Để có được thành công như ngày hôm nay, Camry đã phải trải qua quãng thời gian dài với những sự thay đổi liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.
Chiếc Camry đầu tiên được ra đời từ năm 1983, khi đó chiếc sedan này đã có khá nhiều những trang thiết bị hiện đại như cửa sổ điện, khóa cửa điện từ xa, hệ thống điều khiển hành trình, hộp số tự động đươc kiểm soát điện tử, và thậm chí là cả hai hộp găng tay.
Trong 34 năm qua, công chúng luôn ưa chuộng và mong đợi rất nhiều vào những chiếc xe sedan như Camry. Và Toyota luôn nỗ lực để trở thành lựa chọn tốt nhất trong phân khúc sôi động của nó. Phiên bản 2018 của Camry sở hữu sức mạnh mới lớn hơn rất nhiều so với “tổ tiên” của nó, đồng thời cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều.
Chưa hết, Camry 2018 cũng rộng rãi hơn, sang trọng hơn và an toàn hơn nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại ngày nay – những trang bị này thậm chí còn không có sẵn trên những chiếc xe sang trọng của năm 1983.
Ngay từ khi mới ra mắt, Camry đã bắt đầu tham gia một cuộc cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ giữa chiếc sedan của Toyota và Honda Accord. Khi trình làng vào năm 1983, Camry đã thể hiện tầm nhìn của thương hiệu với kích thước với chiều dài cơ sở dài hơn 15,24 cm so với Accord, sức mạnh của Camry cũng nhỉnh hơn Accord tới 6 mã lực. Tuy nhiên, sau nhiều năm, hai chiếc xe đã kết hợp chặt chẽ với nhau để đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng yêu thích xe cỡ trung.
Toyota đã nỗ lực để gia tăng sức hấp dẫn cho Camry qua nhiều năm. Vào cuối năm 1986, đối với mẫu xe năm 1987, phiên bản wagon của Toyota Camry đã được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới, và tới năm 1988 thị trường Hoa Kỳ đã nhận được Camry với động cơ V6 2,5 lít, bổ sung phiên bản động cơ 4 xi-lanh.
Khối động cơ này sản sinh công suất 159 mã lực, trong khi đó phiên bản cơ sở hiện tại của Camry là động cơ 4 xi-lanh đã có thể cho ra công suất 201 mã lực. Toyota Camry thế hệ năm 1992-1996 đã vinh dự khi nhận được kiểu dáng coupe lần đầu tiên. Tuy nhiên, Camry coupe không được ưa chuộng như sedan nên phong cách cơ thể này đã nhanh chóng bị khai tử sau năm 1996.
Trải qua hơn 10 năm “bình yên”, đến năm 2007, Toyota đã quyết định giới thiệu phiên bản Camry Hybrid khi chiếc sedan được thiết kế lại cho thế hệ thứ 6. Phiên bản xe lai đầu tiên của Camry có mức tiêu thụ nhiên liệu 6,92 lít / 100km đường kết hợp, theo đánh giá của EPA.
Đó là một kết quả rất ấn tượng vào thời điểm đó, tuy nhiên trải qua một thập kỷ, tất cả các hãng xe đều đang rất tiến bộ trong việc tiết kiệm nhiên liệu cho một chiếc xe. Thậm chí, phiên bản Camry XLE V6 2018 hiện tại chỉ có mức tiêu thụ dừng ở 7,13 lít / 100km (kết hợp).
Trong khi đó, Camry Hybrid 2018 đã có một cuộc đột phá lớn khi không chỉ gia tăng đáng kể hiệu suất mà còn rất tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ chỉ 4,52 lít / 100km (đường kết hợp).
Dù đánh giá về mặt nào, từ kích thước, sức mạnh, trang thiết bị hay các công nghệ hiện đại, đều có thể khẳng định Toyota Camry là một trong những chiếc xe thành công nhất của hãng xe Nhật. Trong hơn 30 năm tồn tại, Toyota đã bán được tổng cộng 18 triệu chiếc Camry trên toàn cầu, trong đó có 10 triệu chiếc được bán ra tại Mỹ.
Vào năm 1983, Toyota chỉ bán được 52.561 chiếc Camry tại Mỹ. Tuy nhiên doanh thu năm ngoài của Camry tại Mỹ đã đạt đến con số 388.618 xe – đã giảm 9,5 % so với năm 2015. Hiện tại, thị trường Mỹ chiếm khoảng 50% tổng sản lượng của Camry trên toàn cầu, xếp thứ hai là Trung Quốc với số lượng bán ra của Camry tại đây chiếm gần ¼ tổng doanh thu toàn cầu.
Để có được cái nhìn chi tiết hơn về việc Toyota Camry đã thay đổi như thế nào từ năm 1983 đến nay, tờ Motor1 đã tiến hành so sánh giữa Camry 1983, thế hệ năm 2017 và chiếc xe năm 2018 mới nhất. Phiên bản được sử dụng cho việc so sánh là bản động cơ xăng 4 xi-lanh; bởi vì thế hệ đầu tiên còn được trang bị động cơ dầu diesel, trong khi 2 phiên bản mới hơn cũng được cung cấp với động cơ V6 và hybrid.