Khái quát chung
Thực tế, cả hai chiếc xe đều đang phải cạnh tranh khốc liệt khi các khách hàng đang dần yêu thích hơn những chiếc SUV hiệu suất và thực tế hơn, hay những chiếc sedan cỡ lớn đến từ châu Âu.
BMW 5-Series luôn là một cỗ máy đem lại cảm giác lái cực đã cho những tay chơi xe thể thao với kiểu dáng đủ lớn và thanh lịch. Trong khi đó, Mercedes-Benz E-Class cũng rất tự hào với khả năng đánh lái của mình. Là một bước chuyển biến bất ngờ từ C-Class nhỏ hơn, E-Class đem đến cho chủ nhân sự sang trọng và yên tâm với hàng loạt công nghệ tiên tiên được lắp đặt.
Vậy hai chiếc sedan sang trọng này khác nhau ở điểm nào ?
Mặc dù có sự liên quan chặt chẽ về phong cách nhưng BMW 530i và E300 đều có những nét cá nhân đặc biệt để lôi kéo người mua. Cả hai chiếc xe đều có những thế mạnh khác nhau.
Cùng sở hữu động cơ xăng tăng áp đặt giữa dung tích 2.0 lít 4 xi-lanh, nhưng BMW 530i 2017 tạo ra được công suất 248 mã lực / 350Nm (kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp), trong khi động cơ của Mercedes-Benz E300 mới được ghép nối với hộp số tự động 9 cấp sản sinh ra 241 mã lực / 370Nm.
Cả hai đều không phải là những cỗ máy hiệu suất thực thụ nên những con số này cũng không quá ấn tượng. Tuy nhiên, sau khi được kết hợp cùng khung gầm dẫn động cầu sau, cả hai đều trở thành những chiếc sedan mang lại niềm vui cho tài xế khi lái xe trên đường cao tốc hay thực hiện những vòng cua khó nhằn.
Sức mạnh được truyền tới trục sau, và với sự chênh lệch nhiều hơn 20Nm mô-men xoắn cực đại, E300 cung cấp sức kéo lớn hơn, điều này được nhận thấy rõ rệt nhất khi cả hai cùng tham gia chạy nước rút từ 0 - 100 km/h. Tuy nhiên, khi di chuyển ở tốc độ cao, cả 530i và E300 đều đem lại sức hấp dẫn như nhau.
Nếu cùng lái xe ở tốc độ trung bình, chiếc sedan của BMW dễ dàng dành được chiến thắng trong cuộc chiến tiêu thụ nhiên liệu, khi 530i chỉ dùng hết 5,8 lít / 100km, còn E300 của Mercedes lại tiêu hao tới 7,2 lít / 100km. Điều này có thể do trọng lượng của E300 nhiều hơn 105 kg so với BMW 530i.
Sở hữu bánh xe tiêu chuẩn 19 inch, 530i có một chút cách biệt về cảm giác lái khỏe khoắn so với Mercedes-Benz E300 với trang bị la-zăng 20 inch. Bù lại, BMW 530i mới lại có được một khoang cabin có vẻ yên tính hơn E300, mang lại sự thư giãn và thoải mái cho hành khách trong mọi chuyến đi.
Theo truyền thống, BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class sẽ là những chiếc xe yêu thích của những quản lý hay những người trưởng thành. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng của cả hai dòng xe này đều đã thay đổi nhờ những cuộc cách mạnh cải tiến kiểu dáng và công nghệ trên cả BMW và Mercedes.
Ngày nay, các khách hàng trẻ tuổi cũng có nhiều hứng thú hơn đối với cặp đôi 530i và E300, hay những dòng xe thể thao khác như 3-Series, 4-Series và C-Class.
Cả hai chiếc sedan cỡ trung đến từ Đức đều cung cấp đủ 5 chỗ ngồi tinh tế cho 5 người với các tính năng và công nghệ tiên tiến. Nhưng có vẻ đây là cuộc chơi của Mercedes-Benz, bởi vì so với 530i, E300 chiếm ưu thế rõ rệt.
Dù vậy, BMW cũng đã nỗ lực rất nhiều khi tham gia cạnh tranh với các công nghệ kết nối hàng đầu, cung cấp tích hợp đặc biệt và nhiều tùy chọn bao gồm ra lệnh bằng cử chỉ, đỗ xe từ xa và Apple CarPlay không dây.
Thực tế thì cả hai chiếc xe đều có khoang hành lý hạn chế như nhau và sức kéo không quá ấn tượng - 2.100 kg với E300 và 2.000 kg với 530i, điều này là dễ hiểu bởi vì đây là hai chiếc sedan sang trọng, nên chúng cũng không cần có quá nhiều sức kéo. Thay vào đó, cả E300 và 530i đều đem lại cảm giác vững chắc khi cầm lái, sự thoải mái nhẹ nhàng và tính thể thao khéo léo - cả hai chiếc đều là những chiếc xe hoàn hảo trong phân khúc.
Tuy nhiên, xét về kiểu dáng, Mercedes-Benz luôn là thương hiệu có khả năng thu hút người nhìn ở phong cách của mỗi chiếc xe nhờ chất riêng cũng như áp dụng nhiều công nghệ cao. Đặc biệt, toàn bộ nội thất của E300 được phủ kín bằng da nâu tiêu chuẩn đem lại sự ấm cúng, tính sang trọng được củng cố thêm bằng những chi tiết trang trí bằng gỗ và khung nhôm trang nhã.
