Điều này được khẳng định thêm khi mới đây Toyota đã xác nhận sẽ giới thiệu một chiếc concept khá hấp dẫn được xây dựng dựa trên Toyota 86 - có tên là GR HV Sports.
Mặc dù mượn nền tảng và tổng thể khung xe từ Toyota 86, chiếc concept vẫn có những dấu ấn riêng sau nhiều tinh chỉnh, để công chúng phân biệt được đây là GR HV Sports chứ không phải 86.
Toyota GR HV Sports có thiết kế mở mui targa giống những mẫu xe trong quá khứ của hãng như Sport 800 và Supra. Đầu xe cũng được tái thiết kế khiến xe dài hơn 155 mm và rộng hơn 30 mm so với 86. Cụ thể, chiếc xe còn nhận được nhiều thiết kế nâng cấp từ nguyên mẫu thử nghiệm TS050 Hybrid, với đèn pha LED dọc, các hốc hút gió lớn, bánh xe nhôm 10 chấu 19 inch, đèn hậu mỏng và bộ khuếch tán phía sau cỡ lớn cùng các lỗ thông khí mới.
Di chuyển vào bên trong, nội thất của chiếc xe có ít thay đổi hơn, ngoại trừ sự xuất hiện của huy hiệu Gazoo Racing trên vô lăng và cụm công cụ đo kỹ thuật số. Một điểm nhấn đặc biệt khác là cần gạt số (tích hợp nút khởi động), mặc dù vẫn có một hàng các nút chọn số tự động.
Trên thực tế, Toyota GR HV Sports có hộp số tự động, tuy nhiên các tài xế yêu thích cảm giác lái chân thực và thể thao đều có thể chuyển sang chế độ hộp số sàn sáu cấp chỉ bằng một nút nhấn.
Hình thức truyền động của hộp số còn lại hiện vẫn chưa được tiết lộ, đó có thể là hộp số tự động 6 cấp truyền thống hoặc hộp số điện tử biến thiên liên tục (eCVT) như trên Toyota Prius - hoặc thậm chí là hệ thống Multi-Stage Hybrid như Lexus LS 500h và LC 500h.
Các chi tiết về động cơ hiện cũng chưa được công bố, nhưng Toyota cho biết GR HV Sports concept sẽ sử dụng hệ thống Toyota Hybrid System-Racing (THS-R) mới - được cho là mang công nghệ từ TS050.
TS050 sử dụng hai hệ thống thu hồi năng lượng MGU-K (mô-tơ thu hồi động năng) trên mỗi trục để hồi phục năng lượng thường bị mất mỗi khi phanh, sức mạnh xe được lấy từ một gói pin lithium-ion thay vì các tụ điện trên những mẫu xe tiền nhiệm TS030 và TS040.
Mặc dù nghe có vẻ cường điệu, nhưng công nghệ truyền động được nêu ở trên thực sự có thể sớm được lắp đặt trên một mẫu xe sản xuất của Toyota trong tương lai gần, hoặc nó có thể hỗ trợ cho một phiên bản 86 mạnh mẽ hơn hay Supra tiếp theo.
Toyota từ lâu đã được đồn đoán rằng sẽ kết hợp công nghệ Le Mans của thương hiệu vào chiếc xe thể thao hàng đầu, và GR HV Sports concept có thể sẽ là bước đi đầu tiên hướng đến mục tiêu to lớn của công ty.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)