Ngược lại với những thay đổi của ngoại thất Explorer 2020 ở mức vừa đủ, tạm chấp nhận được thì nội thất chiếc SUV là một sự lột xác toàn diện khi vừa sở hữu thiết kế hoàn toàn mới vừa được nâng cấp công nghệ lên cao hơn một bậc. Tổng thể cabin mang nét tối giản hóa, vừa đủ những chi tiết cầu kỳ đi kèm độ thực tiễn cao, chất liệu chế tạo táp lô hay ghế ngồi cũng được nâng cấp so với trước.
Theo thông số kỹ thuật mà Ford công bố, ngay cả cấu hình tiêu chuẩn của Explorer cũng trang bị điều hòa 2 vùng độc lập, hotspot 4G LTE Wi-Fi, hệ thống ghế ngồi gập 40/20/40 và hệ thống thông tin giải trí SYNC 3 tích hợp giao thức kết nối Apple CarPlay/Android Auto trên màn hình trung tâm 8 inch.
Phiên bản trang bị cuối cùng và cao cấp nhất là Platinum sở hữu táp lô bọc da, ốp gỗ Ash Swirl, ghế bọc da họa tiết kim cương đặc biệt, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch cùng cửa sổ trời cỡ lớn.
Bỏ qua sự khác biệt trên từng phiên bản nói trên, Explorer 2020 sử dụng màn hình cảm ứng trung tâm 10,1 inch dạng dọc khá mới lạ, tuy nhiên có lẽ đây cũng chính là chi tiết gây tranh cãi nhiều nhất trên thế hệ thứ 6 này do không thực sự hợp với tổng thể táp lô xe và khiến nhiều người có cảm giác Ford chỉ đặt tạm một chiếc máy tính bảng vào đó vậy.
Bên dưới nắp ca pô Explorer 2020 là hàng loạt các động cơ mới lạ không có trên thế hệ trước mà ngược lại lấy nguồn gốc từ dòng SUV sang chung khung gầm là Lincoln Aviator. Phiên bản EcoBoost 2.3L 4 xy-lanh tiêu chuẩn cho công suất tròn 300 mã lực, 420 Nm mô-men xoắn, đi kèm với đó là hộp số 10 cấp tự động truyền năng lượng tới trục sau. Khách hàng có thể nâng cấp hệ dẫn động lên loại 2 cầu tích hợp thêm 7 chế độ lái.
Tại thời điểm ra mắt, Explorer chỉ có thêm một cấu hình động cơ nữa là loại V6 3.0L EcoBoost 365 mã lực, 514 Nm. Phiên bản hybrid Limited đã được xác nhận nhưng chưa được công bố thông số còn bản ST hiệu suất cao chắc sẽ phải chờ đến sang năm. Phiên bản này hứa hẹn sẽ sở hữu không dưới 400 mã lực và 540 Nm mô-men xoắn.
Việc Ford ứng dụng khung gầm mới cho Explorer 2020 giúp giảm trọng lượng xe xuống 1.970 kg – thấp hơn 50 kg so với người tiền nhiệm. Trọng lượng kéo tối đa của chiếc SUV đạt 2.540 kg.
Xét trên lĩnh vực công nghệ, Ford Explorer 2020 cũng là thế hệ hiện đại nhất trong lịch sử chiếc SUV với nhiều tính năng hỗ trợ tân tiến thuộc gói Co-Pilot360 được tiêu chuẩn hóa trên mọi cấu hình, bao gồm Cảnh báo người đi bộ qua đường, Cảnh báo tiền va chạm, Phanh khẩn cấp tự động, Camera sau, Hỗ trợ giữ làn chủ động, Đèn pha thích ứng và Cảnh báo điểm mù.
Bỏ thêm một chút tiền nâng cấp sẽ mang lại cho khách hàng mua Explorer 2020 tính năng Cruise Control thông minh, khả năng nhận diện biển báo giao thông và phanh tự động khi cài số lùi. Riêng những ai chọn cấu hình cao cấp nhất là Platinum còn được tiếp cận công nghệ hỗ trợ đỗ xe chủ động phiên bản 2.0 mới cho phép chiếc SUV tự đỗ song song/vuông góc mà không cần người lái thao tác.
Ford Explorer 2020 sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường từ quý II/2019 với giá khởi điểm 32.765 USD – nhỉnh hơn người tiền nhiệm 400 USD.