"Mã lực" và "mô men xoắn", yếu tố nào quan trọng hơn?

Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp cụm từ “mã lực” (sức ngựa) và “mô men xoắn” khi theo dõi các tin tức về xe hơi. Đây là hai thuật ngữ cùng biểu thị sức mạnh động cơ nhưng ở hai khía cạnh hoàn toàn khác nhau. 

Vậy thông số nào là điều bạn cần quan tâm tới khi chọn mua ô tô mới? Hãy cùng Carmudi tìm hiểu. 

“Mã lực” và “mô men xoắn” đều là những đơn vị đo lực. Trong đó, 'mã lực' chính là công suất động cơ cơ thể tạo ra, còn mô men xoắn thể hiện lực quay mà động cơ sản sinh để quay bánh đà.

Bạn sẽ cần cân nhắc mua xe có số mã lực cao nếu muốn chiếc xe của mình có tốc độ tối đa lên 200-300 km/h. Tuy nhiên, mô men xoắn lớn sẽ quan trọng hơn trong trường hợp bạn muốn muốn có những cú “đạp ga dính lưng”.


"Mã lực" và "mô men xoắn", yếu tố nào quan trọng hơn?

Hãy thử tưởng tượng bạn đang mở nắp một lọ thủy tinh. Tích giữa lựa mở nắp lọ và quãng đường nắp lọ xoay được chính là lực mô men xoắn. Sau đó, bạn nhân tiếp với tốc độ quay (vòng/phút) thì sẽ nhận được số mã lực tương ứng của động cơ.

Có thể nói, mã lực thể hiện sức mạnh tổng thể của động cơ còn mô men xoắn chỉ có thể nói lên một mặt cụ thể. 

Câu hỏi đặt ra: Điều gì khiến những chiếc xe thể thao như Toyota Supra dù có số mã lực và mô men xoắn nhỏ hơn nhưng lại chạy nhanh hơn những chiếc xe bán tải hạng nặng như Ford F-250? Đáp án nằm ở trọng lượng của hai mẫu xe, Ford F-250 nặng hơn Toyota Supra rất nhiều.

Tỉ lệ công suất/trọng lượng có ý nghĩa tối quan trọng trong bộ môn thể thao đua xe. Song song với việc tăng sức mạnh động cơ, các đội đua còn phải tính toán cắt giảm trọng lượng xe (giải pháp hiện nay là sử dụng vật liệu carbon siêu nhẹ). 


Vậy nếu trọng lượng bằng nhau thì xe có mã lực lớn sẽ chạy nhanh hơn hay là xe có mô men xoắn lớn? Đối với trường hợp này, xe có mô men xoắn lớn sẽ nắm ưu thế ở khoản bứt tốc ban đầu nhưng về quãng đường dài, xe có số mã lực lớn sẽ dần dần gia tăng tốc độ và dễ dàng dẫn trước.

Mô men xoắn còn thể hiện sức kéo của xe. Do đó, những chiếc xe tải thường được trang bị động cơ có mô men xoắn lớn.

Để xe đạt được trải nghiệm lái tốt, các nhà sản xuất đã phải cân bằng giữa mô men xoắn và mã lực. Tuy nhiên, người dùng có thể can thiệp vào động cơ để làm tăng hiệu suất theo ý muốn, chẳng hạn như sử dụng dầu nhớt cao cấp, hoặc lắp bugi chất lượng cao.


Còn đối với tay chơi xe chuyên nghiệp, họ thường lựa chọn lắp bộ tăng áp và siêu nạp nhằm nạp thêm ôxy vào buồng đốt động cơ giúp xe có thể tăng thêm 40% công suất.


