Không giống các đối thủ đồng cấp vào thập niên 80, từ thời đó chiếc xe đã được trang bị động cơ diesel tăng áp, hệ thống treo trước dạng wishbone kép, tay lái trợ lực và ghế ngồi có lò xo giảm xóc. Sau đó tham gia vào nhiều giải địa hình khác nhau, chiếc xe đã khiến Mitsubishi được ghi danh vào 'bảng vàng' các đấu trường nổi tiếng - bao gồm cả Paris-Dakar huyền thoại. Ấn tượng bởi những di sản của dòng SUV này, anh Mạnh - một người chơi xe cổ tại TP.HCM đã quyết định lựa chọn Pajero thế hệ làm dự án phục chế tiếp theo của mình.
Mục tiêu của anh Mạnh đó là 'hồi xuân' một chiếc Pajero đời đầu về trạng thái vận hành hoàn hảo để đi lại hàng ngày, nhưng đồng thời cũng đem tới cho chiếc xe nhiều tiện nghi hiện đại. Chính vì vậy, anh đã dành thời gian từ ngay lúc chọn 'xác xe'. Sau hơn 1 năm tìm kiếm, cuối cùng một chiếc Pajero Midroof Wagon Super Exceed đời 1989 đã được anh Mạnh lựa chọn. Là phiên bản nhập khẩu từ thị trường Trung Đông, chiếc xe vốn đã có cấu hình cao cấp với động cơ V6 3.0l, khóa vi sai tự động, cửa kính đóng mở điện, khoá trung tâm, cửa sổ trời và 2 dàn lạnh động lập.
Từ 'xác xe' vốn đã khá hoàn hảo này, anh Mạnh đã dọn lại chiếc Pajero bằng các phụ tùng nhập mới từ nước ngoài để đảm bảo khả năng vận hành ổn định. Bên cạnh đó, anh cũng độ nhẹ lại mẫu SUV Nhật Bản này từ trong ra ngoài. Nhìn lướt qua, không nhiều người yêu xe nhận ra nó là một chiếc Pajero đời đầu khi phần đầu và đuôi xe đã được anh Mạnh độ hệ thống đèn của Land Rover Defender, cùng với mặt ca-lăng dạng lưới inox 'hàng thửa'.
Toàn bộ thân xe đã được anh sơn trong tông màu xanh lục khoẻ khoắn, riêng phần mui màu trắng để tạo sự tương phản. Lấy cảm hứng từ những chiếc SUV địa hình chuyên nghiệp, anh Mạnh cũng đã thay cho chiếc xe bộ ba-đờ-sốc' mới bằng thép cứng cáp và bộ mâm thép dập kèm lốp gai Maxxis 980 Bravo A/T. Nhìn chung với những cải tiến mới, chiếc Pajero vẫn giữ được vẻ đẹp đơn giản của xe nguyên bản nhưng đồng thời trông mạnh mẽ và thực dụng hơn.
Cách nâng cấp tương tự cũng được anh Mạnh thực hiện với nội thất của chiếc xe. Gần như toàn bộ cabin nay được bọc trong chất liệu da cao cấp chần chỉ vân dọc, riêng phần trần xe bọc da lộn mịn màng - tất cả đều có tông màu vàng sáng sủa. Về mặt công nghệ, anh Mạnh đã nâng cấp hệ thống thông tin giải trí của Pajero với màn hình cảm ứng kèm các tính năng như định vị, kết nối smartphone. Vô-lăng 2 chấu được lấy từ Pajero đời sau, bên cạnh đó tích hợp cụm nút điều khiển hệ thống thông tin giải trí.
Để 'hồi xuân' chiếc Pajero 1989 về trạng thái như hiện tại, anh Mạnh đã mất tổng thời gian lên tới 8 tháng. Nhưng theo anh, chiếc xe mới chỉ hoàn thiện 95% - phần còn lại là chau chuốt những tiểu tiết nhỏ nhất.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)