Trong khi đó, BMW cũng không kém cạnh khi tạo nên sự tao nhã và lịch sự cho chiếc 530i của mình bằng cách bổ sung thêm bọc da Nappa màu trắng ngà mát mắt. Ngoài ra, nếu muốn khoang cabin ấn tượng hơn nữa, người mua có thể đặt hàng tùy chọn phụ kiện ngoài tiêu chuẩn (bọc nội thất) có giá 1.300 USD (~ 29,5 triệu VNĐ).
Giá thành các tùy chọn và chi phí dịch vụ, bảo hành
Giá bán không nên là yếu tố để bạn đi đến quyết định lựa chọn một trong hai chiếc xe ngang tài ngang sức này. Tuy nhiên, nếu giá trị của một chiếc xe đối với bạn quan trọng thì bạn nên dành sự quan tâm tới các trang bị tiêu chuẩn và tùy chọn.
Các phụ kiện tùy chọn bổ sung của E300 và 530i đều rất phong phú, như màu sơn kim loại sẽ có giá 2.000 USD (~ 45 triệu VNĐ) đối với 530i, trong khi đó, khách hàng sẽ tiết kiệm được 10 USD (~ 227.000 VNĐ) khi mua nó cho E300.
Một chiếc 530i được trang bị đầy đủ các tính năng bổ sung, sẽ có giá 123.123 USD (~ 2,79 tỷ VNĐ), đã tính chi phí ngoài lề, giá bán cơ sở của chiếc xe là 108.900 USD (~ 2,47 tỷ VNĐ). Các tính năng thêm mới đều được đánh giá là cần thiết để có, như hệ thống điều hòa 600 USD (~ 13,6 triệu VNĐ) có thể tỏa ra hương thơm dễ chịu cho khoang cabin.
Tuy nhiên, việc biến Apple CarPlay trở thành tùy chọn có giá 623 USD (~ 14 triệu VNĐ) trên BMW 530i có lẽ là một quyết định sai lầm của BMW, bởi vì hiện tại có rất nhiều chiếc xe có giá dưới 100.000 USD (~ 2,27 tỷ VNĐ) sở hữu Apple CarPlay như một tiêu chuẩn. Để vớt vát lại thì tính năng Apple CarPlay trên BMW có thể hoạt động trơn tru mà không cần tới dây cáp rườm rà.
Màn hình hiển thị head-up trên kính chắn gió được cài đặt theo tiêu chuẩn trên BMW, trong khi cửa sổ trời điện của 530i sẽ có giá tới 2.900 USD (tương đương 66 triệu VNĐ).
Các tính năng tiêu chuẩn trên E300 gần như đã rất đầy đủ, ngoại trừ việc người mua cần bỏ ra 4.990 USD (~ 113 triệu VNĐ) để có được gói Vision Package, bao gồm cửa sổ trời điện, màn hình head-up và hệ thống âm thanh Burmester cao cấp.
Bên cạnh đó, chi phí dịch vụ và bảo hành của hai chiếc xe cũng khác nhau. BMW cung cấp cho gói bảo hành 5 năm đầu tiên với các dịch vụ cơ bản trị giá 1.640 USD (~ 37 triệu VNĐ) cho dòng xe 5-Series, trong khi Mercedes-Benz E300 sẽ được sử dụng các dịch vụ hỗ trợ trong 3 năm đầu hoặc 75.000 km đầu tiên, với chi phí lên tới 2.680 USD (~ 61 triệu VNĐ). Sau mỗi 25.000 km E300 mới có thể đến gặp các kỹ thuật viên của Mercedes để bảo hành, còn 530i lại đạt được điều tương tự sau chỉ 20.000 km.
Mỗi chiếc xe đều nhận được 36 tháng hỗ trợ dịch vụ trên đường và 36 tháng bảo hành không giới hạn km quãng đường đi.
Kết luận
BMW giành chiến thắng trong công cuộc tích hợp công nghệ, cảm giác sang trọng và sự hiện diện nổi bật trên đường phố. Mercedes-Benz cũng đánh dấu sự uy tín của mình cũng như mang lại hiệu quả cao trong truyền động. Những người tìm kiếm cảm giác lái xe năng động hơn, thể thao hơn chắn hẳn sẽ bị hấp dẫn bởi sự mạnh mẽ từ khối động cơ của E300.
Tuy nhiên, trên thực tế, E-Class vẫn được kỳ vọng hơn nữa ở tính khỏe khoắn, thể thao, bởi vì hiện tại dòng sản phẩm này đang không có sự cách biệt rõ rệt so với người anh em C-Class có giá bán rẻ hơn.
Điều tương tự cũng xảy ra với ngoại thất của BMW 5-Series thế hệ hiện tại, diện mạo của chiếc 530i thực sự không có sự vượt trội khi đem so sánh với mẫu xe tiền nhiệm. Sự cải tiến rõ rệt chỉ có thể được phát hiện khi bước vào bên trong khoang cabin của xe.
Dù bạn lựa chọn chiếc xe nào giữa Mercedes-Benz E300 và BMW 530i 2017 - thì đó đều là sự hợp lý, và bạn sẽ không phải thất vọng vì những gì mỗi chiếc xe mang lại. Cả hai đều là những chiến binh mạnh mẽ trong phân khúc sedan cỡ trung sang trọng.
Tuy nhiên, vẫn phải có một người chiến thắng, và trong trường hợp này, theo quan điểm cá nhân cũng như những yếu tố khách quan kể trên, có vẻ như BMW 530i là chiếc xe trội hơn một chút trong cuộc thi này. Bởi vì 530i không chỉ sở hữu nhiều công nghệ mới, mà còn đảm bảo được những yêu cầu nghiêm ngặt nhất của bất kỳ nhà điều hành nào, cùng chi phí hoạt động hợp lý hơn (không nói đến giá bán) và nhiều ưu điểm khác nữa.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)