Cụ thể, trong tháng 9, đã có khoảng 32.700 xe thuần điện được bán ra tại Anh (15,2% thị phần), gần bằng tổng doanh số xe điện trong cả năm 2019 (26.850 xe). Xe plug-in hybrid cũng khởi sắc hơn khi tăng 11,5% doanh số so với cùng kỳ 2020.
Hiệp hội Kinh doanh và sản xuất ô tô Anh (SMMT) nhận định rằng tháng 9/2021 là tháng 9 kinh doanh tồi tệ nhất tại Anh kể trong vòng 22 năm trở lại đây, chỉ có 328.000 xe mới đăng ký trong tháng 9 vừa qua, giảm tới 34,4% so với cùng kỳ 2020.
Nguyên nhân của sự tụt dốc này là đại dịch Covid-19 và việc thiếu hụt chip bán dẫn trầm trọng khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa và nhiều mẫu xe không đủ nguyên vật liệu để sản xuất.
Đại dịch Covid-19 cũng là yếu tố khiến nhu cầu của khách hàng mua xe tư nhân giảm 25,3% và nhu cầu mua xe dịch vụ giảm tới 43,1%. Bên cạnh đó, doanh số xe dùng động cơ đốt trong tại Anh bị giảm mạnh còn bởi vì cuộc khủng hoảng nhiên liệu đang diễn ra tại quốc gia này.
Quay trở lại về mức doanh số cao kỷ lục của xe điện tại Anh, Tesla Model 3 chính là mẫu xe bán chạy nhất với 6.879 xe bán ra, 9 vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Volkswagen ID.3, Kia Niro, Renault Zoe, Mercedes EQA, Audi e-tron, MG 5, Nissan Leaf, Hyundai Kona EV và Peugeot e-208.
Doanh số xe điện gia tăng cho thấy người tiêu dùng đã dần dần quen với việc mua và dùng xe điện, rất đúng với những gì các nhà sản xuất ô tô đang hướng tới.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Autocar