5 luồng không khí được sử dụng để mô phỏng tốc độ cao - một dải cho mỗi lốp và dải thứ năm dưới sàn xe. André Kullig, Giám đốc dự án kỹ thuật của một và vài dự án tại Bugatti, giải thích: “Chúng tôi sử dụng hệ thống này để mô phỏng các luồng không khí bên dưới xe và trong các vòm bánh, sau đó điều chỉnh chính xác Centodieci. Các trục truyền động được tháo dỡ trước khi thử nghiệm để ngăn bất kỳ lực nào truyền vào xe. Chiếc Centodieci sau đó được cố định chỉ bằng 4 chốt nhỏ ở gầm xe và chiều cao của nó thay đổi tùy theo kế hoạch thử nghiệm.
Như chúng ta đã biết, Bugatti thực hiện quá trình thử nghiệm này với mọi mẫu xe của hãng - ngay cả khi no chỉ được sản xuất 1 chiếc như La Voiture Noire. Với trường hợp của Centodieci, cấu trúc mặt trước phẳng với hình móng ngựa nhỏ hơn có nghĩa là luồng gió thổi xung quanh khác với Chiron hay Divo. Với một chiếc siêu xe thể thao chạy ở tốc độ trên 350km/h, tính khí động học và lực đẩy phải chính xác 100%.
Thách thức cụ thể nằm ở việc đạt được giá trị mục tiêu đã được các kỹ sư tính toán trước. Sau khi mô phỏng máy tính và tạo ra mẫu xe thử nghiệm đầu tiên, các bài kiểm tra bổ sung trong đường hầm gió được thực hiện trước khi quá trình kiểm tra tốc độ cao trên đường thử và điều kiện thực tế diễn ra.
Với chiếc xe thử nghiệm trong đường hầm gió, các nhà phát triển thực hiện những thay đổi nhỏ mà không thể nhận biết bằng mắt thường để tiến gần hơn đến các giá trị mong muốn. Các cánh khuếch tán phía trước và cánh đuôi sau có thể được điều chỉnh theo từng góc độ cho điều này. Cuối cùng chúng sẽ ở một vị trí cố định, hoặc cũng có thể được sửa đổi chỉ một vài độ. André Kullig nói: “Ngay cả khi đã xác định được các cấu hình lý tưởng, chúng tôi vẫn tiếp tục thử những cài đặt khác để xem Centodieci phản hồi như thế nào”.
Trong các bài kiểm tra đường hầm gió, những kỹ sư của Bugatti kiểm tra luồng không khí trên và xung quanh Centodieci ở nhiều tốc độ khác nhau. Bắt đầu từ 140km/h, họ sử dụng một thiết lập tiêu chuẩn để xác định một con số chuẩn và so sánh với những chiếc Bugatti khác. Sau đó, họ chạy các bài kiểm tra khác nhau với tốc độ tối đa của băng tải thử nghiệm. “Điều quan trọng là dữ liệu về độ tin cậy ở trục trước và trục sau. Chúng phải hoàn hảo vì chúng rất quan trọng đối với khả năng xử lý của xe ở tốc độ cao” - André Kullig giải thích. Mục đích là xử lý sao cho xe ổn định nhất có thể ở mọi tốc độ từ 0 đến hơn 300km/h.
Nhiệt độ của động cơ W16 8.0 lít với 1.600 PS cũng phụ thuộc rất nhiều vào luồng gió bên, vì đây là cách mà bộ làm mát dầu động cơ và hộp số được cung cấp không khí. Sử dụng hình ảnh sương mù đặc biệt, các kỹ sư cũng kiểm tra hệ thống làm mát phanh hiệu suất cao trong đường hầm gió. Trong các thử nghiệm sâu hơn, gió đập vào thân xe ở nhiều góc nghiêng khác nhau để mô phỏng khả năng xử lý của xe khi vào cua nhanh với tải trọng thay đổi. Các kỹ sư sẽ thử nghiệm nhiều km nữa trên các đường thử nghiệm trong vài tuần tới để chọn ra cấu hình chính xác.
Centodieci được sản xuất giới hạn ở 10 chiếc, tất cả đều đã được bán hết trong vòng vài giờ với giá đề xuất là 8 triệu euro. Một trong số những chủ nhân của Centodieci được đồn đoán là danh thủ Cristiano Ronaldo. Những chiếc xe đầu tiên sẽ tới tay khách hàng vào năm sau.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)