vẫn rất chắc chắn. Đồng thời giúp cục máy không phải chịu lực như trong kết cấu của nhiều hãng xe khác, máy liền khung, chịu lực kéo và vặn khá lớn khi qua địa hình ko bằng phẳng. Điều này cũng giúp cục máy KTM nhẹ nhàng hơn. Gắp sau của KTM cũng rất khác biệt với cấu tạo rỗng phía ngoài, để lộ những vách kết cấu rất chắc khỏe và nhẹ.

Khung sườn mắt cáo của KTM cũng tạo nên sự khác biệt.

2. Sau đó là bình xăng nhựa vắt 2 bên như túi vắt lưng lạc đà, kiểu bình xăng đặc trưng của cào cào. Bình xăng này ôm trọn hộp lọc gió và một phần cục máy. Nó giúp hạ thấp trọng tâm, tăng dung tích bình xăng mà vẫn giữ cân bằng rất tốt. Không như hầu hết các hãng xe khác vẫn làm bình xăng nằm trước hoặc sau, thậm chí nằm hẳn lên trên hộp gió, làm xe bị top heavy, trọng tâm cao, khó giữ thăng bằng. Có hãng còn bảo thủ, trung thành với kiểu classic, làm hẳn bình xăng sắt cho ADV như Triumph.

Phần thiết kế bình xăng hầu như ôm trọn cả bầu lọc gió và khối động cơ.

3.Tinh tế hơn, là thiết kế cục máy có khoang dầu chia đôi, phần lớn dầu nằm trong carte bôi trơn và giải nhiệt cho cụm xylanh (cylinder), một phần nhỏ nằm trong hộp số, bôi trơn hệ dẫn động và ly hợp (côn ướt). Điều này có 3 tác dụng rất lớn:

+ Thứ 1 là do dầu hộp số và ly hợp dễ bẩn hơn, vì mạt sắt sinh ra từ các bộ phận liên tục đóng mở, va đập vào nhau, nên nó cần được tác khỏi dầu bôi trơn buồng đốt.

+ Thứ 2 là dầu buồng đốt có nhiệt độ lớn hơn, cần số lượng nhiều hơn để liên tục tuần hoàn vừa bôi trơn vừa giải nhiệt cho máy.

+ Thứ 3 là nhờ việc tách rời 2 phần, carte dầu của buồng đốt có thể đẩy lên cao, nằm ngang với phần hộp số và ly hợp (xem hình minh họa) mà không làm chúng bị ngập dầu.

Việc tách dầu thành 2 phần: 1 dùng cho cụm xylanh và 2 dùng cho cụm hộp số - ly hợp.

Chú ý: Nếu các bạn có am hiểu chút về máy xe, thì các bộ phận chuyển động không thể đặt ngập trong dầu, sẽ chịu lực cản lớn của thủy lực, gây bắn dầu tung tóe, tạo bọt trong khoang máy... nói chung rất không tốt. Dầu máy chỉ được bơm số lượng vừa phải và liên tục vào các ổ bị bạc đạn hay giữa các lá côn cần bôi trơn trơn.

Trong hình ta có thể thấy chiếc máy Triple của Tiger 800 có carte dầu nằm hẳn phía dưới, đẩy cục máy lên rất cao. Còn các te dầu của LC8 đặt nằm ngang với phần bưởng côn và hộp số, giúp giảm chiều cao cục máy => hạ thấp trọng tâm xe mà vẫn tăng khoảng sáng gầm.

Khối động cơ của Triple của Tiger 800.

4. Hệ thống giảm sóc của KTM luôn trung thành với WP, một thương hiệu mà người ta ví là Ohlins của offroad. Nếu các bạn từng trải nghiệm, sẽ nhận ra ngay sự khác biệt lớn này. Điều này giúp chạy những chiếc ADV trên những cung đường xấu trở nên thú vị chứ ko phải là vất vả.

5. Vòng bi cổ phốt của những chiếc KTM Adventure mặc định là vòng bi đũa.

Vòng bi cổ của KTM ADV thuộc dạng bi đũa nên chịu lực tốt.

Còn bạn có phát hiện thêm sự khác biệt nào nữa không? Hãy cùng chia sẻ lên nhé.

Nguồn: Quach Thanh Binh.

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/ktm-adventure-dieu-gi-tao-nen-su-khac-biet.90300/

TIN LIÊN QUAN

Ducati DesertX sẵn sàng 'bay' để nghênh chiến với mọi đối thủ Off-Road

Ducati DesertX là mẫu Adventure mới nhất của thương hiệu Ý vừa được giới thiệu chính thức vào đêm qua. Với thiết kế bánh xe 21/18 inch, khoảng sáng gầm...

