Vượt qua gió lốc mạnh hơn bất kỳ cơn cuồng phong nào, siêu phẩm Bugatti Centodieci giá 8 triệu Euro vẫn "lành lặn"

Ngay cả cơn bão mạnh nhất cũng không đạt được tốc độ gần với sức gió mà Bugatti Centodieci đang phải chịu thử nghiệm trong đường hầm khí động học. Luồng không khí siêu mạnh bao lấy thân xe thanh lịch ở tốc độ lên đến 300km/h trước khi trượt ra ở phía sau. Động cơ 9.300PS của hầm dẫn động một cánh quạt dài 8 mét, tạo ra luồng không khí cường độ cao đủ mạnh để máy bay cất cánh, nhưng không khiến chiếc Bugatti xê dịch. Mẫu siêu xe thử nghiệm vẫn bám chắc lấy mặt đất.
Vượt qua gió lốc mạnh hơn bất kỳ cơn cuồng phong nào, siêu phẩm Bugatti Centodieci giá 8 triệu Euro vẫn "lành lặn"

 5 luồng không khí được sử dụng để mô phỏng tốc độ cao - một dải cho mỗi lốp và dải thứ năm dưới sàn xe. André Kullig, Giám đốc dự án kỹ thuật của một và vài dự án tại Bugatti, giải thích: “Chúng tôi sử dụng hệ thống này để mô phỏng các luồng không khí bên dưới xe và trong các vòm bánh, sau đó điều chỉnh chính xác Centodieci. Các trục truyền động được tháo dỡ trước khi thử nghiệm để ngăn bất kỳ lực nào truyền vào xe. Chiếc Centodieci sau đó được cố định chỉ bằng 4 chốt nhỏ ở gầm xe và chiều cao của nó thay đổi tùy theo kế hoạch thử nghiệm.

  Như chúng ta đã biết, Bugatti thực hiện quá trình thử nghiệm này với mọi mẫu xe của hãng - ngay cả khi no chỉ được sản xuất 1 chiếc như La Voiture Noire. Với trường hợp của Centodieci, cấu trúc mặt trước phẳng với hình móng ngựa nhỏ hơn có nghĩa là luồng gió thổi xung quanh khác với Chiron hay Divo. Với một chiếc siêu xe thể thao chạy ở tốc độ trên 350km/h, tính khí động học và lực đẩy phải chính xác 100%.
Thách thức cụ thể nằm ở việc đạt được giá trị mục tiêu đã được các kỹ sư tính toán trước. Sau khi mô phỏng máy tính và tạo ra mẫu xe thử nghiệm đầu tiên, các bài kiểm tra bổ sung trong đường hầm gió được thực hiện trước khi quá trình kiểm tra tốc độ cao trên đường thử và điều kiện thực tế diễn ra.

  Với chiếc xe thử nghiệm trong đường hầm gió, các nhà phát triển thực hiện những thay đổi nhỏ mà không thể nhận biết bằng mắt thường để tiến gần hơn đến các giá trị mong muốn. Các cánh khuếch tán phía trước và cánh đuôi sau có thể được điều chỉnh theo từng góc độ cho điều này. Cuối cùng chúng sẽ ở một vị trí cố định, hoặc cũng có thể được sửa đổi chỉ một vài độ. André Kullig nói: “Ngay cả khi đã xác định được các cấu hình lý tưởng, chúng tôi vẫn tiếp tục thử những cài đặt khác để xem Centodieci phản hồi như thế nào”.

  Trong các bài kiểm tra đường hầm gió, những kỹ sư của Bugatti kiểm tra luồng không khí trên và xung quanh Centodieci ở nhiều tốc độ khác nhau. Bắt đầu từ 140km/h, họ sử dụng một thiết lập tiêu chuẩn để xác định một con số chuẩn và so sánh với những chiếc Bugatti khác. Sau đó, họ chạy các bài kiểm tra khác nhau với tốc độ tối đa của băng tải thử nghiệm. “Điều quan trọng là dữ liệu về độ tin cậy ở trục trước và trục sau. Chúng phải hoàn hảo vì chúng rất quan trọng đối với khả năng xử lý của xe ở tốc độ cao” - André Kullig giải thích. Mục đích là xử lý sao cho xe ổn định nhất có thể ở mọi tốc độ từ 0 đến hơn 300km/h.

