Việt Nam còn thiếu những điều kiện gì để thị trường xe điện phát triển

Trong nửa đầu năm 2021, doanh số ô tô điện trên toàn cầu đạt được mức tăng trưởng vượt bậc với khoảng 2,6 triệu xe điện được bán ra, bao gồm cả xe hybrid sạc ngoài (PHEV).




Việt Nam còn thiếu những điều kiện gì để thị trường xe điện phát triển


Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid và xe thuần điện) vẫn còn rất ít, nửa đầu năm 2021 chỉ tiêu thụ được 600 xe. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển ngành công nghiệp xe điện tại nước ta.



Cơ sở hạ tầng là thách thức lớn nhất đối với các hãng mở bán xe điện tại Việt Nam, hiện tại chỉ có VinFast triển khai lắp đặt các hệ thống các trạm sạc trên toàn quốc nhưng vẫn còn rất ít, muốn xe điện trở nên phổ biến thì Việt Nam cần xây dựng thêm nhiều trạm sạc và trạm đổi pin.






Trước đó, vào tháng 10/2020, Porsche Việt Nam đã ra mắt mẫu xe thuần điện Taycan giá từ 5,72 đến 9,55 tỷ đồng nhưng lại chỉ có duy nhất một trạm sạc trong TP. Hồ Chí Minh.





Việc trạm sạc không được phủ rộng sẽ khiến chủ sở hữu ô tô điện không dám thực hiện các hành trình dài, chỉ có thể di chuyển loanh quanh trong thành phố hoặc tới những nơi chắc chắn đã có trạm sạc. Đó cũng là một lý do khiến ít người dám mua ô tô điện. Chưa kể việc sạc pin tốn đáng kể thời gian của lái xe, thông thường phải mất hàng giờ đồng hồ mới có thể sạc đủ điện để di chuyển.






Hiện nay, các mẫu xe điện đã và sắp có mặt ở Việt Nam có phạm vi hoạt động tối đa 300 - 500 km, gồm Porsche Taycan với 460 km, VF e34 - 285 km và Kia EV6 - 516 km sẽ ra mắt trong năm sau.



Không chỉ gặp vấn đề về cơ sở hạ tầng, việc phổ biến xe điện tại Việt Nam còn gặp khó khăn vì mức thu nhập trung bình của người Việt khá thấp và người tiêu dùng trong nước cũng chưa hiểu sâu - biết rộng về xe ô tô điện. GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2020 ước tính khoảng 2.750 USD (~ 62,4 triệu VNĐ), vẫn quá thấp để người tiêu dùng có thể sở hữu ô tô thông thường chứ chưa nói đến xe điện.



Hiểu rõ điều đó nên mẫu xe điện đầu tiên của VinFast tại thị trường Việt Nam là một mẫu xe giá rẻ, chỉ 690 triệu đồng và khả năng cao hãng sẽ còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng khi mua xe. Trước mắt, VinFast muốn người tiêu dùng có thể được tiếp cận với ô tô điện, sau đó sẽ mở rộng dòng sản phẩm với các mẫu xe đa dạng hơn.






Ngoài VinFast, tại một sự kiện gần đây, THACO cũng tuyên bố sẽ bán xe thuần điện Kia EV6 ở Việt Nam từ giữa năm 2022, tuy nhiên, THACO không nhắc gì đến việc triển khai hệ thống trạm sạc dành cho EV6. Nissan Việt Nam cũng chuẩn bị lấn sân bằng việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp mẫu crossover điện Nissan Ariya để cạnh tranh VinFast VF e34.



Nhược Hi (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

VinFast hợp tác PV Oil hợp tác triển khai hệ thống trạm sạc và thuê pin cho xe điện

Theo biên bản ghi nhớ, giai đoạn đầu, PV Oil sẽ cung cấp 600 điểm kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để VinFast tiến hành lắp đặt hệ thống trạm, và tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020. Dựa trên các địa điểm này, VinFast sẽ linh hoạt triển khai các mô

VinFast hợp tác với PV Oil lắp đặt hệ thống 20.000 điểm trạm sạc pin xe điện

Theo biên bản ghi nhớ, giai đoạn đầu, PV Oil sẽ cung cấp 600 điểm kinh doanh xăng dầu trên toàn quốc để VinFast tiến hành lắp đặt hệ thống trạm, và tăng lên 20.000 điểm vào năm 2020. Dựa trên các địa điểm này, VinFast sẽ linh hoạt triển khai các mô

Trong khi VinFast “giữ khư khư” trạm sạc, 4 ông lớn làng xe máy bắt tay nhau thoả thuận chuẩn pin chung

Vượt qua sự cạnh tranh, Honda cùng Yamaha, KTM và Piaggio đã ký thoả thuận chính thức mở ra liên minh sử dụng chuẩn pin xe máy điện chung.