KTM 390 Adventure 2022 được cập nhật kiểm soát độ bám đường mới

KTM 390 Adventure 2022 được cho là sở hữu đồ họa mới ở cả hai phiên bản trong năm mới, mang kiểu dáng của nó gần với các mẫu xe lớn hơn trong dòng xe...

So sánh phân khúc Adventure giữa Triumph Tiger Explorer vs BMW R 1200 GS Adventure

Triumph Tiger Explorer và BMW R 1200 GS Adventure là 2 mẫu Adventure cỡ lớn được khai thác các thế mạnh từ sự kết hợp các tính năng của một mẫu off-road đích thực cùng với các trang bị điện tử cao cấp hỗ trợ từ 2 hãng xe nổi tiếng, hãy cùng so...

Chi tiết về mẫu xe Honda Africa Twin Adventure Sport có giá bán lên đến 700 triệu đồng

Honda Africa Twin Adventure Sport được thương hiệu cho ra mắt vào cuối tháng 5, và hiện tại mẫu xe đã chính thức có mặt tại khu vực đại lí. Honda Africa Twin Adventure Sport được nhà sản xuất thiết kế dựa trên mẫu xe nổi tiếng NXR750. Mẫu xe này

KTM 390 Adventure mới cứng cáp hơn đã ra mắt phiên bản thử nghiệm

Mới đây, cặp đôi KTM 390 Adventure ngụy trang đã được phát hiện khi đang chạy thử nghiệm, qua hình ảnh thực tế có thể thấy hệ thống khung trước và thân...

10 mẫu mô tô adventure mới ra mắt tại EICMA 2017

] Các dòng xe mô tô adventure địa hình đường trường ở tầm trung và giá rẻ, với thiết kế gợi nhớ về những mẫu xe đua rally raid là xu hướng tại triển lãm EICMA 2017.

KTM 890 Adventure mới bị phát hiện trong quá trình thử nghiệm

Mới đây truyền thông nước ngoài vừa chia sẻ hình ảnh mẫu KTM 890 Adventure mới đang được thử nghiệm trên đường phố, nhằm thay thế cho người tiền nhiệm 790 Adventure. KTM 890 Adventure mới được tiết lộ trong quá trình thử nghiệm....​

BMW G310GS 2017 - kiểu dáng cao ráo nhưng giá cả cạnh tranh trong phân khúc xe mô tô cỡ nhỏ

BMW vừa giới thiệu mẫu xe G310GS 2017 với kiểu dáng cao ráo đặc trưng của dòng Adventure nhưng giá cả khá cạnh tranh trong phân khúc xe mô tô cỡ nhỏ.

THỦ THUẬT HAY

Cách tách nhạc MP3 từ YouTube không cần phần mềm

Tuy nhiên, một điều khá buồn là không phải bất kỳ bài hát nào mà chúng ta thích cũng đều có những clip đi kèm ưng ý. Nhiều người thì đôi khi vì bản nhạc đó mà chấp nhận tải cả video về,

Cách tắt Bixby trên Galaxy S9 và Galaxy S9+ đơn giản

Bixby là trợ lý ảo thông minh của Samsung có quyền truy cập vào các tính năng và cài đặt điện thoại chuyên sâu mà các trợ lý khác không có, nhưng vẫn cần nhiều thứ để làm cho nó hoàn hảo hơn cho công việc về nhận dạng

Hướng dẫn bật tính năng Lazy Loading - tăng tốc độ tải trang trên Chrome

Nội dung được tải trước sẽ hiển thị vừa với màn hình desktop hay thiết bị mobile của bạn, phần nội dung còn lại sẽ được tải thêm khi người dùng kéo xuống. Tính năng này không có gì mới, vì trước đây các nhà phát triển

Những tính năng ẩn trên iOS 10 mà Apple chưa từng công bố

Bên cạnh những tính năng mới được công bố cho người dùng thì iOS 10 còn sở hữu hàng loạt tính năng ẩn hay ho khác mà bạn không thể bỏ qua.

Hướng dẫn tùy biến giao diện đăng nhập Facebook khi sử dụng bằng trình duyệt web trên máy tính

Hôm nay, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một thủ thuật khá hay dành cho Facebook khi sử dụng trên máy tính, phù hợp với những ai đã quá nhàm chán với giao diện đăng nhập mặc định của mạng xã hội này. Mời các bạn cùng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua Apple Watch series 6 hay Apple Watch series 7 khi sự cách biệt không quá lớn

Đặt Apple Watch series 6 hay Apple Watch series 7 lên bàn cân thử xem đâu mới là mẫu đồng hồ thông minh phù hợp nhất với bạn nhé!

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc