Vào hồi tháng 3 đầu năm, Xiaomi đã từng tuyên bố rằng công ty sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào một bộ phận phát triển xe điện mới trong vòng 10 năm tới. Sau đó, Xiaomi đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đăng ký kinh doanh cho bộ phận phát triển xe điện này vào khoảng cuối tháng 8, có tên gọi là Xiaomi Automobiles.
Cùng với cam kết sẽ tiến vào cuộc chạy đua sản xuất xe điện và nhiều động thái cho thấy sự khẩn trương, Xiaomi vừa tiến hành xây dựng một nhà máy mới tại Bắc Kinh. Theo đó, nhà máy này dự kiến có thể đảm bảo sản lượng 300.000 chiếc xe mỗi năm sau khi hoàn thành.
Ngoài nhà máy mới với năng suất cực lớn, Xiaomi còn lên kế hoạch xây dựng trụ sở chính, văn phòng kinh doanh và trung tâm nghiên cứu cho Xiaomi Automobiles tại Khu phát triển Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Kinh. Hiện Xiaomi Automobiles đang có khoảng 300 nhân viên, dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên của mình vào năm 2024.
Các tập đoàn công nghệ lớn có quy mô toàn cầu như Sony hay Apple đang dần nhận thấy lợi ích khi bước chân vào thị trường xe điện. Trong khi đó, những “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc lại đang đi trước trong việc sản xuất xe điện bằng cách đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, phát triển và xây dựng.
Ngoài Xiaomi, Huawei cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến thị trường xe điện và dự kiến sẽ tung ra mẫu xe đầu tiên của mình, AVATR 11 vào năm 2022. AVATR 11 là mẫu SUV chạy điện đánh dấu sự hợp tác giữa Changan Automobile, CATL và Huawei.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Wapcar