Xe Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt

Dùng giá rẻ “câu khách”, xế hộp Trung Quốc vẫn chết chìm

Với tham vọng biến Việt Nam thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn của mình. Các thương hiệu ôtô nội địa Trung Quốc như Zotye, Baic, Changan, Haima… liên tục đổ bộ vào Việt Nam và tung ra nhiều mẫu xe bóng bẩy, bắt mắt với mức giá đầy hấp dẫn. (khoảng 300-600 triệu đồng/xe)
Xe Trung Quốc đang mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt
Hình thức bắt mắt, giá thành “bình dân” là lợi thế của xe hơi Trung Quốc
Tuy nhiên, tham vọng của họ bị chặn đứng khi chất lượng và độ bền của những dòng xe này không đáp ứng được kỳ vọng của người dùng. Vì thế, chỉ qua vài năm, các dòng xe giá rẻ này dần biến mất trên thị trường.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 12 vừa qua, Việt Nam chỉ nhập Trung Quốc hơn 50 chiếc xe con dưới 9 chỗ, đây là lượng xe nhập thấp nhất trong năm 2018. Trước đó, tháng 11, có 62 chiếc xe con Trung Quốc nhập vào Việt Nam, tháng 10 có hơn 106 chiếc và tháng 9 có hơn 72 chiếc. Các tháng trở về trước, lượng xe con Trung Quốc về Việt Nam cũng không quá nhiều so với giai đoạn 2009-2015.
Một vài cái tên nổi bật như Baic, Zotye đều là mẫu SUV đa dụng, thời thượng. Các mẫu xe này có thiết kế bắt mắt giống với Range Rover hoặc các mẫu xe ăn khách khác của Volvo, Mercedes. Mặc dù có giá rẻ từ 500 triệu đến 700 triệu đồng nhưng hầu hết các dòng này phải chật vật trong cuộc đua nhận diện thương hiệu và tranh giành khách tại Việt Nam dù có lợi thế giá rẻ.
Thực tế, xe ô tô Trung Quốc khá khó thành công tại Việt Nam bởi người tiêu dùng Việt vẫn coi chiếc xe là tài sản có giá trị nên ngoài khả năng chuyên chở, người ta còn tính bán lại hoặc kinh doanh trên chính chiếc xe. Chính vì thế, không như xe máy, xe đạp điện “làm mưa làm gió” trên thị trường trong suốt những năm qua. Ô tô Trung Quốc vẫn cực khó 'bành trướng' tại Việt Nam bởi niềm tin chất lượng của người tiêu dùng Việt vẫn còn thấp.

Xe tải Trung Quốc bị cạnh tranh quyết liệt

Cùng với sự thất thế của các dòng xe con trước dòng xe liên doanh, xe nhập Thái Lan, Indonesia, xe tải Trung Quốc cũng có chung số phận. Trước năm 2014 – 2016, xe tải hạng nặng Trung Quốc như Howo, DongFeng,... chiếm thế thượng phong khi có lượng tiêu thụ tuyệt đối ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2016 và 2017 trở lại đây, lượng xe này nhập về cũng như tiêu thụ tại Việt Nam ngày càng ít đi.
Theo thông báo của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng gần đây chỉ có hơn 30 chiếc xe tải Trung Quốc nhập về Việt Nam, lượng nhập nhỏ giọt này chủ yếu cho khách đặt trước. Các đại lý không dám đặt về ồ ạt để bán bởi xe tải siêu trường, xe đầu kéo hiện tại bị cạnh tranh rất mạnh bởi các hãng liên doanh hoặc xe nhập từ Hàn, Nga, Nhật. Tính đến hết tháng 11/2018, cả nước chỉ nhập 1.300 xe. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2017, lượng nhập đạt trên 10.100 xe các loại. Lượng nhập xe từ Trung Quốc năm nay chỉ bằng 1/10 so với các năm về trước.
Hết thời hưng thịnh, xe tải Trung Quốc xếp hàng 'phơi nắng' vì không cạnh tranh được với dòng xe lắp ráp và sản xuất trong nước như Hyundai, Thaco, Suzuki,…
Một đại lý bán xe tải Trung Quốc cho biết: “Những chiếc xe tải Trung Quốc có lợi thế về giá, rẻ gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với xe cùng loại nhập từ Nhật, Hàn hay Nga tại Việt Nam. Các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, vận tải đường trường thường chọn lựa các mẫu xe Trung Quốc vì giá thành đầu vào rẻ. Tuy nhiên, sau khi các tập đoàn lớn tăng cường lắp ráp xe trong nước, mức giá giảm đi và xe Trung Quốc dần thất thế trong cuộc đua phân khúc giá rẻ”.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân khiến xe tải Trung Quốc đánh mất thị trường Việt là những đồn đoán về chất lượng xe này so với các loại xe liên doanh khác. Các lái xe cho biết lái xe Trung Quốc phải dùng thao tác tay nhiều hơn so với xe tải nhập từ Nhật, Hàn. Độ ồn, cách âm kém, chất lượng xe nhanh xuống do tải trọng nặng và hay hỏng vặt... Từ năm thứ 3 trở đi, công năng sử dụng xe kém do sửa chữa, đại tu nhiều. Chính vì thế nên nhiều doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp vận tải lớn như than, khoáng sản lớn, vận tải siêu trường, siêu trọng thường chọn lựa những dòng xe chất lượng và nói không với xe tải Trung Quốc.
Xuân Phong (Tuoitrethudo)
Nguồn : http://xehay.vn/nhap-khau-giam-manh-o-to-trung-quoc-sap-het-thoi-tai-viet-nam.html

TIN LIÊN QUAN

Xe Trung Quốc mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá rẻ gây chú ý thị trường Việt Nam

Ngoài xe con, trong tuần qua thị trường xe Việt Nam tiếp tục chứng kiến lượng xe chuyên dụng Trung Quốc nhập về 18 chiếc, chiếm gần 13% tổng lượng xe chuyên dụng nhập về Việt Nam.