VinFast và Tập đoàn điện lực hàng đầu của Pháp hợp tác để lắp đặt trạm sạc tại Pháp

Trọng tâm của thỏa thuận là thúc đẩy lắp đặt và vận hành mạng lưới trạm sạc công cộng và các dịch vụ liên quan của VinFast tại Pháp. Sự kiện đánh dấu bước đi chiến lược trong kế hoạch trở thành thương hiệu toàn cầu của VinFast.

Haval H6 Plug-in Hybrid ra mắt Đông Nam Á, phạm vi di chuyển hơn 200km

Thương hiệu Trung Quốc Great Wall Motors (GWM) vừa cho ra mắt mẫu xe Haval H6 Plug-in Hybrid tại Thái Lan. Theo thông tin giới thiệu hồi đầu năm, Haval H6 Plug-in Hybrid sở hữu hiệu suất và phạm vi di chuyển bằng điện đáng kinh ngạc và là bản nâng

VinFast và EDF ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác lắp đặt trạm sạc xe điện tại Pháp

VinFast và Tập đoàn điện lực hàng đầu của Pháp Électricité de France (EDF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy lắp đặt và vận hành mạng lưới trạm sạc công cộng và các dịch vụ liên quan tại Pháp.

Porsche lập kỷ lục doanh số trong năm 2021: Macan giữ ngôi vị best-seller, Taycan “vượt mặt” 911

Porsche vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 với tổng cộng 301.915 xe bán ra trên toàn thế giới, lập kỷ lục về doanh số bán hàng trong lịch sử của hãng.

THỦ THUẬT HAY

10 mẹo trên iPhone vô cùng hữu ích nhưng ít người biết đến

Apple luôn mang tới cho người dùng hàng loạt tính năng độc đáo. Nếu chỉ vừa gia nhập hội iFan thì chắc chắn những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rất nhiều để trải nghiệm iPhone tốt nhất

VPN miễn phí được yêu thích nhất 2017

VPN là phần mềm giúp bạn kiểm soát tính riêng tư của mình khi đăng nhập interne, ngoài ra còn hỗ trợ việc truy cập qua các trang web bị chặn về mặt địa lí. Dưới đây là danh sách các VPN hoàn toàn miễn phí được yêu

10 mẹo tuyệt hay làm mờ vết xước trên màn hình điện thoại

Bạn có biết kem đánh răng có thể làm mờ vết xước nhẹ trên mặt màn hình cảm ứng điện thoại. Bạn chỉ cần cho kem đánh răng lên vải mềm và lau nhẹ vết xước theo hình tròn đến khi vết xước dần biến mất, sau đó dùng vải mềm

Trải nghiệm VPS Linux miễn phí tại Linode

Nói chính xác hơn là chương trình dùng VPS free 4 giờ. Thực sự đây là một chương trình tiếp thị mới của Linode nhầm quảng bá sản phẩm của mình.

Hướng dẫn chuyển đổi file PDF sang Word đơn giản, không lỗi font

Hãy tham khảo bài viết để chuyển PDF thành Word dễ dàng mà vẫn đảm bảo yêu cầu nhé. Các tập tin PDF được nhiều người lựa chọn bởi sự gọn nhẹ, dễ lưu trữ, chia sẻ, hỗ trợ nhiều nền tảng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá Xiaomi Mi Mix, phablet đáng mua nhất hiện tại

Mặc dù không phải là hãng smartphone tiên phong về thiết kế không viền, nhưng những gì mà Xiaomi làm được với Mi Mix quả thật là một cú 'đấm' mạnh mẽ nhất vào những tên tuổi khổng lồ trong ngành công nghiệp smartphone