Theo công bố của BYD, hãng cam kết giao 1.500 chiếc SUV điện BYD Tang EV sang thị trường Na Uy trước khi kết thúc năm 2021. Trước đó, một sự kiện kỷ niệm 100 chiếc BYD Tang EV đầu tiên tới Na Uy và bàn giao xe cho những khách hàng đầu tiên đã được tổ chức vào giữa tháng 8/2021. Đối tác của BYD ở Na Uy là RSA – một công ty đa quốc gia được thành lập từ năm 1936 với nhiều lĩnh vực hoạt động thương mại và hiện cũng đang là nhà phân phối cho một số hãng ô tô khác như Isuzu, Suzuki, Maxus.
Như vậy hiện nay có thể thấy, Na Uy dường như đang là một “bàn đạp” để cho các hãng xe điện Trung Quốc triển khai kế hoạch chinh phục thị trường xe ô tô điện châu Âu. Sau BYD, mới đây hai dòng xe SUV điện hạng sang của Trung Quốc khác cũng được mở bán ở Na Uy là NIO ES8 và Hongqi E-HS9. Một điểm đáng chú ý là những khách hàng ở Na Uy thích những mẫu xe SUV cỡ lớn với không gian rộng rãi, thậm chí chở 7 người để đáp ứng cho gia đình, hệ dẫn động 4 bánh để có thể linh hoạt di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau. Na Uy cũng là một điểm sáng ở châu Âu về chiến lược thúc đẩy các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường, đặc biệt là ô tô điện.
“Còn nơi nào tốt hơn để bắt đầu giấc mơ chinh phục châu Âu của chúng tôi hơn là Na Uy – một thị trường đã chuyển dịch sang sử dụng xe thuần điện không giống nơi nào khác. BYD, cũng như người dân Na Uy, tin tưởng vào một tương lai không phát thải CO2 và chất lượng không khí tốt hơn cho tất cả mọi người. Chúng tôi cam kết cung cấp các loại xe hơi thuần điện không phát thải CO2 vào thị trường châu Âu”, phát biểu của ông Isbrand Ho, Giám đốc điều hành BYD Europe.
Trên thực tế, BYD hiện là một “ông lớn” trong lĩnh vực xe điện. Phương diện toàn cầu, BYD là một trong những công ty đầu tiên thế giới đạt mốc son sản xuất chiếc ô tô du lịch (passenger car) thuần điện thứ 1 triệu. Không chỉ sản xuất xe điện, BYD hiện còn là một trong những công ty sản xuất pin cho xe điện hàng đầu thế giới, với 26 năm kinh nghiệm và tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin.
Hiện nay, BYD là nhà sản xuất xe điện duy nhất trên thế giới có quy trình sản xuất khép kín, toàn vẹn do chính công ty sở hữu, bao gồm hệ truyền động, pin nguồn, động cơ điện và các hệ thống điều khiển liên quan (các hãng xe điện khác phải chọn đối tác sản xuất pin hoặc động cơ riêng). Tất cả những thế mạnh độc quyền này đang được cho là nền tảng để BYD chinh phục thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh ở Châu Âu.
Tại thị trường Na Uy, hiện BYD Tang EV mới chỉ được bán ra với một phiên bản và có giá từ 599.900 NOK (khoảng 1,59 tỷ VNĐ).
BYD Tang EV là một chiếc SUV 7 chỗ rộng rãi thuần điện với hệ dẫn động 4 bánh, tích hợp những tinh hoa về thiết kế và công nghệ của BYD. Chiếc Tang EV có trục cơ sở 2.820mm, kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (4870 x 1950 x 1725)mm, bán kính quay vòng tối thiểu 5,9 mét. Mâm xe 20-inch đi kèm với lốp 265/40R20.
BYD trang bị cho Tang EV hệ thống pin lưỡi (Blade Battery) 86,4kWh với khả năng sạc nhanh 30-80% dung lượng pin chỉ mất khoảng 30 phút với bộ sạc nhanh DC 110kW, phạm vi hoạt động của xe đạt 528km (WLTP nội đô) và 400km (WLTP kết hợp).
Xe có 2 động cơ điện ở trục trước và sau tạo thành hệ dẫn động 4 bánh. Động cơ điện trước 180kW/330Nm và động cơ điện sau 200kW/350Nm đem lại tổng công suất 380kW (509 mã lực) và mô-men xoắn 680Nm, giúp xe tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,6 giây.
Tang EV có cấu trúc treo trước độc lập MacPherson và treo sau độc lập đa liên kết. Hệ thống phanh đĩa trước Brembo và đĩa sau thông gió, đem lại hiệu suất phanh 100-0km/h là 36 mét.
Hệ thống pin lưỡi (Blade Battery) cũng là một 'đặc sản' công nghệ của BYD và hiện hãng mới chỉ trang bị loại pin này cho những mẫu xe thuần điện của BYD, như chiếc SUV Tang EV hay sedan BYD Han. Pin lưỡi của BYD được cho là loại pin ô tô an toàn nhất cho đến nay. Do cấu trúc tối ưu của nó, việc sử dụng không gian của bộ pin tăng hơn 50% so với pin Lithium-iron phosphate (pin LFP) thông thường. Điều này dẫn đến trọng lượng pin thấp hơn và mật độ năng lượng cao giúp tầm hoạt động của xe xa hơn.
Về thiết kế kiểu dáng, BYD cũng có trong tay nhà thiết kế tài ba là Wolfgang Egger - đã về đầu quân cho BYD từ năm 2017 và hiện ở cương vị Giám đốc thiết kế của BYD. Ông Wolfgang Egger là nhà thiết kế ô tô người Đức và từng làm giám đốc thiết kế của Alfa Romeo, SEAT, Lancia và giám đốc thiết kế Audi Group từ 2007 tới cuối 2013. Với BYD, Wolfgang Egger lãnh đạo một đội ngũ thiết kế hùng hậu với hơn 200 nhà thiết kế.
Mẫu xe BYD Tang được áp dụng triết lý thiết kế trong kỷ nguyên mới của BYD, kết hợp giữa vẻ đẹp thẩm mỹ, cảm xúc và nguồn cảm hứng từ thiên nhiên.
BYD Tang EV có cấu trúc 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi, không gian rộng rãi và tiện nghi. Xe được trang bị ghế da cao cấp, ghế lái điều chỉnh 8 hướng có chức năng nhớ vị trí, ghế hành khách chỉnh 4 hướng. Ghế cũng có chức năng thông gió và sưởi ấm. Không gian thoáng đãng nhờ cửa sổ trời bằng kính toàn cảnh lớn cung cấp nhiều ánh sáng tự nhiên trong cabin, cũng như hệ thống đèn LED có thể điều chỉnh theo 31 sắc thái khác nhau.
Khu vực taplo thiết kế kiểu cách hiện đại với bảng đồng hồ kỹ thuật số và đặc biệt là màn hình trung tâm cảm ứng chạm kích cỡ 15,6 inch và có thể xoay 90 độ. Đó là hệ thống thông tin điều khiển đa phương tiện DiLink 3.0, bao gồm cả tương tác bằng giọng nói thông minh.
An toàn cũng là điều quan trọng trong suốt quá trình thiết kế và BYD Tang EV có tới 15 hệ thống an toàn chủ động và thụ động như hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ADAS (Advanced Driver Assistance System) tự động cấp độ 2. Một số tính năng điển hình như Kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo va chạm, cảm biến đỗ xe cả phía trước và phía sau, phát hiện biển báo giao thông và phanh khẩn cấp tự động...
Hoàng Minh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)