Nhiều người thản nhiên vi phạm Luật Giao thông do chưa xử phạt triệt để

Những ngày qua, hình ảnh về một phụ nữ điều khiển xe máy dừng xe giữa đường, chặn đầu xe ô tô và các phương tiện khác để sử dụng điện thoại bị một người nước ngoài nhấc bổng đuôi xe kéo vào lề đường gây sốt trên mạng.

Hình ảnh người nước ngoài kéo xe máy của người phụ nữ vào lề đường

Thiếu ý chấp hành luật giao thông

Clip trên ghi lại hình ảnh trong khi chiếc xe ô tô và dòng xe đang lưu thông trên đường thì bất ngờ một người phụ nữ đi xe máy hồn nhiên dừng xe giữa đường dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh, bất chấp tiếng còi inh ỏi từ những chiếc xe khác. Do quá bức xúc, người đàn ông nước ngoài trong chiếc xe ô tô bị chặn đầu đã xuống xe, yêu cầu người phụ nữ nhanh chóng di chuyển. Tuy vậy, người này vẫn bỏ ngoài tai, tiếp tục sử dụng điện thoại. Đến lúc này, người đàn ông buộc phải giật lấy chiếc điện thoại, đẩy chiếc xe máy đi, nhấc bổng đuôi xe, kéo theo cả người phụ nữ vào lề đường. Ngay sau đó, lực lượng CSGT đã có mặt làm việc với người phụ nữ này và điều tiết giao thông tại khu vực.

Sau khi xem đoạn clip trên, không ít người đã bày tỏ sự bức xúc trước vi phạm của người phụ nữ này. Anh Nguyễn Đức Quang ở đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, việc làm của người phụ nữ trong clip không chỉ nguy hiểm cho chính bản thân mà còn gây mất an toàn cho những người tham gia giao thông khác, cản trở giao thông tại khu vực. Bởi, chỉ cần một người điều khiển phương tiện đi qua đoạn đường này thiếu quan sát hoặc đi với tốc độ nhanh hậu quả sẽ khó lường.

Cũng liên quan đến đoạn clip trên, chị Lê Hương Giang - Việt kiều sống tại Đức bày tỏ quan điểm, thật đáng xấu hổ khi người Việt ngang nhiên vi phạm luật giao thông ngay tại nước mình khiến người nước ngoài buộc phải ra tay xử lý bằng biện pháp mạnh là lôi cả người và xe vào lề đường. Thời gian qua, chúng ta đã không ít lần chứng kiến cảnh những người nước ngoài phải đứng giữa các điểm ùn tắc để phân luồng giao thông hoặc sự sợ hãi, run rẩy của họ mỗi khi qua đường ở Việt Nam. Điều này đã làm xấu đi hình ảnh nước ta trong mắt bạn bè quốc tế.

“Khi tham gia giao thông tại Hà Nội, điều khiến tôi lo lắng là nguy cơ xảy ra tai nạn có thể đến bất kỳ lúc nào, từ những người vượt đèn đỏ, dừng đỗ xe bừa bãi hay vừa điều khiển xe vừa hút thuốc lá, vừa khạc nhổ. Trong khi đó ở nước ngoài, tình trạng này hiếm khi xảy ra do luật pháp rất nghiêm. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm những cá nhân thiếu tôn trọng người khác, cố tình vi phạm quy định nhằm đảm bảo tính răn đe” - chị Giang đề xuất.

Dừng, đỗ xe sai quy định sẽ bị phạt tiền

Về việc xử lý vi phạm đối với các trường hợp dừng, đỗ xe sai quy định, luật sư Nguyễn Tiến Hòa - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, Điều 19, Luật Giao thông đường bộ quy định, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20m.

Lái xe không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt... Chủ phương tiện cũng không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Còn theo Điều 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông: Phạt tiền từ 100-200.000 đồng đối với một trong các hành vi dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ ba xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật. Như vậy, nếu việc dừng đỗ xe gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến các phương tiện khác thì cá nhân vi phạm sẽ bị phạt tiền theo quy định trên.

Huệ Linh (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/chua-bi-xu-phat-nhieu-nguoi-ngang-nhien-vi-pham-luat-giao-thong.html

TIN LIÊN QUAN

Mời người phụ nữ vi phạm giao thông còn tấn công CSGT lên làm việc

Phát hiện chiếc ô tô chạy lấn làn đường ngược lại nên chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ gần đó đến nhắc nhở người điều khiển thì bị người này lăng mạ, chửi bới lớn tiếng, thậm chí còn tấn công chiến sĩ...

