McLaren Elva xuất hiện tại Việt Nam trong hành trình World Tour là phiên bản hợp tác cùng đối tác lâu năm Gulf Oil. Hai thương hiệu Elva và Gulf Oil đã luôn đồng hành cùng nhau trong quá khứ đồng, và cùng tham vọng cổ vũ sự đổi mới để hồi sinh chiến thắng cả trên đường đua và trên thị trường thương mại. Mối liên kết của Gulf với McLaren bắt đầu từ năm 1968 và tiếp tục cho đến cuối mùa giải năm 1973 với những thành công trong cả giải Công thức 1 và các loạt đua Can-Am, bộ đôi đã đã giành chiến thắng ở hơn 40 vòng đua.
Từ năm 2021, Gulf sẽ trở thành nhà cung cấp dầu nhớt cho McLaren Automotive, tất cả các xe đều được đổ dầu nhờn và nhiên liệu của Gulf Oil nhằm tối ưu hóa động cơ hiệu suất cao của McLaren. McLaren khá nhiệt tình ưu ái đối tác của mình khi đưa tone màu chính của thương hiệu Gulf Oil lên Elva, và Elva Gulf được chọn làm “nhân vật” đi World Tour và hiện đang dừng chân tại Việt Nam. Phiên bản mẫu này vẫn không có kính chắn gió. Tuy nhiên nếu được sở hữu ở Việt Nam, thì phải sử dụng phiên bản có kính chắn gió cơ bản và truyền thống trước xe, do luật giao thông hiện hành.
Ngoài ra, các tùy chọn cá nhân hoá sẽ được bổ sung nếu chủ nhân yêu cầu, thông qua McLaren Special Operations (MSO), bộ phận sản xuất riêng của McLaren. Mọi lựa chọn đều được vẽ bằng tay bởi những người thợ thủ công giàu kinh nghiệm của MSO. Một loạt danh mục các vật liệu nội thất có thể được thiết kế theo ý muốn có nhân và mang tính chất độc bản (bespoke) được hãng giới thiệu đến với công chúng, cho phép chủ nhân thiết kế chiếc xe đúng ý nhất.
Chúng bao gồm các lựa chọn màu nội thất cho Ultrafabrics® và da; màu sơn ngoại thất hầu như không giới hạn và hầu như bất kỳ thứ gì khác từ pin-stripe tinh tế trên bánh xe hay lớp hoàn thiện ‘contour’ hoặc ‘velocity’ toàn thân pha trộn nhiều màu sắc theo chiều dài của xe. Đặc biệt với công nghệ vải đặc biệt mang tên Ultrafabric, vật liệu tổng hợp này cung cấp một cảm giác rất khác với chất liệu thông thường; bao gồm bốn lớp, hai bề mặt bên ngoài cung cấp độ bền và khả năng chống ẩm và các lớp bên trong có thêm đế và đệm bằng sợi rayon được gia cố, giúp giữ chặt bạn trên ghế.
Tiếp đến, McLaren Elva tiêu chuẩn không hề trang bị hệ thống âm thanh (phù hợp với trọng tâm của hãng là giảm thiểu trọng lượng xe nhiều nhất có thể) nhưng chủ nhân xe có thể đặt một hệ thống loa đặc biệt với chất lượng âm thanh tuyệt đỉnh mà không phải trả thêm phí.
Không chỉ vậy, các tùy chọn không tính phí khác bao gồm bánh xe hợp kim rèn 5-Spoke siêu nhẹ thay cho bánh xe siêu nhẹ 10- Spoke được trang bị tiêu chuẩn; Lốp Pirelli P Zero Corsa tập trung vào đường đua hơn là Lốp Pirelli P Zero; và hệ thống nâng gầm xe.
Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn thân xe được làm hoàn toàn bằng sợi carbon bóng, không chỉ để lộ các tấm thân bằng sợi carbon mà còn cả phần đan chéo được căn chỉnh hoàn hảo của vật liệu composite. Điều này có thể được mở rộng hơn nữa với một loạt các sắc thái màu. McLaren Special Operations cũng có thể phát triển một tông màu riêng cho ngoại thất hoặc nội thất bằng sợi carbon theo mong muốn của khách hàng.
Năm 2020, McLaren Elva ra đời trong một thời điểm khá khác biệt, buổi ra mắt vẫn thực hiện tại Lễ hội Goodwood Speed Week trong một không gian không khán giả mà phải livestream trực tiếp. Do vậy, chuyến World Tour này mang ý nghĩa khá lớn đối với hãng siêu xe đua thể thao McLaren sau một năm 2020 đại dịch căng thẳng ở Châu Âu nói riêng và toàn cầu nói chung. Đây cũng là một thông điệp của hãng siêu xe đến với những người yêu xe thể thao đường phố về khả năng thiết kế độc bản của MSO thuộc McLaren.
Thêm nữa, với việc giao xe Elva bắt đầu trong năm nay, MSO đã hoàn thiện số kỹ thuật của những chiếc xe đầu tiên và đang tiến hành thảo luận kỹ lưỡng với khách hàng để tạo ra những lớp sơn và phong cách ấn tượng hơn nữa.
Chỉ có 149 mẫu xe đường trường Ultimate Series theo đơn đặt hàng của khách hàng, khiến nó trở thành một trong những chiếc McLaren hiếm nhất từng được sản xuất và với mức độ cá nhân hóa gần như vô hạn từ MSO, mỗi chiếc xe sẽ có bản sắc độc đáo của riêng mình.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)