Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tuần này đạt 3.886 xe, tương ứng đạt hơn 81,4 triệu USD. Trong khi đó, trong tuần trước (từ ngày 7/12/2018 đến ngày 13/12/2018) chỉ đạt 2.833 xe với tổng trị giá đạt hơn 67 triệu USD. Các xe nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 2.427 xe, từ Indonesia với 957 xe, từ Nhật Bản với 247 xe. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 93% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần. Như vậy trong thời gian gần đây, các thị trường khác ngoài Thái Lan và Indonesia đã bắt đầu trỗi dậy. Tuy số lượng chưa nhiều nhưng cũng đã chiếm con số khả quan trong toàn thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Thái Lan vẫn là thị trường cung ứng chính cho ô tô nhập khẩu tại Việt Nam
Trong tuần qua lượng đã có 3.038 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt hơn 61 triệu USD, chiếm 78,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng tới 48% (tương đương tăng 982 chiếc) so với tuần trước. Vào thời điểm cuối năm, các xe đang ồ ạt về Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trước Tết nguyên đán. Trong số xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi này, chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 1.621 chiếc, tiếp theo là xe xuất xứ từ Inđônêxia với 957 chiếc, xuất xứ từ Nhật Bản với 246 chiếc…
Trong khi đó, ô tô trên 9 chỗ ngồi có 20 xe từ Thái Lan và được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu thành phố Hồ Chí Minh.
Toàn bộ 786 chiếc xe ô tô tải các loại, với trị giá đạt gần 15,3 triệu USD làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần này có xuất xứ từ Thái Lan. Trong đó, có 527 chiếc đăng ký tờ khai nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu cảng thành phố Hải Phòng và 259 chiếc làm thủ tục tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ tăng trưởng mạnh
Trong tuần qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 42 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 4,5 triệu USD. Trong đó, có tới 30 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc; chiếm 72% lượng xe loại này nhập khẩu vào Việt Nam trong tuần qua. Ngoài ra, có 4 chiếc xuất xứ từ Pháp, 2 chiếc từ Hàn Quốc…
Như vậy có thể thấy Thái Lan vẫn đang là thị trường chính cung ứng ô tô cho Việt Nam. Đây là điều dễ hiểu khi một loạt các nhà máy sản xuất của các hãng đặt ở đây cũng như việc chính sách thuế ưu đãi khi nhập khẩu ô tô có nguồn gốc Thái Lan về Việt Nam đã góp phần giúp Thái Lan là nguồn cung ứng cho thị trường ô tô Việt.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần này có 71,9 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, trong khi đó con số này của tuần trước là 62,9 triệu USD. Như vậy, linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tuần này đã tăng 14,3% so với tuần trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Nhật Bản với 15,3 triệu USD, từ Hàn Quốc với 13,9 triệu USD, từ Thái Lan với 13,3 triệu USD, từ Trung Quốc với 10,7 triệu USD, từ Đức với gần 8 triệu USD, từ Inđônêxia với 4,2 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường, nước xuất xứ này chiếm tỷ trọng 91% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tuần qua.
Nguồn : http://autobikes.vn/cuoi-nam-o-to-nhap-khau-o-at-ve-viet-nam-7154.html