Google giảm số lượng các cuộc thử nghiệm công nghệ xe tự lái

Google buộc phải cắt giảm số lượng các cuộc thử nghiệm công nghệ xe tự lái mà hãng đang phát triển. Lý do là các tài xế tham gia thử nghiệm thường ngủ quên, làm việc riêng, thậm chí là trang điểm trong lúc ngồi sau vô-lăng.

Trong những thử nghiệm gần đây của bộ phận xe tự lái, Google phát hiện ra rằng các tài xế thử nghiệm trên xe lắp đặt công nghệ tự lái thường rơi vào trạng thái buồn ngủ khi lái xe ở tốc độ cao, 55 dặm/giờ (gần 90 km/h) trên đường cao tốc.

Phát hiện trên dẫn đến việc Google phải loại bỏ chức năng hỗ trợ người lái khi chạy trên đường cao tốc vào năm 2013. Thay vào đó, họ nghiên cứu ô tô tự lái hoàn toàn, nhằm đưa ra giải pháp an toàn hơn cho con người.

Google giảm số lượng các cuộc thử nghiệm công nghệ xe tự lái

Ảnh minh họa. Nguồn: jewishbusinessnews.com

Waymo – bộ phận xe tự hành của Google cho biết: Trong các đoạn phim ghi lại, các tài xế điều khiển các xe bán tự hành ở trên đường thử làm đủ loại công việc từ trang điểm, nghịch các dây cáp, chơi các thiết bị điện tử cầm tay, và thậm chí là ngủ gật. Họ hầu như không chú ý quan sát đường đi.

John Krafcik- Giám đốc điều hành của Waymo kể lại: “Chúng tôi đã quyết định dừng hẳn việc thử nghiệm đó chỉ vài ngày sau khi chứng kiến cảnh tượng như trên. Khi chúng ta tạo ra công nghệ hỗ trợ việc lái xe càng tốt thì người lái càng dễ ỷ lại vào công nghệ và mất tập trung khi lái xe. Cho đến khi ô tô phát ra cảnh báo nguy hiểm thì họ không kịp xử lý tình huống và gây tai nạn. Họ hoàn toàn không để tâm đến xung quanh”.

Waymo nỗ lực chế tạo ra chiếc xe có thể hoàn toàn tự hành, không cần đến sự can thiệp từ người lái. Nguồn: Twitter

Chính vấn đề này khiến Waymo phát triển các mẫu xe tự hành ở mức 4 và 5 để tăng tính an toàn. Điều đó cho phép xe tự xử lý nhiều tình huống bất ngờ hay nguy hiểm mà không cần có sự can thiệp từ tài xế.

Xe tự hành cần cảm nhận được môi trường xung quanh của chúng. Nguồn: www.theatlantic.com

Việc Google đầu tư vào mảng xe tự hành hoàn toàn khác với gã khổng lồ trong lĩnh vực xe điện Tesla. Tesla đẩy mạnh nghiên cứu tính năng lái tự động (autopilot – giống như trên máy bay), với mục đích chỉ để xe luôn luôn di chuyển trên làn đường nhưng điều này vô cùng nguy hiểm vì xe không có khả năng cảm nhận nguy hiểm và xử lý chúng.

Mẫu xe điện Model S của Tesla. Nguồn: La Voix du Nord

Chính vì vậy, công nghệ autopilot đã khiến một tài xế thử nghiệm xe Tesla Model S thiệt mạng năm 2006. Tuy nhiên Giám đốc Điều hành của Tesla, ông Elon Musk cho rằng công nghệ trên tốt gấp đôi so với tài xế bình thường và nó có đủ khả năng để giúp tài xế tự động tránh khỏi những tai nạn ngoài ý muốn.

Tìm hiểu thang đo khả năng tự động của ô tô

Tổ chức tiêu chuẩn công nghệ ô tô thế giới, SAE International đưa ra thang đo khả năng tự lái của ô tô. Thang đánh giá này áp dụng cho mọi hệ thống tự động hóa việc điều khiển xe, dựa theo mức độ tương tác cần thiết của tài xế.

Xe tự lái mức 0:

Đây là mức dành cho các xe thông thường. Xe chỉ có tính năng cảnh báo tài xế khi có tình huống nguy hiểm mà không can thiệp vào việc điều khiển. Tài xế sẽ điều khiển chiếc xe trong mọi tình huống.

Xe tự lái mức 1:

Ô tô ứng dụng các công nghệ thông dụng như Adaptive Cruise Control (ACC) – Hệ thống kiểm soát hành trình, Parking Assistance – Hỗ trợ đỗ xe kèm với tự đánh lái vào khu vực để xe, và Lane Keeping Assistance (LKA) Type II – Hỗ trợ xe giữ đúng làn đường đang chạy. Tài xế phải luôn sẵn sàng điều khiển xe bất cứ lúc nào.

Công nghệ Adaptive Cruise Control. Nguồn: Đại lý xe Volkswagen Sài Gòn

Công nghệ Lane Keeping Assistance (LKA). Nguồn: Kia Motors

Xe tự lái mức 2:

Tài xế vẫn phải luôn quan sát đường để đề phòng khi hệ thống tự động gặp lỗi và thực hiện lệnh điều khiển không đúng. Tuy nhiên xe có thể tự tăng tốc, phanh hay đánh lái theo ý muốn.

Xe tự lái mức 3:

Xe có thể giám sát môi trường xung quanh, tự xử lý trong những tình huống có thể dự báo từ trước, ví dụ như khi chạy trên đường cao tốc. Tài xế nhàn hơn, nhưng vẫn cần luôn sẵn sàng điều khiển xe khi cần.