  Nhiệt độ của động cơ W16 8.0 lít với 1.600 PS cũng phụ thuộc rất nhiều vào luồng gió bên, vì đây là cách mà bộ làm mát dầu động cơ và hộp số được cung cấp không khí. Sử dụng hình ảnh sương mù đặc biệt, các kỹ sư cũng kiểm tra hệ thống làm mát phanh hiệu suất cao trong đường hầm gió. Trong các thử nghiệm sâu hơn, gió đập vào thân xe ở nhiều góc nghiêng khác nhau để mô phỏng khả năng xử lý của xe khi vào cua nhanh với tải trọng thay đổi. Các kỹ sư sẽ thử nghiệm nhiều km nữa trên các đường thử nghiệm trong vài tuần tới để chọn ra cấu hình chính xác.

  Centodieci được sản xuất giới hạn ở 10 chiếc, tất cả đều đã được bán hết trong vòng vài giờ với giá đề xuất là 8 triệu euro. Một trong số những chủ nhân của Centodieci được đồn đoán là danh thủ Cristiano Ronaldo. Những chiếc xe đầu tiên sẽ tới tay khách hàng vào năm sau.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện Cristiano Ronaldo dạo phố bằng Bugatti Chiron tại Bồ Đào Nha

Vào ngày 3/6 vừa qua, Cristiano Ronaldo bị bắt gặp đang cầm lái chiếc Bugatti Chiron trên đường phố Lisbon (Bồ Đào Nha). Có thể thấy, siêu cầu thủ này đang thư giản bên chiếc siêu xe trước thềm diễn ra trận đấu giao hữu với Tây Ban Nha vào rạng

Chỉ với 1 tháng lương nhận ở PSG, Messi dễ dàng tậu nhiều siêu phẩm của Bugatti, Pagani hay Koenigsegg

Lionel Messi nhận mức lương hơn 1 nghìn tỷ đồng ở câu lạc bộ Paris Saint-Germain trong 1 năm và con số này dễ dàng để siêu sao người Argentina mua cả trực tăng, siêu du thuyền hay làm cho mình 1 bộ sưu tập siêu xe đáng nể toàn các mẫu xe của

Lái thử Bugatti Chiron được làm từ 1 triệu miếng nhựa Lego

Vào hồi đầu năm 2018, hãng sản xuất đồ chơi Lego đã cho ra mắt mẫu mô hình của siêu xe Bugatti Chiron với tỉ lệ 1:8 dành cho những người yêu thích trò chơi xếp hình này.

Bugatti Veyron đấu Rimac Concept One: Màn tỉ thí tốc độ lịch sử

AutoExpress - Thật thú vị khi đưa mẫu xe điện Rimac Concept One đấu với ‘huyền thoại’ tốc độ một thời Bugatti Veyron.

Cận cảnh siêu phẩm Bugatti Divo giá 135 tỷ nhưng "cháy hàng"

Bugatti Chiron Divo đã chính thức 'trình làng' trong khuôn khổ lễ hội xe quý tộc Pebble Beach Concours d'Elegance đang diễn ra tại Mỹ. Theo ông Stephan Winkelmann - Giám đốc điều hành của Bugatti chia sẻ

Cận cảnh Chiron Sport tại Triển lãm Geneva 2018

Bugatti Chiron Sport có giá bán từ 2,65 triệu Euro. Tất nhiên, với số tiền rất lớn này Chiron Sport sẽ nhận được nhiều nâng cấp hơn so với Chiron thông thường.

Quá trình biến Bugatti Veyron thành siêu xe dẫn động cầu sau

Sau đoạn video tự thay dầu cho Bugatti Veyron gây sốt, mới đây Royal Exotic Cars lại mang đến cho chúng ta một video mới của chiếc Bugatti Veyron độ Mansory Linea Vivire. Lần này, đội ngũ kỹ thuật của Royal Exotic Cars biến chiếc Bugatti nói trên

Tận mục siêu phẩm Bugatti Veyron độ phong cách limousine

Chiếc siêu xe Bugatti Veyron được độ thành chiếc limousine để phục vụ các cảnh quay trong MV ca nhạc của ngôi sao nhạc Rap Pitbull.

THỦ THUẬT HAY

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

Cách biến điện thoại Android thành giao diện gần gốc, không cần root, không cần đổi ROM

Giao diện của Android gốc (stock Android) có một sức hút khá kỳ lạ với mình và nhiều anh em vì sự đơn giản và dễ dùng.

Bộ nhớ iPhone đầy, phải làm sao?

Một trong những vấn đề mà người dùng iPhone 16GB thường xuyên gặp phải đó chính là thông báo lỗi 'Cạn bộ nhớ trong'.

Tạo hiệu ứng Slow-Motion cho video trở nên dễ dàng hơn bao giờ

Thông thường, bạn sẽ cần một số công cụ bên thứ 3, thậm chí trả tiền bản quyền để sử dụng và đồng thời có một chút hiểu biết về thao tác - Nhưng giờ đây không cần nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.