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Điên đảo Mazda6 giá 830 triệu, Toyota run sợ

Cụ thể, Mazda6 2.0 AT, sử dụng động cơ xăng SkyActive có dung tích 2 lít, sản sinh mức công suất tối đa 153 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 200 Nm ở dải tua 4.000 vòng/phút. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp, dẫn động đến

Alieno Arcanum - siêu xe của Bulgari có sức mạnh hơn 5000 mã lực

Đặc biệt, Alieno Arcanum sẽ có 4 phiên bản khác nhau. Đầu tiên sẽ là phiên bản nhỏ nhất có công suất 2.610 mã lực và mô-men xoắn cực đại 4.440 Nm. Phiên bản thứ hai công suất tối đa 3.482 mã lực và mô-men xoắn cực đại 5.919 Nm. Tiếp đó, là phiên

Chevrolet Silverado HD 2020 có sức kéo ấn tượng nhờ mô-men xoắn lên tới 1.233Nm

Silverado HD 2020 hoàn toàn mới của Chevrolet sẽ ra mắt vào tháng 2 năm sau, đây là chiếc Silverado HD tiên tiến nhất từ trước đến nay mà Chevrolet từng sản xuất.

Volvo XC60 T8 2018 là SUV và crossover cỡ nhỏ mạnh nhất hiện nay

Volvo XC60 T8 2018. Sử dụng độ cơ I4 tăng áp với dung tích 2 lít, sản sinh công suất tối đa 313 mã lực và động cơ điện cho công suất 87 mã lực. Điều đó đồng nghĩa với việc, XC60 T8 2018 sở hữu công suất lên tới 400 mã lực, mô-men xoắn cực đại 472

'Soi' dàn siêu xe khủng của sao World Cup 2018 - Cristiano Ronaldo

Bugatti Chiron là mẫu xe mới nhất mà Cristiano Ronaldo tậu về garage của mình. Siêu xe Bugatti Chiron sinh ra để kế nhiệm 'ông hoàng tốc độ' Veyron. Chiron dùng động cơ W16 8.0L với 4 bộ tăng áp, cho công suất 1.479 mã lực và mô-men xoắn 1.600 Nm.

THỦ THUẬT HAY

Khám phá TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu thỏa mãn đam mê

Nếu bạn là một tín đồ của môn thể thao “Vua” thì nhất định không thể bỏ qua TOP 5 tựa game bóng đá Offline nhẹ cho máy tính cấu hình yếu đáng chơi nhất sau đây. TOP 5 game bóng đá Offline nhẹ cho PC yếu Dưới đây là gợi

Cách tải file ghi âm từ iPhone về máy tính

Đa số người dùng thường copy file ghi âm vào máy tính bằng ứng dụng iTunes, nhưng nhìn chung cách dùng này không phải là việc dễ dàng cho những người dùng mới sử dụng iPhone. Hiểu được điều này, hôm nay chúng tôi sẽ

Cách bật chuột phải, kích hoạt Right-click trên MacBook

Nếu bạn hoặc một người dùng nào đó vừa làm quen và sử dụng nền tảng Mac và đã làm quen với khái niệm kích chuột phải - nhấp ngón tay vào phía bên phải Trackpad hoặc chuột, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi sử dụng

Hướng dẫn cách chia sẻ video Youtube với những người khác

Xem video Youtube luôn là cách giải trí hiệu quả giúp chúng ta thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi bạn thấy một clip hay, muốn chia sẻ video này với người khác thì cách mà bạn sẽ

Hướng dẫn cách tự động xóa thư spam gây phiền nhiễu trong gmail

Bạn cảm thấy khó chịu vì mỗi ngày phải nhận hàng tá thư spam đến từ các công ty quảng cáo, bán hàng khác nhau gây phiền nhiễu cho bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá Samsung Galaxy Buds2 – Tai nghe không dây tuyệt vời cho thế hệ GenZ

Các chuyên gia về công nghệ đều đánh giá Samsung Galaxy Buds2 là mẫu tai nghe không dây tuyệt vời cho các bạn trẻ thế hệ GenZ. Với các ưu điểm vượt trội như: đa dạng về màu sắc, nhiều tính năng hay ho và giá bán mềm,

OnePlus 5 và OnePlus 5T có những điểm khác nhau nào?

Chiếc điện thoại cao cấp thứ 6 của OnePlus là OnePlus 5T đã chính thức được công bố tại một sự kiện toàn cầu ở New York.