Ảnh minh họa. Nguồn: VietNamNet

Xe tự lái mức 4:

Xe có thể tự lái trên đường, những không phải là trong mọi tình huống. Tài xế thường không phải tập trung lái xe khi đã bật hệ thống lái tự động.

Ảnh minh họa. Nguồn: Banxehoi.com

Xe tự lái mức 5:

Không cần có sự tác động từ con người, trừ việc xác định điểm đến. Ô tô sẽ tự lái một cách an toàn, đưa ra các quyết định đúng và phù hợp với điều kiện môi trường hay mọi hoàn cảnh cụ thể.

Một chiếc xe tự hành mức 5 có thể tự quyết định việc điều khiển ra sao trong mọi tình huống, không cần đến sự trợ giúp của tài xế.

Nguồn: Medium
Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Xe tự lái của Waymo đã sẵn sàng để chạy trên đường phố mà không cần người giám sát

Thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn của Waymo sẽ bắt đầu tại Phoenix (Mỹ). Một số lượng hạn chế xe Chrysler Pacifica đã được thử nghiệm mà không cần tài xế trong diện tích được chỉ định và dự kiến mở rộng chương trình ra nhiều xe hơn trong khu vực rộng

Apple có số xe tự hành thử nghiệm nhiều hơn cả Waymo của Google lẫn Uber

Theo thông tin được Financial Times công bobos thì trong vài tháng qua, Apple đã tăng số lượng xe tự hành thử nghiệm từ 18 chiếc lên tổng cộng 45 chiếc, nhiều hơn so với Uber và Waymo. Trước đó thì xe của Apple có gắn cảm biến LiDAR, chủ yếu là

Waymo thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn không có người ngồi sau vô lăng trên đường phố

Từ giữa tháng 10, Waymo - công ty xe tự lái trực thuộc Alphabet - đã thử nghiệm một chiếc minivan chạy trên đường công cộng ở bang Arizona mà không có tài xế nào ngồi sau vô lăng (safety driver).

Apple vừa đăng ký thêm 24 xe Lexus RX450h

Mới đây, tập đoàn này đã đăng ký thêm 24 xe Lexus RX450h nhằm tăng tốc, nỗ lực bắt kịp với các đối thủ cạnh tranh như Waymo của Alphabet. Trước đó, Apple từng có kết hoạch phát triển chiếc xe của riêng mình, được gọi là dự án Titan tuy nhiên buộc

Renault-Nissan-Mitsubishi và Google hợp tác phát triển hệ thống thông tin mới cho xe hơi

Theo đó, mục tiêu hợp tác của liên minh này nhằm nghiên cứu, phát triển và cung cấp các hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới nhất bằng cách kết hợp khả năng công nghệ mới từ ba thương hiệu Renault-Nissan-Mitsubishi và thế mạnh của Google. Ngoài

Waymo của Alphabet ra mắt dòng xe tự lái hoàn toàn mới

Chiếc xe hình chữ nhật đầu tiên chạy thử vào năm 2015 sẽ được nghỉ hưu vào viện bảo tàng và thay thế bằng chiếc minivan có tầm nhìn tốt hơn và có thể đạt tốc độ cao hơn.

Google sẽ đưa trợ lý ảo Google Assistant lên xe hơi chạy Android

Google tiết lộ rằng trợ lý ảo AI của họ sẽ được tích hợp vào Android Auto dành cho xe hơi vào tuần này, và Mỹ là thị trường đầu tiên.

Ứng dụng mới của Genesis cho phép người lái kiểm soát toàn bộ xe với Google Assistant

Thương hiệu xe sang Genesis của Hyundai mới đây đã cung cấp cho khách hàng một ứng dụng giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ trên xe, giúp họ dễ dàng hơn trong việc 'giao tiếp' với xe.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên ứng dụng VssID

Tra cứu thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp để biết mức tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP. Sau đây là cách kiểm tra thời gian đóng Bảo hiểm thất nghiệp trên VssID...

Kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí bằng điện thoại trước khi ra đường

Ô nhiễm không khí luôn gây ra những nguy hại không thể lường trước được đối với sức khoẻ của mỗi người. Biết được mức độ ô nhiễm mỗi ngày sẽ giúp chúng ta có những biện pháp bảo vệ sức khoẻ tốt hơn cho bản thân và gia

Bạn đã trải nghiệm Google Calendar mới chưa?

Vào tháng 10 năm 2017, Google cuối cùng đã nâng cấp giao diện Google Calendar. Nhưng có gì đáng để chờ đợi không? Hãy cùng khám phá các tính năng cũng như giao diện mới của ứng dụng này nhé!

5 thủ thuật Zalo mới nhất ai xài cũng phải biết

Trong tháng 10 này, Zalo đã tung ra một bản cập nhật mới với sự thay đổi về giao diện đẹp mắt và hứa hẹn trong thời gian tới sẽ cập nhật thêm một...

Cách cài và sử dụng HIDE.me VPN để đổi VPN trên máy tính

Việc thay đổi VPN máy tính giờ đây đã không còn xa lạ với mỗi người trong chúng ta. Có rất nhiều công cụ trực tuyến, trình duyệt web, hay các phần mềm chuyên dụng giúp fake VPN máy tính như: Hola, Opera, hay Hotspot

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?

Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.

Oppo tung ra Find X6 Pro với cảm biến 1-inch và camera periscopic

Oppo Find X6 Pro được trang bị cảm biến 1-inch, lớn hơn so với hầu hết các cảm biến điện thoại thông minh trên thị trường hiện nay. Điều này có nghĩa là camera có khả năng thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến chất lượng