Trung tâm đăng kiểm "nhấp nhổm" lo chi phí kiểm định có thể tăng vọt
Đại diện nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới lo lắng trước dự thảo của Bộ Khoa học và Công nghệ
Phải chi thêm hàng trăm triệu đồng
Lo lắng nêu trên của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bắt nguồn từ việc dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN của Bộ KH-CN về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Dự thảo này quy định 10 thiết bị phục vụ đăng kiểm xe cơ giới phải kiểm định hàng năm bởi các đơn vị kiểm định thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng thay cho cơ quan kiểm định hiện nay là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Một số trung tâm đăng kiểm cho biết, những bộ phận thiết bị trong dây chuyền kiểm định đồng bộ không tách rời khi hoạt động và hiện đang được Chính phủ giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam định kỳ hàng năm, kiểm tra, đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra. Công việc này được quy định tại Nghị định số 63/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ.
Các trung tâm này cũng cho rằng, Luật Giao thông đường bộ giao Bộ GTVT quy hoạch và quản lý hệ thống các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã và đang hoạt động rất ổn định, việc Bộ KH-CN tham gia vào quy trình như nêu trên sẽ gây ra sự chồng chéo trong quản lý, khó khăn cho doanh nghiệp và lãng phí nguồn lực.
Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 2903S (Hà Nội) cho biết, việc tháo tách từng bộ phận thiết bị trong dây chuyền của các đơn vị đăng kiểm để chuyển đến Viện đo lường Việt Nam kiểm định là không thể thực hiện. Nếu tháo rời các bộ phận thiết bị trên dây chuyền để mang đi kiểm định thì khi đưa lại hoạt động phải được kiểm tra, đánh giá lại của cơ quan quản lý chuyên ngành.
“Đặc thù các bộ phận thiết bị kiểm định cồng kềnh nên việc vận chuyển thiết bị đi lại nhiều dễ gây ra hư hỏng không đảm bảo điều kiện kiểm tra. Với các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, quá trình trên dễ dàng hơn nhưng với các trung tâm đăng kiểm ở xa như Điện Biên, Sơn La, Lào Cai… vấn đề sẽ rất phức tạp. Ngoài ra, đem thiết bị đi kiểm định cũng đồng nghĩa với việc ngưng trệ toàn bộ hoạt động kiểm định”, ông Nguyễn Minh Hải phân tích.
Ngoài ra, các trung tâm đăng kiểm còn lo ngại về giá kiểm định phương tiện đo nhóm 2 quá cao. Theo thông báo của Viện Đo lường Việt Nam, chi phí này khoảng 55 triệu đồng/dây chuyền kiểm định, tăng gần 20 lần so với chi phí hiện nay (3,1 triệu đồng/dây chuyền). Điều này sẽ khiến mỗi đơn vị đăng kiểm phải chi thêm khoảng 180-200 triệu đồng mỗi năm.
Chồng chéo quản lý
Ông Đặng Trần Khanh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V (Hà Nội) cho biết, giá kiểm định được Bộ GTVT và Bộ Tài chính xây dựng trên cơ sở giá hiện hành. Ngành đăng kiểm hoạt động cung cấp dịch vụ công với mục tiêu đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường chứ không phải lợi nhuận. Do đó, đơn vị đăng kiểm không được quyền tăng giá kiểm định. Trong khi đó, cả nước có hơn 150 trung tâm đăng kiểm, nếu áp dụng quy định của Bộ KH-CN sẽ rất tốn kém.
Với các quy định tại dự thảo của Bộ KH-CN đưa ra lấy ý kiến, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, việc có thêm tổ chức kiểm định là không cần thiết và làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp. Dây chuyền thiết bị kiểm định xe cơ giới có các yêu cầu kỹ thuật riêng của nhà sản xuất về sử dụng mẫu, tiêu chuẩn đánh giá cũng như đào tạo người sử dụng, kiểm tra, đánh giá thiết bị và Cục Đăng kiểm thực hiện với đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo cấp chứng nhận.
Về phía Bộ KH-CN, ông Bùi Thế Duy, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ KH-CN cho biết, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 23/2013/TTBKHCN đang trong quá trình đưa ra lấy ý kiến các bộ, ngành và các đơn vị liên quan. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức hội thảo mời Bộ GT-VT cũng như các doanh nghiệp tới trao đổi. Nhiều ý kiến đã được đưa ra và ban soạn thảo sẽ tiếp thu để tiếp tục sửa vào dự thảo.
