Waymo đã ditched tự lái xe của mình Firefly cho một minivan tự trị mới, đó là kết quả của một sự hợp tác với nhà sản xuất Mỹ Chrysler.
Chiếc Firefly đầu tiên được conceptualized như là một nguyên mẫu vào năm 2013. Nó có hai chỗ ngồi, không có bánh lái và bàn đạp, và một máy tính dưới nắp ca-bin để điều khiển lái xe.
'Firefly là một nền tảng để thử nghiệm và học hỏi'
Nó hoàn thành chuyến đi thực tế đầu tiên trên thế giới vào năm 2015, vận chuyển một hành khách qua một khu phố ở Austin, Hoa Kỳ mà không có sự kiểm soát của con người.
Waymo đã xác nhận rằng nó sẽ 'nghỉ hưu đội tàu của Fireflies' và tập trung vào phát triển mới Chrysler Pacifica minivan tự trị.
'Ngay từ đầu, Firefly đã được dự định làm nền tảng để thử nghiệm và học hỏi - chứ không phải để sản xuất hàng loạt', công ty nói.
Nó cho biết thêm rằng chiếc xe nguyên mẫu đã cho phép công ty 'giải quyết các câu đố tự lái', chẳng hạn như nơi để đặt cảm biến, làm thế nào để tích hợp máy tính và loại điều khiển hành khách cần.
Minivan có thể đạt tốc độ cao hơn và có tầm nhìn tốt hơn
Các minivan mới có thể đạt tốc độ cao, trong khi Firefly đã được giới hạn đến 25mph. Nó cũng bao gồm các công nghệ phức tạp hơn, với hệ thống radar và thị giác mới và các máy tính lập trình trí tuệ nhân tạo, cho phép chiếc xe 'nhìn xa hơn và sắc nét hơn'.
Firefly sẽ được về hưu cho các viện bảo tàng trên toàn thế giới. Một nguyên mẫu đầu tiên sẽ đến Hoa Kỳ, chuyển đến Trung tâm Khoa học Arizona vào tháng Tám năm sau đó là The Thinkery ở Austin vào tháng Mười. Các nguyên mẫu khác cũng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Máy tính ở California và Bảo tàng Thiết kế ở London.
Công ty xe hơi tự lái Waymo ngồi bên cạnh Google dưới công ty mẹ Alphabet. Thương hiệu Waymo đã được tiết lộ vào tháng 12 năm ngoái, thiết lập nó như là một thực thể riêng biệt của Google, bắt đầu dự án xe hơi tự lái.
Công ty con điều khiển tự động Waymo của hãng Alphabet đang loại bỏ các nguyên mẫu 'Firefly' đã được chế tạo theo ý riêng của mình - những người hai chỗ ngồi dễ lái, hai người lái xe gợi đến những hình ảnh không tưởng về mạng lưới các nhóm tự hành của các mạng lưới phân vùng tự trị xung quanh việc nhặt và thả hành khách. Thay vào đó, Waymo sẽ phù hợp với bộ cảm biến LiDAR và vòm máy ảnh của họ với một phiên bản hơi thay đổi của Chrysler Pacifica Hybrid, tạo ra một đội xe 600 lái xe ngựa.
Thay vì đối phó với các vấn đề về kỹ thuật, sản xuất và điều chỉnh nhầm lẫn về xây dựng xe hơi của họ, Waymo đã quyết định tập trung vào những điều mà nó biết rõ nhất: phần mềm, máy ảnh và cảm biến. Nguyên mẫu đầu tiên của Google là Toyota Priuses và Lexus RXs với một loạt các camera, radar, và các bộ cảm biến khác. Đó là chi phí phần cứng nhiều như Prius chính nó. Bây giờ, Waymo đang xây dựng phần cứng riêng trong nhà - lấy từ Firefly - sẽ gọn gàng trên đầu Chrysler Pacificas. Mảng cảm biến cung cấp cho trí thông minh nhân tạo của tất cả các thông tin cần thiết để điều hướng an toàn và phản ứng trước những trở ngại đột ngột hoặc thay đổi điều kiện đường xá. Hoặc đó là ý tưởng.
Việc bán Alphabet vào tuần trước của công ty con robotics, Boston Dynamics, theo một xu hướng quản lý ngày càng tập trung vào các sáng kiến với những con đường rõ ràng để tạo ra lợi nhuận. Waymo đã ghi lại ba triệu dặm lái xe tự trị và đang tiến hành ứng dụng cho chương trình “Rider sớm” của nó. Các cư dân được lựa chọn xung quanh Phoenix, Ariz, sẽ đi xe ô tô trong Chrysler Pacificas tự trị khi họ đi về cuộc sống thường ngày của họ và cung cấp phản hồi cho Waymo.
Các nhà phân tích từ Morgan Stanley gần đây đã đưa ra giả thuyết rằng Waymo có thể trị giá 70 tỷ đô la nếu nó là một doanh nghiệp độc lập.