Nhập “cắc bụp”, xế hộp siêu rẻ Trung Quốc đang bán cho ai ở Việt Nam?

Mặc dù lượng nhập “cắc bụp” mấy tháng mới có một đơn hàng về nước, song theo tiết lộ của một số đại lý, showroom bán xe Trung Quốc tại Việt Nam: Lượng bán vẫn tốt và hầu hết khách hàng là người trẻ tuổi.

Lấy giá rẻ để nổi tiếng, xế hộp Trung Quốc vẫn chết chìm tại Việt Nam

Người ta thường nhắc đến đời thứ 2 của các loại xe con từ Trung Quốc vào Việt Nam với rất nhiều tham vọng và mục đích: giá rẻ, phục vụ đại đa số người dân. Tuy nhiên, cái bóng của xe Trung Quốc “xe giá rẻ, chất lượng thấp” vẫn chưa thể được gạt bỏ

Xe Trung Quốc không còn là hàng hiếm trên đường phố Việt Nam

Cho dù người tiêu dùng còn nhiều e ngại ô tô Trung Quốc, song những chiếc Zotye hay BAIC,… không còn là hàng hiếm trên đường phố như trước.

Lo ngại trước tình trạng xe ô tô Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam

5 tháng đầu năm, Thái Lan dẫn đầu cả nước với lượng xe nhập vào Việt Nam lên đến 7.200 chiếc, kế đó là xe từ Trung Quốc với 342 chiếc. Một khoảng cách khá xa song lượng xe nhập từ Trung Quốc đang vượt mặt cả các loại xe nhập từ các nước châu Âu,

Ô tô Trung Quốc đang tìm chỗ đứng tại thị trường Việt Nam

Trước năm 2018, một số dòng xe du lịch của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam, nhưng các hàng rào kỹ thuật liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) đã khiến các thương hiệu Haima, Zotye, Geely hay Trường An cũng gặp rất nhiều khó

Zotye T300 giá 518 triệu là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Ford EcoSport

Tại Việt Nam, phân khúc crossover đô thị đang được làm nóng bởi Ford EcoSport 2018 được nâng cấp từ thiết kế cho đến vận hành. Tuy nhiên mới đây, sự góp mặt của mẫu xe đến từ Trung Quốc Zotye T300 đã khiến thương hiệu xe Mỹ phải suy nghĩ ít nhiều.

Liệu có nên lựa chọn mua xe ôtô Trung Quốc?

Kiểu dáng bắt mắt, lại được quảng cáo sử dụng động cơ của các hãng Mỹ, Nhật, Đức, cuộc xâm nhập lần thứ 2 của các hãng xe hơi Trung Quốc vào Việt Nam đã, đang bắt đầu.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải video Facebook, Vimeo bằng tiện ích Vido - Video Downloader

Vido - Video Downloader là tiện ích cài đặt trên trình duyệt Google Chrome, có tính năng tải video, mp3 trên Facebook, Vimeo, Dailymotion,… và nhiều trang web khác.

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

5 mẹo tuyệt vời dành cho siêu phẩm Galaxy S7 Edge

Galaxy S7 Edge là một trong những chiếc smartphone có vẻ đẹp nao nức lòng người. Ngoài nhan sắc thì Galaxy S7 Edge còn cung cấp cho chúng ta rất...

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Chọn đơn vị mua Traffic User uy tín bằng cách nào?

Hiện nay, thuật toán trả kết quả tìm kiếm của Google ngày càng thông minh và tối ưu cho người dùng và cá nhân hóa, nên các thành phần ảnh hưởng đến kết quả SEO mỗi ngày một rõ nét hơn. Content phải chất, backlink phải

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh smartband Razer Nabu

Trang web xuất nhập khẩu Zauba (Ấn Độ) tiếp tục để lộ thêm một thiết bị mới của Samsung. Đây được xem là phiên bản nâng cấp của mẫu tablet giá rẻ Galaxy Tab 3 Lite.

Đánh giá realme narzo 30A: Thiết kế nổi bật, cấu hình tiện chiến game, đáng cân nhắc trong tầm giá 3-4 triệu

narzo 30A là chiếc smartphone vừa được realme cho ra mắt thị trường Việt Nam. Chiếc máy này không chỉ gây ấn tượng bởi cái tên có phần khác lạ so với dải sản phẩm vốn có của realme mà còn ấn tượng ở cả thiết kế mặt

Đánh giá chi tiết thiết kế vận hành của xe Ford Everest 2019

Điểm thay đổi đáng chú ý nhất trên Ford Everest 2019 đến từ trang bị động cơ 2.0L TDCi Bi-Turbo công suất 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp tương tự như trên Ford Ranger Raptor mới.