Chờ 2018 ô tô giảm giá, dân Việt đâu biết xe bán tải chuẩn bị tăng giá mạnh

Chờ 2018 ô tô giảm giá, dân Việt đâu biết xe bán tải chuẩn bị tăng giá mạnh

Thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu, đánh vào một số hàng hóa đặc biệt. Thuế này do các cơ sở trực tiếp sản xuất ra hàng hóa nộp, nhưng người tiêu dùng là người chịu thuế vì thuế được cộng vào giá bán.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải
Bộ Tài chính đã đề nghị áp dụng mức thuế với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế của dòng xe chở người dưới 9 chỗ cùng dung tích xi-lanh.

Theo quy định hiện hành, thuế tiêu thụ đăc biệt của xe bán tải ở Việt Nam có dung tích xi-lanh từ 2.500cc trở xuống là 15%, loại dung tích xi-lanh trên 2500cc đến 3.000cc là 20% và loại có xi-lanh trên 3.000cc là 25%. Thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe chở người dưới 9 chỗ cùng dung tích xi-lanh là từ 55 - 90%.
Như vậy theo tính toán, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải sau khi áp dụng quy định mới sẽ tăng lên đến 30 - 54%. Nếu đề xuất này được thông qua, đồng nghĩa với việc giá một chiếc xe bán tải có thể tăng lên đến hàng trăm triệu. Ví dụ, một chiếc xe bán tải có giá 1 tỷ nếu tính theo quy định thuế hiện hành sẽ phải chịu mức thuế từ 150 - 250 triệu đồng, nhưng khi đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, mức thuế chiếc xe này phải chịu có thể lên đến 300 - 540 triệu đồng.
Chưa hết, ngoài thuế tiêu thụ đặc biệt, xe bán tải vẫn phải chịu thêm thuế nhập khẩu và phí trước bạ. Như vậy, trong tương lai giá bán xe bán tải chắc chắn sẽ phải đội lên hàng trăm triệu so với hiện tại.

Tại sao Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này?
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe bán tải này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động bán hàng cũng như tâm lý của người tiêu dùng. Vậy tải sao vẫn phải đề xuất tăng thuế?
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, số lượng xe bán tải bán ra tại thị trường Việt Nam tăng từ 16.741 chiếc năm 2015 lên 23.099 chiếc vào năm 2016 tức tăng đến 6.358 chiếc, chiếm 7,5% thị phần xe tiêu thụ trong nước. Dự báo hết năm 2017, số lượng xe bán tải bán ra thị trường sẽ tiếp tục tăng lên 25.000 xe.
Mục đích ban đầu của dòng xe này là chuyên chở đồ, chủ yếu di chuyển ở ngoại thành và đi đường trường, nhưng giờ đây, xe bán tải xuất hiện ngày càng nhiều trong các thành phố. Mặc dù không phủ định tính tiện lợi, kiểu dáng mạnh mẽ, sự hiện đại và tiện nghi không thua kém với các dòng sedan, MPV hay SUV của xe bán tải nhưng rõ ràng việc xe bán tải xuất hiện nhiều trên đường phố cũng mang đến nỗi lo sợ cho những người tham gia giao thông.
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%

Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%.

Chờ 2018 ô tô giảm giá, dân Việt đâu biết xe bán tải chuẩn bị tăng giá mạnh

Xe bán tải là loại xe vừa chở người và vừa chở hàng, có 2 hàng ghế chở người trở lên, được xếp vào danh mục liên quan đến quản lý, lệ...

Thêm khó khăn cho xe nhập khẩu tư nhân về Việt Nam

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1.000cc (nhóm 87.03) là 10.000 USD/chiếc.

Tăng thuế nhập khẩu, cánh cửa cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại

Trước tình hình giao thông tại các thành phố trung tâm ngày càng tắc nghẽn, cơ sở hạng tầng chưa hoàn thiện, Bộ Tài Chính bắt...

Cánh cửa cho ô tô cũ nhập khẩu về Việt Nam đang dần đóng lại

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Tăng thuế nhập khẩu, cánh cửa cho ô tô cũ về Việt Nam đã đóng lại

Trước tình hình giao thông tại các thành phố trung tâm ngày càng tắc nghẽn, cơ sở hạng tầng chưa hoàn thiện, Bộ Tài Chính bắt buộc phải đưa ra những chính sách khắt khe đối với xe ô tô cũ nhập...

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ có nhiều biến động sau loạt dự thảo

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 được dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo liên quan đang được xem xét, cân nhắc đưa vào áp dụng.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách kích hoạt Facetime trên các thiết bị của Apple

Facetime là ứng dụng gọi thoại, gọi video miễn phí dành riêng cho các thiết bị của Apple qua internet (sử dụng Wifi hoặc 3G/4G). Vì là ứng dụng độc quyền của Apple nên chỉ có thể sử dụng Facetime và gọi Facetime đến

Những mẹo dùng Zoom cực hay để bạn học online dễ dàng hơn

Hiện nay, Zoom là ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất để tổ chức các buổi học trực tuyến nhờ dễ cài đặt, dễ sử dụng với hầu hết các đối tượng người dùng và sở hữu nhiều tính năng tiện lợi.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng pin laptop sạc không vào, báo lỗi "Plugged in not charging"

Bạn có bao giờ gặp phải tình trạng muốn sạc pin laptop mà không vào, báo hiện lỗi 'Plugged in not charging' trên màn hình chưa? Khi đó bạn xử lý thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để không

6 số liệu thống kê quan trọng của Facebook bất kì Marketer nào cũng cần quan tâm

Dưới đây là 6 chỉ số quan trọng mà bạn cần theo dõi để biết được hiệu quả hoạt động của trang Facebook, tại sao bạn cần chúng cũng như có thể tìm thấy chúng ở đâu.

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp và đánh giá nhanh KEF Porsche Design Space One: Một chiếc tai nghe chống ồn chủ động đẹp

Khi nhắc đến các thương hiệu âm thanh có uy tín, KEF có thể không phải là cái tên đầu tiên xuất hiện trong suy nghĩ của nhiều nhiều mà đa phần sẽ là Bose, là Sony vì họ có một loạt các sản phẩm phù hợp cho nhiều đối

Đánh giá Vivo NEX: sản phẩm tốt nhất của Vivo tại thời điểm này

Năm 2018, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm kiếm lời giải cho một cuộc đua để thiết kế một chiếc smartphone thực sự nhỏ gọn. Đối với Vivo, họ đã tìm ra một giải pháp để thực hiện điều đó - cơ chế module

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy