Các hãng ô tô tại Việt Nam đang tỏ ra rất quyết liệt trong cuộc đua doanh số. Cụ thể, nếu như Hyundai bứt tốc dẫn trước Toyota hồi quý III năm ngoái thì ở thời điểm hiện tại, hai nhà sản xuất vẫn một chín một mười khiến việc dự đoán kết quả cuối cùng cũng không hề dễ dàng.
Ngoài ra, khoảng cách giữa Kia và VinFast đang được thu hẹp liên tục, hãng xe Việt có thể vượt mặt Kia bất kỳ lúc nào để giành lấy cho mình vị trí top 3.
Toyota và Hyundai đang ở thế hòa
Tính đến hết tháng 9/2021, doanh số xe du lịch của Toyota và Hyundai lần lượt đạt 37.902 xe và 37.846 xe, dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam. Kết thúc quý I, Hyundai tạm dẫn trước và chỉ để mất vị trí dẫn đầu vào tay Toyota vào cuối tháng 6 vừa qua.
Nhìn chung, doanh số ở 3 quý của cả hai hãng xe đều không có khoảng cách quá lớn, cơ hội giành chiến thắng cuối năm nay có thể nói là 50/50 cho Toyota và Hyundai.
Về phần Toyota, hãng xe đa dạng về sản phẩm nhưng hai mẫu xe chính chiếm phần lớn doanh số là Vios và Corolla Cross. Trong đó, mẫu sedan hạng B bán được 12.646 chiếc, còn mẫu SUV 5 chỗ bán được 8.197 chiếc, chiếm tổng 55% lượng xe tiêu thụ của hãng xe tại Việt Nam sau 3 quý.
Phong độ hiện tại của Toyota Vios không thực sự tốt khi bị Hyundai Accent liên tục dẫn trước về mặt doanh số ở một vài thời điểm. Cũng trong tháng 9, số lượng xe bán được của Vios chỉ bằng một nửa của Accent (692 xe so với 1.392 xe).
Ngược lại, sau hơn một năm ra mắt, tình hình của Toyota Corolla Cross khả quan hơn khi trở thành một trong các dòng xe gầm cao đô thị bán chạy nhất thị trường. Nhược điểm duy nhất của dòng xe này là phụ thuộc vào nguồn cung từ Thái Lan khiến doanh số trung bình hàng tháng khó vượt mức 1.000 xe như Kia Seltos.
Raize là một cái tên khác được cho rằng sẽ giúp tăng sức cạnh tranh của Toyota trong những tháng cuối năm. Mẫu xe này sẽ có mặt tại các đại lý trong thời gian tới với kiểu dáng SUV cỡ nhỏ, gián tiếp cạnh tranh với một số mẫu xe như Hyundai như Grand i10 Sedan hay Accent.
Với Hyundai, Accent và Santa Fe là hai sản phẩm chủ lực nhận được cập nhật phiên bản mới trong năm, do đó vẫn đang có được sức hút nhất định trên thị trường. Tương tự như Toyota Vios và Corolla Cross, Accent và Sante Fe cũng đóng góp đến 54% tổng doanh số ô tô du lịch của Hyundai.
Tính đến hết tháng 9, Hyundai Accent xếp trên Toyota Vios với mức tiêu thụ 13.036 xe. Đồng thời, Hyundai Santa Fe cũng dễ dàng giành được phần thắng trước Toyota Fortuner (7.397 xe so với 3.050 xe).Doanh số đi xuống của Kona và Elantra là lí do khác làm ảnh hưởng đến phong độ của hãng xe Hàn trong năm nay. Với sự có mặt của Kia Seltos và K3/Cerato, thị phần ở phân khúc SUV đô thị và xe cỡ C của Hyundai cũng đang bị lấn lướt.
So với cùng kỳ năm trước, doanh số của cả 2 hãng Toyota và Hyundai đều đi xuống do bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Cụ thể, Toyota có tỷ lệ tăng trưởng âm 7,7% còn Hyundai là 14,6%.
VinFast cạnh tranh trực tiếp với Kia
Sau 3 năm có mặt trên thị trường, VinFast đã nhanh chóng vượt qua nhiều nhà sản xuất kỳ cựu khác và hướng đến top 3 hãng xe bán chạy nhất năm.Doanh số tích lũy hiện tại của hãng xe hiện đang đứng thứ 4 bảng xếp hạng với hơn 25.500 xe. Có thể nói VinFast đang là 'thương hiệu một dòng xe' khi Fadil đóng góp phần lớn doanh số trong kết quả kinh doanh được công bố của hãng xe.
Để đạt được thành tích này, VinFast đã liên tiếp tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho người dùng, đặc biệt là ở cuối quý II và quý III. Nhờ vậy mà Fadil vẫn duy trì được phong độ và nhiều tháng liền đứng đầu bảng xếp hạng xe bán chạy nhất thị trường dù diễn biến dịch bệnh phức tạp.
Ở vị trí thứ 3, Kia cũng được xem là một 'hiện tượng' trong năm 2021 khi đạt được doanh số khoảng 27.600 xe, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 7.000 xe, tương đương mức tăng trưởng 35% trong khi thị trường đang lao đao vì Covid-19.
Danh mục sản phẩm hiện tại của Kia rất đa dạng và có sức cạnh tranh cao, thậm chí ở nhiều phân khúc còn đọ sức ngang hàng với Toyota và Hyundai. Đơn cử có thể đến Seltos, Cerato/K3, Sorento hay Sedona/Carnival.
Tốc độ tiêu thụ của Mazda2, Mazda3, Mazda6 ngày càng giảm dần trong khi Mazda CX-5 và CX-8 không giữ được phong độ ổn định trước các đối thủ như Hyundai Tucson, Honda CR-V và nhiều mẫu SUV khác.
Tuy nhiên, Thaco vẫn là 'ông lớn' khi xét về thị phần nhờ sự 'chung tay' của Kia, Mazda và Peugeot. Trong khi Toyota và Hyundai chiếm lần lượt 18,98% và 18,95% doanh số toàn thị trường xe du lịch thì ba thương hiệu của Thaco cùng nhau nắm giữ 24,22%.
Thứ tự các hãng xe ở phần còn lại của bảng xếp hạng không có thay đổi đáng kể so với thời điểm giữa năm. Các vị trí từ 5 đến 9 bao gồm những cái tên Mitsubishi, Mazda, Honda và Ford.
Ở nhóm cuối bảng, Suzuki tăng trưởng ổn định và xếp trên Peugeot, Isuzu. Các thương hiệu không công bố doanh số bán hàng tại Việt Nam bao gồm Nissan, Volkswagen, Subaru, MG...
Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!