Rất nhiều hãng xe đã quyết định loại bỏ bánh sơ-cua để giảm trọng lượng cho xe, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tăng diện tích khoang chứa hành lý. Và họ sẽ trang bị 4 bánh xe chính là dạng run-flat.
Tuy nhiên, việc không có bánh sơ-cua cũng sẽ mang lại những điều không thuận lợi nếu tài xế phải đối mặt với việc bánh xe bị xì hơi hay cán đinh,…
Theo AAA, có 28% trong số các mẫu xe đời 2017 không được trang bị tiêu chuẩn bánh sơ-cua. Thay vào đó thì nhiều xe được trang bị bộ vá bánh xe cùng hệ thống giám sát hơi của bánh xe để có thể xử lý nhanh các vấn đề liên quan mà không phải thay bánh xe.
Thông thường với bánh xe dạng run-flat thì nếu bị xì hơi thì vẫn có thể chạy được thêm một quãng đường chừng vài chục km trước khi phải dừng để vá chỗ thủng hoặc thay bánh xe khác. Ngoài ra thì với bộ vá lốp đi kèm vẫn có thể vá nhanh và bơm lên để tiếp tục đi.
Tuy nhiên nếu tài xế không chuẩn bị các dụng cụ cần thiết hoặc họ gặp sự cố ở một nơi xa trung tâm thì khó có thể tìm được một chỗ vá lốp xe và lúc này đành phải gọi cứu hộ để sửa chữa hoặc kéo xe đến gara, chi phí sẽ cao hơn.
Hiện tại ở Việt Nam thì một số mẫu xe mới cũng đã không còn trang bị bánh xe sơ-cua; chẳng hạn như Mercedes-Benz GLC. Một số người tìm mua bánh sơ-cua để bỏ trên xe nhằm chuẩn bị cho tình huống gặp vấn đề với lốp xe. Không rõ là ngoài GLC thì những mẫu xe ô tô mới nào không có bánh xe sơ-cua nữa.
Theo anh em thì vì các hãng ô tô loại bỏ bánh xe sơ-cua có hợp lý không?
Theo: Carscoops