iOneX của Kymco vừa được ra mắt tại Tokyo Motor Show Motorcycle 2018.
Vừa cho ra mắt mẫu xe điện Many EV trong khuôn khổ triển lãm Tokyo Motorcycle Show 2018. Tham vọng của hãng xe này cho dòng sản phẩm chiến lược mang tên gọi chung iOneX là rất lớn vì họ muốn thay đổi suy nghĩ của người dùng về sản phẩm xe điện bằng việc tạo ra sản phẩm phù hợp và quan trọng nhất là việc sạc pin có khả năng kết nối những người sử dụng với nhau.
Dù thân thiện với môi trường, xe điện hiện tại đang vấp phải những rào cản công nghệ về pin. Để giải quyết những yếu tố có liên quan, Kymco đã phát triển mẫu xe scooter điện mới không chỉ tập trung vào thiết kế mà còn đem lại sự tiện lợi cho người dùng bằng việc dễ dàng thay thế pin, giúp người dùng không phải lo ngại về vấn đề này nữa.
Dựa trên mẫu xe Many 110 noodoe tại Đài Loan, phiên bản chạy điện EV thừa hưởng toàn bộ thiết kế đến các thành phần như đèn chính halogen kết hợp với đèn LED trang trí phía trước.
Cụm đồng hồ điện tử kép với một màn hình LCD tròn lớn kết nối đến smartphone thông qua Bluetooth.
KYMCO đã tập trung khắc phục những hạn chế của xe máy điện nói chung hiện nay. Đầu tiên là thiết kế khoang chứa pin phải thật sự thân thiện, dễ thay thế, đó là sự tương tác với người dùng. Chỉ với một nút bấm, khoang chứa pin ngay dưới vị trí để chân sẽ tự động bật ra để xoay về vị trí mà người dùng hay lấy đồ ở dưới tay lái. Thiết kế thông minh của bộ pin cho phép lấy ra cùng lúc được 2 thỏi pin. Khi pin đặt lên một con chip NFC nhận diện ngay tại bệ để chân, khoang pin tự đóng lại và nó cũng tự mở ra khi người dùng muốn gắn trở lại.
Khoang chứa pin ở dưới sàn, tiện dụng cho người dùng.
Tiếp đến là việc giải quyết tình trạng hết pin đột ngột khi đang di chuyển. Xe điện thường có xu hướng báo pin đầy ảo và nhanh chóng cạn khi đề pa. Rất nan giải cho việc sử dụng, điều này rất có thể giảm hiệu suất động cơ và từ từ không thể đủ sức mạnh để di chuyển nữa. Hãng Kymco đã giải quyết bằng 2 cách thức trong hệ thống điều phối pin:
- 1 là họ sử dụng một nguồn pin lõi (core) tích hợp bên trong xe như acquy (không dễ thay thế ngay).
- 2 là cơ chế thông minh sẽ quyết định pin nào sẽ truyền năng lượng cho động cơ và pin nào sẽ sạc vào pin lõi. Pin sạc vào cho lõi thường là pin có dung lượng ít hơn so với pin truyền vào cho động cơ.
Hệ thống pin tối ưu, nhằm tránh tình trạng báo pin ảo cũng như hết pin đột ngột khi sử dụng.
Việc sắp xếp khoang pin giống như vị trí bình xăng của xe scooter thông dụng giúp Many EV có được khoang hành lý ngay dưới yên không bị hao hụt nhiều. Thêm vào đó bạn có thể đem 3 viên pin cho những chuyến hành trình xe, nâng tổng thời gian di chuyển theo công bố của nhà sản xuất là 200 Km. Như vậy mỗi viên pin có thể giúp xe chạy được 40 km theo lý thuyết. Tốc độ tối đa của xe vào khoảng 60 km/h.
Việc tối ưu không gian đã giúp cho phần cốp có đủ chỗ trống chứa các món đồ linh tinh khác nếu thích, còn không có thể chứa thêm pin, dữ trữ cho việc đi xa.
Cuối cùng, một chiếc xe không thể ghi dấu ấn nếu nó không có sự liên kết với cộng đồng người dùng. Ngoài cách sạc truyền thống, KYMCO hứa hẹn sẽ xây dựng một hệ sinh thái (charge point network) với những điểm sạc giùm pin, những trạm sạc có thể cung cấp năng lượng cho 20 chiếc pin. Những viên pin này có thể được cộng đồng người dùng hoán đổi cho nhau để sử dụng nhờ ứng dụng quản lý qua QR code. Điều này rất tiện lợi khi bạn có thể lấy pin người khác vừa cắm sạc trước đó xong, không cần phải chờ đợi. Pin của bạn sẽ được một người khác sử dụng tiếp theo khi đã sạc đầy. Những viên pin sẽ được sử dụng liên tục và ít bị bỏ phí khi xe không hoạt động.
Kymco tại ra các Trạm sạc pin khi cần thiết.
Trong tương lai, KYMCO dự kiến sẽ mắt thêm 10 mẫu xe nữa trong vòng 3 năm tới. Mục tiêu của họ là tạo ra một hệ thống sạc pin tại 20 quốc gia trên thế giới và kỳ vọng phân phối khoảng 500.000 xe điện iONEX. Many EV chỉ là một trong số những chiếc xe thuộc dòng sản phẩm này.
Trạm sạc pin của iOneX.
Pin có thể cầm đi khắp nơi, rất tiện dụng.
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/kymco-ionex-mau-xe-dien-tich-hop-cong-nghe-hien-dai-vua-duoc-ra-mat.84679/