Dùng giá rẻ “câu khách”, xế hộp Trung Quốc vẫn chết chìm
Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn của mình. Các thương hiệu ôtô nội địa Trung Quốc như Zotye, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với mức giá đầy hấp dẫn. (khoảng 300-600 triệu đồng/xe)Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12 vừa qua, Việt Nam chỉ nhập Trung Quốc hơn 50 chiếc xe con dưới 9 chỗ, đây là lượng xe nhập thấp nhất trong năm 2018. Trước đó, tháng 11, có 62 chiếc xe con Trung Quốc nhập vào Việt Nam, tháng 10 có hơn 106 chiếc và tháng 9 có hơn 72 chiếc. Các tháng trở về trước, lượng xe con Trung Quốc về Việt Nam cũng không quá nhiều so với giai đoạn 2009-2015.
Một vài cái tên nổi bật như Baic, Zotye đều là mẫu SUV đa dụng, thời thượng. Các mẫu xe này có thiết kế bắt mắt giống với Range Rover hoặc các mẫu xe ăn khách khác của Volvo, Mercedes. Mặc dù có giá rẻ từ 500 triệu đến 700 triệu đồng nhưng hầu hết các dòng này phải chật vật trong cuộc đua nhận diện thương hiệu và tranh giành khách tại Việt Nam dù có lợi thế giá rẻ.
Thực tế, xe ô tô Trung Quốc khá khó thành công tại Việt Nam bởi người tiêu dùng Việt vẫn coi chiếc xe là tài sản có giá trị nên ngoài khả năng chuyên chở, người ta còn tính bán lại hoặc kinh doanh trên chính chiếc xe. Chính vì thế, không như xe máy, xe đạp điện “làm mưa làm gió” trên thị trường trong suốt những năm qua. Ô tô Trung Quốc vẫn cực khó 'bành trướng' tại Việt Nam bởi niềm tin chất lượng của người tiêu dùng Việt vẫn còn thấp.
Xe tải Trung Quốc bị cạnh tranh quyết liệt
Cùng với sự thất thế của các dòng xe con trước dòng xe liên doanh, xe nhập Thái Lan, Indonesia, xe tải Trung Quốc cũng có chung số phận. Trước năm 2014 – 2016, xe tải hạng nặng Trung Quốc như Howo, DongFeng,... chiếm thế thượng phong khi có lượng tiêu thụ tuyệt đối ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2016 và 2017 trở lại đây, lượng xe này nhập về cũng như tiêu thụ tại Việt Nam ngày càng ít đi.Theo thông báo của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng gần đây chỉ có hơn 30 chiếc xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam, lượng nhập nhỏ giọt này chủ yếu cho khách đặt trước. Các đại lý không dám đặt về ồ ạt để bán bởi xe tải siêu trường, xe đầu kéo hiện tại bị cạnh tranh rất mạnh bởi các hãng liên doanh hoặc xe nhập từ Hàn, Nga, Nhật. Tính đến hết tháng 11/2018, cả nước chỉ nhập 1.300 xe. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2017, lượng nhập đạt trên 10.100 xe các loại. Lượng nhập xe từ Trung Quốc năm nay chỉ bằng 1/10 so với các năm về trước.
Hết thời hưng thịnh, xe tải Trung Quốc xếp hàng 'phơi nắng' vì không cạnh tranh được với dòng xe lắp ráp và sản xuất trong nước như Hyundai, Thaco, Suzuki,…
Một đại lý bán xe tải Trung Quốc cho biết: “Những chiếc xe tải Trung Quốc có lợi thế về giá, rẻ gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với xe cùng loại nhập từ Nhật, Hàn hay Nga tại Việt Nam. Các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, vận tải đường trường thường chọn lựa các mẫu xe Trung Quốc vì giá thành đầu vào rẻ. Tuy nhiên, sau khi các tập đoàn lớn tăng cường lắp ráp xe trong nước, mức giá giảm đi và xe Trung Quốc dần thất thế trong cuộc đua phân khúc giá rẻ”.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến xe tải Trung Quốc đánh mất thị trường Việt là những đồn đoán về chất lượng xe này so với các loại xe liên doanh khác. Các lái xe cho biết lái xe Trung Quốc phải dùng thao tác tay nhiều hơn so với xe tải nhập từ Nhật, Hàn. Độ ồn, cách âm kém, chất lượng xe nhanh xuống do tải trọng nặng và hay hỏng vặt... Từ năm thứ 3 trở đi, công năng sử dụng xe kém do sửa chữa, đại tu nhiều. Chính vì thế nên nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vận tải lớn như than, khoáng sản lớn, vận tải siêu trường, siêu trọng thường chọn lựa những dòng xe chất lượng và nói không với xe tải Trung Quốc.
Nguồn : http://xehay.vn/nhap-khau-giam-manh-o-to-trung-quoc-sap-het-thoi-tai-viet-nam.html