Viện Bảo hiểm An toàn Xa lộ Mỹ cho rằng đây là một dầu hiệu tốt đối với các xe ô tô ngày nay. Phó Chủ tịch của IIHS, bà Jessica Cicchino, gần đây đã tiến hành một nghiên cứu để xác định hiệu quả của các hệ thống kiểm soát làn đường bằng cách xem dữ liệu từ vụ tai nạn do cảnh sát báo cáo.
Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng các hệ thống an toàn này giúp làm giảm tỷ lệ tai nạn xe đơn, va chạm bên hông và tai nạn phần đầu tới 11%. Ngoài ra, các hệ thống làm giảm 21% tỷ lệ thương tích trong các trường hợp tai nạn trên.
Với việc ứng dụng hệ thống này, IIHS thống kê đã có 85.000 tai nạn được thông báo từ cảnh sát và 55.000 người bị thương đã được ngăn chặn vào năm 2015. Đây là một thành công của công nghệ an toàn trên xe hơi.
Thảo luận về kết quả này, Cicchino chia sẻ: 'Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy công nghệ cảnh báo làn đường đang hoạt động hiệu quả trong việc phòng ngừa tai nạn của xe chở khách trên đường phố Hoa Kỳ.'
Bà cho biết thêm: 'Do số lượng lớn các tai nạn gây tử vòng đều liên quan đến những vụ đột nhiên chệch khỏi làn đường đang đi, hệ thống này sinh ra để ngăn ngừa điều này và cứu sống nhiều mạng người hơn.'
Các nghiên cứu trước đây được thực hiện để xác định hiệu quả của cảnh báo chệch làn đường đã cho thấy công nghệ này có thể làm giảm sự cố đáng tiếc lên đến 50%.
Tuy nhiên, IIHS tin rằng lý do chính khiến tỷ lệ này không được duy trì là do các tài xế ở Mỹ thường tắt hệ thống cảnh báo chệch làn đường, mặc dù nó mang lại lợi ích an toàn cho chính họ.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)