Ế khách, "xe ôm" truyền thống nhái "xe ôm" công nghệ


Tình trạng “xe ôm” công nghệ nhái chèo kéo khách đi xe ngày một phổ biến
Tại các bến xe, nhà ga… tình trạng lái “xe ôm” mặc áo, mang mũ bảo hiểm đồng phục của Grab và Uber chèo kéo khách đi xe đang xảy ra khá phổ biến. Ban đầu, hầu hết hành khách đều ngỡ là lái “xe ôm” của Grab (GrabBike) hoặc Uber (UberMotor), nhưng đến khi trả tiền, bị lái “xe ôm” chặt chém và công cuộc mặc cả bắt đầu thì khách mới ngã ngửa, mình bị lừa bởi “xe ôm công nghệ” nhái.
“Xe ôm” Grab “nhái” chèo kéo khách
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống - taxi công nghệ đến thời điểm này vẫn chưa đi đến hồi kết thì mâu thuẫn giữa “xe ôm” truyền thống và “xe ôm”công nghệ cũng diễn ra đầy căng thẳng, thậm chí, đã có xô xát, ẩu đả gây thương tích. “Xe ôm” truyền thống đã bị giảm thu nhập đáng kể từ khi “xe ôm”Grab phát triển ở thị trường Hà Nội và TP.HCM.
Điều khiến lượng hành khách của GrabBike hay UberMotor ngày một đông là do giá cước khá rẻ, minh bạch về quãng đường đi cũng như giá cước ngay từ đầu. Khách không phải lo tình trạng “chặt chém”, hay viện cớ này kia để đi đường vòng tăng tiền cước. Cũng bởi vậy, tình trạng “xe ôm” công nghệ bị hành hung, xô xát với “xe ôm”truyền thống diễn ra ngày một phổ biến ở Hà Nội và TP.HCM.
Đại diện Grab Việt Nam cho biết, chỉ tính đến khoảng giữa tháng 6, trên cả nước, đã xảy ra khoảng 100 vụ lái xe GrabBike bị hành hung có liên quan đến “xe ôm” truyền thống. Tại Hà Nội, một số điểm “nóng” về tranh chấp giữa hai bên là ở khu vực bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát. Đáng nói, xung quanh các bến xe này luôn có một đội ngũ lái “xe ôm” công nghệ khá đông đúc, nhưng chiếm đến quá nửa là “hàng nhái”.
Ghi nhận tại bến xe Giáp Bát vào ngày thứ bảy (29-7) vừa qua cho thấy, quanh khu vực cổng bến xe Giáp Bát có đến hơn chục lái “xe ôm” GrabBike đội mũ xanh, mặc áo xanh sẵn sàng chở khách. Đội ngũ này đều nhận là “xe ôm” Grab và chèo kéo khách hàng như “xe ôm” truyền thống, ngay khi khách vừa ra khỏi cổng bến xe đã có 5-6 người mặc áo Grab, đội mũ bảo hiểm Grab vây quanh và hỏi muốn đi về đâu, chở với giá vừa phải.
Song, nếu để ý sẽ thấy, hầu hết các lái “xe ôm” này đều đã có tuổi. Ban đầu, hành khách khó lòng nhận ra đây là những lái “xe ôm” Grab nhái, chỉ mang áo và mũ đồng phục của Grab, còn lại vẫn chèo kéo, chào mời chở khách chứ không sử dụng điện thoại để tìm khách.
Không được bắt khách ngoài ứng dụng
Chị Nguyễn Thùy Linh ở Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ, nhiều lần chị đi xe khách về bến xe Giáp Bát đều được đội ngũ “xe ôm” Grab nhái vây kín, mời mọc. “Tôi không thấy họ quét qua ứng dụng Grab mà đón khách trực tiếp. Thắc mắc thì “xe ôm” Grab nhái này trả lời, không cần quét qua ứng dụng, nhưng giá thì vẫn tính rẻ tương tự. Thấy lái xe mặc áo, đội mũ đồng phục nên tôi tin.
Song, khi về đến phố Lê Thanh Nghị, lái xe đòi tôi trả 50.000 đồng cho cuốc xe từ bến xe Giáp Bát về, tôi không đồng ý vì trên ứng dụng chỉ tính hơn 20.000 đồng, Dù vậy, do lái xe lớn tiếng nên tôi đành trả đủ 50.000 đồng. Từ đó, tôi mới biết đây là “xe ôm” Grab nhái, chị Linh kể lại.
Rất nhiều hành khách đã phải xe ôm Grab nhái, nhất là hành khách tại các khu vực bến xe, bến tàu do một phần tâm lý vội, một phần vì ở đây khách đông đúc nên ai cũng muốn nhanh chóng rời đi. Nắm bắt được tâm lý này, hàng loạt “xe ôm” truyền thống đã mua lại đồng phục gồm áo và mũ của “xe ôm” Grab để hoạt động.
Đặng Vũ Sơn, một GrabBike chuyên “đóng” ở khu vực bến xe Mỹ Đình cho biết, số “xe ôm” Grab nhái ở đây nhiều vô kể, còn hơn cả số “xe ôm” Grab thật. “Họ mời chào, chèo kéo khách dưới danh nghĩa “xe ôm” Grab, bọn em biết hết nhưng không dám nói. Bọn em chỉ đỗ xe ở khu vực này đã bị dọa đánh, gây sự nên chúng em đều đứng theo nhóm để có gì dễ bảo vệ, trợ giúp nhau”, Sơn cho hay.
Trao đổi về việc này, đại diện Grab Việt Nam cho biết, khi mới đăng ký chạy GrabBike, trong hợp đồng cũng như nhân viên hướng dẫn nhắc đi nhắc lại một nguyên tắc bất di bất dịch là không được bắt khách ngoài ứng dụng. Ai vi phạm sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Trong quá trình các GrabBike hoạt động hàng ngày, nếu thanh tra của Grab phát hiện tài khoản nào chạy “lậu”, tức bắt khách không qua hệ thống sẽ bị thu hồi tài khoản và khóa vĩnh viễn. Chính vì vậy, đây cũng là một cách để khách hàng phân biệt thật - giả và không bị bắt chẹt.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