Báo động tình trạng người vi phạm ngang nhiên chống đối, lăng mạ cảnh sát giao thông

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc người vi phạm quy định về an toàn giao thông có hành vi lăng mạ, chửi bới, thậm chí còn có hành động gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của những cảnh sát...

Ngân hàng "nắm đằng chuôi", lái xe gặp khó!

Sau khi Cục CSGT (Bộ Công an) và Ngân hàng Nhà nước có Công văn số 2916 và 3851 về việc “Xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện thế chấp trong ngân hàng”; “Khách hàng thế chấp phương tiện...

"Loạn" quy định khiến lái xe quay như chong chóng

Liên quan đến Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT đang gặp phản ứng gay gắt của lực lượng CSGT Thủ đô, ngày 26-7, nhiều lái xe bày tỏ bức xúc trước tình trạng “loạn” quy định như hiện nay.

Người điều khiển phương tiện giao thông cần được đào tạo ý thức trách nhiệm công dân

Chiều 19-11, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một đoạn video clip phản ánh vụ việc chống đối CSGT khá hy hữu.

Dư luận phẫn nộ về hành vi côn đồ của lái xe hất CSGT xuống đường

Chiều 29-6, một lái xe container vi phạm Luật Giao thông tại địa bàn xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh nhưng không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của tổ tuần tra giao thông mà cố tình bỏ trốn.

Luật Giao thông đường bộ có hiệu lực pháp lý cao hơn Quy chuẩn 41

Báo ANTĐ số ra ngày 26-7, đăng bài “Quy chuẩn 41 không thể “chênh” với Luật Giao thông đường bộ” trong đó nêu rõ một số quy định không thống nhất giữa 2 văn bản quy phạm pháp luật này, gây khó...

THỦ THUẬT HAY

8 ứng dụng cần thiết và hữu ích phải có khi sử dụng smartphone

Mục đích của bài viết này chính là nơi để các bạn thảo luận và đề xuất những ứng dụng mà bạn thấy cần thiết và hữu ích mà phải có khi sử dụng smartphone

Đăng nhập Gmail trên điện thoại Samsung S8, J7, J5 một cách dễ dàng

Chỉ cần có kết nối WiFi hoặc 3G, 4G là người dùng đã có thể đăng nhập Gmail trên điện thoại Samsung để check mail mọi lúc, mọi nơi.

Cách cải thiện hiệu suất iPhone và tăng thời gian sử dụng pin

Cho dù là bạn đang sở hữu một chiếc iPhone 6S đời mới hay chỉ là một chiếc iPhone đời cũ từ vài năm trước, chúng tôi có hai điều muốn cam kết với bạn rằng: Ai cũng muốn điện thoại của mình trở nên nhanh hơn, hiệu suất

Reset Win 10 mất bao lâu?

Reset Win 10 là cách đơn giản nhất để tối ưu và cải thiện hệ thống windows, giúp thiết bị của bạn hoạt động trở nên tốt hơn. Tuy nhiên có khá nhiều bạn đọc băn khoăn thời gian Reset Win 10 mất bao lâu? và bài viết dưới

Hướng dẫn làm ảnh 3D bằng PowerPoint cực dễ chỉ với thao tác click chuột

Một bản thuyết trình sẽ bị trừ điểm ngay nếu quá nhiều text. Một bản thuyết trình nhàm chán cũng sẽ không thu hút được người xem. Vậy phải làm cách nào để bản thuyết trình thêm sống động?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.

Đánh giá Huawei Nova 2i: Thiết kế đẹp, màn hình FullView xem đã, hiệu năng tốt, xóa phông ổn

Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào ngày 10/10 và 'lên kệ' vào ngày 21/10, Huawei Nova 2i đã tạo được cơn sốt thật sự khi mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích trong tầm giá chỉ 6 triệu đồng.

[Đánh giá] Asus X99-A II - Hiệu năng tương đối, giá tốt

Nền tảng X99 được thiết kế cho những chuyên gia, những người dùng đòi hỏi sức mạnh của nhiều nhân. Tuy nhiên, các nhà sản xuất bo mạch chủ không chú trọng nhiều đến những sản phẩm này, bởi số lượng người dùng quá ít.