Hùng Anh (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/trung-tam-dang-kiem-nhap-nhom-lo-chi-phi-kiem-dinh-co-the-tang-vot.html
TIN LIÊN QUAN
Trong tháng 6/2018 có hơn 241.000 xe không đạt tiêu chuẩn kiểm định
Ngày 25/7, Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến hết tháng 6/2018 toàn quốc có hơn 3 triệu xe ô tô các loại đã vào kiểm định cấp kiểm định an kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại các trung tâm đăng kiểm, tăng hơn 182.000 xe. Trong đó, hơn 75% phương tiện có
Xe tải cũ nát "lọt" đăng kiểm, hàng loạt đăng kiểm viên bị đình chỉ
Trước phản ánh về dấu hiệu làm sai quy trình trong kiểm định xe cơ giới của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5007V tại TP.Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm rõ và vừa có biện pháp xử lý một...
Sẽ có tem dán riêng cho xe có tiêu chuẩn khí thải thấp
Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian qua, Cục đã nghiên cứu giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn, nhằm hạn chế chất gây ô nhiễm từ khói thải ôtô phù hợp điều kiện các địa phương, khu
Rút ngắn thời gian, thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu
Theo quy định tại Thông tư 42 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm mới ban hành, từ 15/10/2018, doanh nghiệp, cá nhân khi làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới nhập khẩu được giảm bớt hồ sơ và thời gian làm
Xe trốn đăng kiểm sẽ bị xử lý nặng hơn?
Các chế tài pháp luật đối với hành vi sử dụng xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm khá đầy đủ, như: xử phạt tiền, tước GPLX và tịch thu đối với xe hết niên hạn sử dụng, song tình trạng vi phạm vẫn phức tạp.
Ford Ranger đã qua các bài thử nghiệm, kiểm tra chất lượng
Trước đó vào tháng 4/2018, lô xe Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan đã bị cơ quan đăng kiểm phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải và buộc phải tái xuất. Tuy nhiên theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 lô xe Ford Ranger được nhập khẩu trong
Bộ GTVT nâng chuẩn khí thải mới, lại thêm nỗi lo đối với dân buôn xe cũ
Dự thảo kiểm soát khí thải xe ô tô mới của Cục Đăng kiểm, khí phát thải CO nhiên liệu xăng 4,5 (mức 1) nâng lên mức độ 2 (3,5). Chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) sẽ phải giảm xuống còn 800ppm thay vì 1.200 ppm như hiện nay. Nồng độ khí thải HSU (độ
Tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô được kiểm soát nghiêm ngặt hơn, đặc biệt là ôtô cũ
Với xe mới sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu trong năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới vì các dòng xe này đã đạt tiêu chuẩn EURO 4 - tiêu chuẩn của quy định mới. Các xe sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 đến nay sẽ
THỦ THUẬT HAY
Cách tải Rom Xiaomi về điện thoại đơn giản và nhanh chóng nhất (Update 2023)
Up Rom Xiaomi là một trong những thao tác cần thiết giúp người dùng dễ sử dụng hơn như: Tối ưu hoá giao diện, cảm biến vân tay, theo dõi sức khoẻ, nâng cao bảo mật,... và rất nhiều tính năng nổi bật khác. Vì vậy, trong
Cách đồng bộ hóa dữ liệu Y tế iCloud trong iOS 11
Bây giờ, Apple cho phép bạn đồng bộ dữ liệu sức khỏe của bạn ở iCloud trong iOS 11 trên iPhone và iPad.
7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua
Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng
Cách làm thanh taskbar Windows 10 trong suốt trong tích tắc
Trên Windows 10, Microsoft không cho phép người dùng làm thanh taskbar trong suốt hoàn toàn như Win 7 được. Tuy nhiên, mình xin hướng dẫn các bạn...
Thông tin SMTP, IMAP và POP của các nhà cung cấp
Với sự ra đời của công nghệ di đọng việc sử dụng hòm thư điện tử khá phổ biến sau đây TCN sẽ cung cấp cho các bạn thông tin SMTP/POP3/IMAP của các nhà dịch vụ internet lớn hiện nay
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD
Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.
Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr
R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.