'Méo mặt' đi Uber, Grab ngày Tết 2

Đến chiều tối mùng 1 Tết, đi từ đường Nguyễn Văn Quá (quận 12, TP HCM) về lại TP Biên Hòa, Đồng Nai với chặng đường khoảng 34 km, chị Giang càng choáng hơn khi mức cước cao chót vót. Lúc 16 giờ 30, đặt xe 4 chỗ từ ứng dụng Grab, Uber đều hiển thị

Cuộc chiến giá cước: Uber, Grab và taxi truyền thống, ai rẻ nhất?

Nguoiduatin - Uber, Grab - 2 ứng dụng taxi đang dẫn đầu thị trường taxi đầy tiềm năng ở Đông Nam Á và cũng đang cạnh tranh khốc liệt với taxi truyền thống để giành khách.

“Đại chiến” Grab và xe ôm truyền thống: Từ thương trường tới nắm đấm

Sự cố mà các lái xe Grab hay gặp phải nhất chính là xích mích với xe ôm truyền thống.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khen Uber, Grab cước rẻ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, vì có giá cả, chất lượng dịch vụ tốt nên Uber, Grab mang lại lợi ích cho người dùng tại Việt Nam.

Cách đăng ký GrabBike, chạy xe GrabBike trực tuyến

Đăng ký Grabbike là thủ thuật đơn giản để mọi người có thể tham gia làm đối tác với Grab. Chỉ cần sở hữu một chiếc xe máy, xuất trình thêm giấy tờ xe và bằng lái xe chính chủ là bạn đã có thể đăng ký grabbike với cách sau đây.

THỦ THUẬT HAY

Dùng thử Bit Defender 2014 đầy đủ chức năng trong 3 tháng

Mới đây, Bitdefender đã chính thức phát hành phiên bản mới cho loạt sản phẩm bảo mật của mình, phiên bản 2014, với nhiều tính năng và cải tiến.

5 cách khắc phục không tải được Facebook Messenger trên điện thoại Android đơn giản, hiệu quả

Facebook Messenger là một trong những ứng dụng nhắn tin được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên bạn lại bị lỗi với ứng dụng này khi không thể tải được Messenger trên điện thoại Android. Vậy đâu là cách khắc phục,

7 ứng dụng trên iOS giúp giao tiếp với người khiếm thính vô cùng đơn giản

Như các bạn đã biết với những người khiếm thính giao tiếp với họ rất khó khăn. Để giao tiếp được buộc buộc phải giao tiếp qua ngôn ngữ cử chỉ (Sign Language). Để thuận tiện cho mọi người giao tiếp với người khiếm thính

Cách lấy lại mật khẩu Apple ID bị mất nhanh nhất

Apple ID vô cùng quan trọng với bất kỳ người dùng iPhone. Nếu một ngày bỗng dưng bạn quên mật khẩu, hay đăng nhập không được thì hãy khôi phục tài...

10 điều học trong 10 phút giúp tăng năng suất làm việc của bạn

Nâng cao năng suất làm việc chỉ với 10 kỹ thuật cực kì đơn giản và dễ học chỉ trong 10 phút. Những lời khuyên hữu ích đến từ các doanh nhân trẻ thành công sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Trên tay và đánh giá nhanh về bộ ba viên pin dự phòng cao cấp và mới nhất của Energea

Trong loạt sản phẩm mới này của mình, nhà sản xuất tới từ Singapore dường như đã đặt trải nghiệm cũng như sự cao cấp lên hàng đầu. Bạn có thể nhìn thấy được ưu nhược điểm của từng sản phẩm một và dễ dàng để chọn lựa

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời